Tình hình an toàn giao thông trong những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020: Chuyển biến tích cực

Cập nhật: 30-01-2020 | 09:00:18

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT nên tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Đặc biệt, trong những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người dân đã ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật về ATGT.


Tổ tuần tra xử lý nồng độ cồn Công an TX.Dĩ An lập chốt xử lý các trường hợp vi phạm

Chuyển biến tích cực

Gần 19 giờ ngày 23-1 (29 tháng chạp), các tuyến đường, góc phố trên địa bàn TX.Dĩ An lung linh ánh đèn hoa mừng Xuân Canh Tý 2020. Trong không khí se lạnh những ngày giáp tết, dòng người ngược xuôi đi mua sắm, các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự Công an TX.Dĩ An đã tập trung và chuẩn bị đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ lên đường làm nhiệm vụ.

P.V đã theo tổ tuần tra xử lý nồng độ cồn do Đại úy Nguyễn Thanh Hải, cán bộ Đội CSGT làm tổ trưởng lên đường làm nhiệm vụ. Theo Đại úy Hải, tổ tuần tra sẽ tiến hành tuần tra, lập chốt xử lý người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12- 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (gọi tắt là Nghị định 100).

Sau khi tuần tra qua nhiều tuyến đường, tổ tuần tra tiến hành lập chốt tại vòng xoay Areco (phường Đông Hòa) để xử lý vi phạm nồng độ cồn. Khoảng 19 giờ 30 phút, tổ tuần tra phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy có dấu hiệu nghi vấn nên ra hiệu dừng xe để đo nồng độ cồn. Sau khi được giải thích, thanh niên tên Nguyễn Văn H. (ngụ phường Dĩ An) vui vẻ hợp tác thổi vào máy đo nồng độ cồn. Kết quả từ máy cho thấy anh H. không uống rượu bia. Trước lúc rời đi, anh H. cho biết: “Qua báo đài, tôi biết hành vi lái xe mà có hơi men thì bị xử phạt rất nặng nên tôi không ra đường khi đã uống rượu, bia. Nếu có đi tiệc tùng thì tôi sẽ nhờ người nhà đưa đi hoặc đi xe ôm”.

Khoảng ít phút sau, tổ tuần tra phát hiện một người đàn ông trung niên điều khiển xe máy chở theo người nhà chạy vi vu trên đường. Phát hiện lực lượng chức năng, người này quay đầu xe “né”. Ngay lập tức các chiến sĩ CSGT và lực lượng 113 bán chuyên trách đuổi theo và “áp tải” người đàn ông này về chốt để kiểm tra nồng độ cồn. Sau khi kiểm tra, tổ tuần tra lập biên bản ông Nguyễn Hữu B. (quê Quảng Ngãi) các hành vi “điều khiển xe máy mà trong hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25mg/lít khí thở, không giấy chứng nhận đăng ký xe, không giấy phép lái xe”, đồng thời tạm giữ xe máy của ông B. Trong lúc tổ tuần tra lập biên bản, ông B. năn nỉ lực lượng CSGT “du di” cho mình. Tuy nhiên trước thái độ cương quyết của tổ tuần tra, ông B. thay đổi thái độ và “lý sự” với các cán bộ, chiến sĩ.

Sau khoảng 1 giờ đồng hồ lập chốt tại đây, tổ tuần tra đã phát hiện và lập biên bản 4 trường hợp điều khiển xe máy có nồng độ cồn. Bên cạnh các trường hợp vi phạm, nhiều người dân bị kiểm tra nhưng không vi phạm đều ý thức được hành vi điều khiển phương tiện mà có nồng độ cồn thì theo Nghị định 100 sẽ bị xử phạt rất nặng. Nhờ đó, tình trạng người điều khiển phương tiện trong tình trạng say xỉn trên địa bàn TX.Dĩ An trong những ngày gần tết đã giảm đáng kể.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT –trật tự Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Sau hơn 20 ngày ra quân xử lý nồng độ cồn trên địa bàn, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý gần 80 trường hợp vi phạm. Nhờ đó, vào những ngày giáp tết, trật tự ATGT trên địa bàn được bảo đảm, số vụ TNGT, va chạm giao thông giảm sâu so với cùng kỳ. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra xử lý vi phạm trật tự ATGT, trong đó có xử lý người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn”.

Trong khi đó theo một chỉ huy Đội CSGT - trật tự Công an TX.Thuận An, sau thời gian lực lượng CSGT thị xã tăng cường tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100 thì tình hình trật tự ATGT trên địa bàn đã có sự chuyển biến rõ rệt, số vụ TNGT giảm nhiều so với trước đây. Nhiều người dân đã ý thức được “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” .

Tiếp tục tuyên truyền gắn với công tác xử lý

Theo ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch HĐND TX.Dĩ An, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa mà tình hình TNGT trên địa bàn trong năm qua giảm cả 3 tiêu chí. Đặc biệt từ ngày 1 đến ngày 20-1, trên địa bàn TX.Dĩ An không xảy ra TNGT liên quan đến người điều khiển phương tiện uống rượu, bia. “Từ những kết quả trên, Ban ATGT thị xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT, tác hại của bia, rượu gắn với chủ đề Năm ATGT 2020 là “Đã uống rượu, bia - không lái xe”. Đồng thời, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm ATGT theo chuyên đề, trong đó tập trung phát hiện, xử lý các hành vi dễ dẫn đến TNGT. Đặc biệt trong khoảng thời gian sau tết, Ban ATGT TX.Dĩ An giao Công an thị xã chủ trì phối hợp xây dựng kế hoạch phân luồng, phân tuyến để bảo đảm giao thông thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trở về địa phương làm việc”, ông Huy cho biết thêm.

Cùng với TX.Dĩ An, Ban ATGT TX.Tân Uyên cùng các ngành chức năng đã triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT, trong đó gắn tuyên truyền với tuần tra, xử lý vi phạm ATGT. Bên cạnh đó, Ban ATGT TX.Tân Uyên còn lắp đặt thêm 10 camera giám sát ATGT tại các giao lộ trọng điểm trên địa bàn, nâng tổng số camera hiện có lên 32 camera. Qua công tác vận động, người dân đã lắp đặt hơn 500 camera, góp phần giúp công an địa phương chủ động điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến giao thông và an ninh trật tự.

Ngoài ra, nhằm phát động phong trào thi đua bảo đảm ATGT trên địa bàn, Ban ATGT TX.Tân Uyên đã “treo thưởng” cho các xã, phường thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT. Nếu xã, phường nào đạt thành tích cao nhất thì được Ban ATGT thị xã thưởng cho 1 công trình phục vụ cho hạ tầng giao thông trị giá 1 tỷ đồng, giải nhì là công trình trị giá 800 triệu đồng và giải 3 là công trình trị giá 500 triệu đồng. Đến nay, trên địa bàn TX.Tân Uyên đã có một số địa phương thực hiện tốt các tiêu chí bảo đảm ATGT. Có thể nói, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên mà tình hình ATGT trên địa bàn TX.Tân Uyên đã có sự chuyển biến tích cực, tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí.

Còn theo Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, từ ngày 1 đến 15- 1, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện 4.089 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, với tổng số tiền phạt hơn 4,2 tỷ đồng, tạm giữ giấy phép lái xe 280 trường hợp. Đối với xử lý người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn đã phát hiện 225 trường hợp, trong đó có 16 trường hợp là xe ô tô với tổng số tiền phạt hơn 1 tỷ đồng. Từ kết quả trên đơn vị tiếp tục tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy, thời gian thực hiện từ ngày 20-1 đến ngày 30-3. Căn cứ vào kế hoạch này và tình hình thực tế tại địa phương, lực lượng CSGT các huyện, thị, thành phố có kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai có hiệu quả.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, mặc dù TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí nhưng số vụ, số người chết do TNGT vẫn còn ở mức cao, trong đó huyện Bắc Tân Uyên vẫn còn số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2018. Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại một số giao lộ trọng điểm trên quốc lộ 13, ĐT743 và Mỹ Phước - Tân Vạn vẫn chưa được giải quyết, khắc phục triệt để.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh đề nghị các ngành, địa phương cần đánh giá cụ thể tình hình giao thông ở địa phương để đề ra kế hoạch, nhiệm vụ thực hiện có hiệu quả; tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các chỉ thị, các quy định pháp luật về trật tự ATGT; gắn tuyên truyền pháp luật về ATGT với thực hiện văn hóa giao thông, vệ sinh đường phố và giao Sở Giao thông - Vận tải tham mưu UBND tỉnh triển khai các công trình trọng điểm giao thông bảo đảm đúng tiến độ.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên