Tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 16-11-2021 | 14:16:07

* Theo dõi sát sao, cấp thuốc cho F0 điều trị tại nhà

(BDO) Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại cuộc họp giao ban trực tuyến vào sáng 16-11 với các huyện, thị, thành phố về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong tuần qua.  

Tại cuộc họp, các địa phương và thành viên Ban Chỉ đạo đều cho rằng, trong 7 ngày qua số lượng F0 được phát hiện trong cộng đồng giảm 38,1% so với tuần trước đó nhưng chưa bền vững, trung bình ghi nhận 59 ca/ngày. Các ổ dịch ngoài cộng đồng đã được kiểm soát, số ca mắc mới trong tuần chủ yếu được phát hiện trong khu phong tỏa, khu cách ly chiếm tỷ lệ hơn 72% tổng số ca nhiễm. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan lơ là khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, không tuân thủ nghiêm khuyến cáo của ngành y tế, vẫn còn trường hợp không đeo khẩu trang, hàng quán còn tụ tập đông người. Trên bình diện tổng thể, người dân đã ý thức trong bảo vệ sức khỏe, tự xét nghiệm, tầm soát khi có biểu hiện bệnh nghi ngờ ho, sốt, sổ mũi với tỷ lệ phát hiện 30%. 


Ông Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp sáng 16-11

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt, tỉnh đang thích ứng linh hoạt tốt hơn trong điều kiện bình thường mới, vừa phòng chống dịch vừa phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế. Hiện theo đánh giá số ca nhiễm trong tỉnh có xu hướng tăng, số ca nhập viện cũng tăng theo, tỉnh phải tiếp tục mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong, ngành y tế phải chăm chút điều trị cho từng ca bệnh. Đặc biệt, điều trị F0 tại nhà phải cử người theo dõi sát sao, cấp thuốc cho người dân phải kịp thời, tuyệt đối hệ thống y tế không được để F0 tử vong tại nhà. 

Ngành y tế cần tiến hành tập huấn, chuyển giao cho y tế cơ sở, tham mưu đảm bảo đủ nhân lực và nhanh chóng sắp xếp lại cơ sở vật chất trên nguyên tắc 5 đủ: Đủ người, đủ thuốc, đủ oxy, đủ phương tiện, đủ ngân sách để phòng chống dịch. Chúng ta muốn phát triển sản xuất phải phòng chống dịch tốt, ngành y tế cần đẩy mạnh rà soát, đẩy nhanh tốc độ tiêm phủ vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân. Ban Chỉ đạo các cấp đẩy mạnh kiểm tra bằng mọi biện pháp, không được để dịch bệnh bùng phát trở lại. 

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tỉnh sẽ tổ chức giao ban 2 ngày/lần, nhiệm vụ chống dịch luôn là nội dung quan trọng, muốn mở cửa phát triển kinh tế thì phải chống dịch tốt. Sở Y tế phối hợp với các ngành mở chiến dịch truyền thông sức khỏe, thích ứng an toàn phòng chống dịch Covid-19; trong đó xây dựng hướng dẫn cho người dân phác đồ điều trị Covid-19 theo Đông y. Địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền trực quan sinh động cho bất kỳ trường hợp nào có triệu chứng nghi ngờ (ho, sốt…) lập tức liên lạc ngay số điện thoại y tế để được hỗ trợ. Các ngành, địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý, xử phạt trường hợp không chấp hành nghiêm biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. 

Kim Hà

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên