Chia sẻ bài viết lên facebook

TX.Bến Cát: Quyết tâm “xanh hóa” địa bàn

Cập nhật: 25-09-2021 | 19:19:06

(BDO) Sau thời gian thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn TX.Bến Cát cơ bản được kiểm soát và chuyển biến khả quan. Tuy nhiên, để địa phương trở lại trạng thái bình thường mới thị xã sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm công tác  phòng, chống dịch, trong đó sẽ tập trung mọi giải pháp để xóa “điểm đỏ” còn lại trên địa bàn.

 TX.Bến Cát quyết tâm xét nghiệm thần tốc nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng tại khu phố 6, phường Thới Hòa.

Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát, hiện nay toàn thị xã còn một “điểm đỏ” trên địa bàn, đó là khu phố 6, phường Thới Hòa. Đây là địa bàn có nhiều khu nhà trọ, đông công nhân sinh sống nên công tác phòng, chống dịch gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện nay, khu phố 6, phường Thới Hòa với hơn 29.000 dân đang thực hiện nghiêm ngặt việc phong tỏa, đồng thời tiến hành xét nghiệm (test nhanh và  RT-PCR) theo hướng dẫn của Sở Y tế để tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thị xã, từ ngày 15-9-2021 địa phương đã tiến hành di chuyển toàn bộ người dân tại các điểm phong tỏa (theo từng đợt) vào các khu cách ly tập trung của thị xã; tiến hành phun khử khuẩn các nhà trọ, phòng trọ sau khi đã di chuyển người dân; đồng thời tổ chức lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR gộp 5 và chuyển Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm và khẩn trương test nhanh đơn để giải gộp mẫu dương tính đưa ngay F0 vào khu cách ly, dán bảng phong tỏa khu nhà trọ, phòng trọ có F0. Các trường hợp có kết quả âm tính được trở về nhà trọ và tiếp tục cách ly tại nhà trọ 14 ngày, thực hiện nghiêm phòng, chống dịch theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Sau khi triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại khu phố 6, phường Thới Hòa đã có những tiến triển khả quan, song theo đánh giá vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Chính vì vậy, để sớm đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh tại khu vực này, mới đây Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thị xã đã có những điều chỉnh trong công tác phòng, chống dịch, trước hết là việc thần tốc xét nghiệm nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

 Xe bán hàng lưu động phục vụ người dân trong vùng phong tỏa.

Theo đó, thị xã sẽ thực hiện xét nghiệm 100% người dân bằng test nhanh và RT-PCR theo công thức “1- 2- 3" thay vì “1-3-5” như trước đây. Nghĩa là việc test nhanh sẽ thực hiện hàng ngày. Bên cạnh đó, thị xã không tổ chức xét nghiệm tập trung như trước đây, mà chuyển sang xét nghiệm lưu động đến từng dãy phòng trọ nhằm hạn chế tập trung đông người và không bỏ sót đối tượng. Trong sáng 24-9, đã có 115 tổ test lưu động được thị xã huy động đến tận từng nhà trọ và các hộ dân để test nhanh cho người dân.

Ngay khi có kết quả, những ca F0 sẽ được chuyển đi cách ly tập trung kịp thời tại một số khu cách ly riêng, không cách ly chung với các đối tượng khác. Sau khi đưa đi cách ly tập trung, các F0 tiếp tục được sàng lọc và xem xét cho về cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện.

Thị xã cũng sẽ phát huy vai trò của Trạm Y tế lưu động trong thăm khám, chăm sóc y tế đối với những F0 cách ly tại nhà; đồng thời tính toán, hỗ trợ chuyển chỗ ở hoặc sắp xếp lại phòng trọ đối với những trường hợp âm tính ở cùng phòng, khu nhà trọ.

Sau khi bóc tách F0, địa phương sẽ “khóa cứng” khu nhà trọ có phát sinh ca dương tính và có bảng thông tin cụ thể về việc thực hiện cách ly F1 tạm thời gắn với cung ứng lương thực, thực phẩm và kiểm soát giãn cách trong các điểm “phong tỏa cứng”. Đối với các khu nhà trọ có số lượng ca dương tính cao, địa phương sẽ di chuyển toàn bộ người sống chung trong khu nhà trọ vào khu cách ly tập trung tạm thời, tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà trọ và tiếp tục sàng lọc tại khu cách ly để cho các trường hợp âm tính về lại nhà trọ.

Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thị xã yêu cầu ngành chức năng, địa phương bảo đảm giãn cách, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm trong quá trình vận chuyển, tổ chức cách ly, sàng lọc đối tượng.

Song song với công tác lấy mẫu xét nghiệm, kịp thời tách F0 ra khỏi cộng đồng, hiện Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thị xã và phường Thới Hòa đang khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội. Theo đó, lực lượng của thị xã và phường phối hợp kiểm soát, hạn chế tối đa người dân ra đường và di chuyển ra ngoài phạm vi tuyến đường nơi cư trú và bảo đảm giãn cách bên ngoài các hộ dân, khu nhà trọ.

Mặt khác, phường Thới Hòa  “khóa cứng” các điểm phong tỏa, bảo đảm không để những người bên trong ra khỏi phạm vi phong tỏa, tiếp xúc với người bên ngoài; kiểm soát chặt bên trong hộ dân, khu nhà trọ cũng như phát huy vai trò, trách nhiệm chủ nhà trọ để nắm danh sách, thông tin người ở trọ, từ đó tổ chức cứu trợ lương thực, thực phẩm, chăm sóc y tế, cấp thuốc..;  tổ chức các gian hàng lưu động phục vụ người dân trong khu vực phong tỏa.

 Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát, cho biết thị xã tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn nhằm xóa hoàn toàn “điểm đỏ” trên địa bàn trước ngày 30-9-2021. Thị xã quyết tâm giữ vững “vùng xanh”, cũng như thành quả chống dịch của thị xã, góp phần cùng toàn tỉnh sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 để trở lại trạng thái bình thường mới và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Trí Dũng - Trọng Tuấn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên