Bình Dương sẽ tập trung đầu tư cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Cập nhật: 22-10-2021 | 07:59:57

Ngày 21-10, đoàn công tác của tỉnh do ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và nghe một số địa phương báo cáo về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực… khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Tham gia cùng đoàn có Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Hồi sức cấp cứu tỉnh.

Nguyễn Văn Lợi (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh khảo sát tình hình nâng cấp Phòng khám Đa khoa khu vực An Bình (TP.Dĩ An) trở thành khu điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô ban đầu 150 giường. Ảnh: MINH DUY

 Chủ động cơ sở vật chất

Tại Công viên Thủ Dầu Một, báo cáo nhanh với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một cho biết để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, thành phố đã xây dựng phương án sử dụng công viên Thủ Dầu Một làm khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế hiện nay và dự báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch, thành phố trưng dụng cơ sở vật chất hiện hữu tại công viên làm khu điều trị tầng 1 với 700 giường và tầng 2 là 200 giường. Trong giai đoạn tiếp theo, sau khi giải thể Bệnh viện dã chiến số 5, khu điều trị tại công viên Thủ Dầu Một sẽ có quy mô 900 giường, hoạt động theo mô hình tháp 3 tầng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại TP.Thuận An, đoàn đã được lãnh đạo địa phương thông tin trong những ngày qua, thành phố đang khẩn trương cải tạo Phòng khám Đa khoa khu vực An Phú thành khu thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn với quy mô 300 giường. Ngoài ra, khu này còn có khả năng hỗ trợ các địa phương giáp ranh như TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên. Trong khi đó, lãnh đạo TP.Dĩ An cũng cho biết địa phương đang triển khai kế hoạch cải tạo Phòng khám Đa khoa khu vực An Bình với 150 giường bệnh. Dự kiến sau khoảng 3 tuần triển khai cải tạo, khu điều trị sẽ đáp ứng yêu cầu để điều trị cho bệnh nhân ở tầng 1 và tầng 2 với hệ thống oxy trung tâm kết nối đến các giường bệnh.

Tại buổi làm việc với các địa phương, đoàn công tác đã đồng tình với công tác chuẩn bị của các địa phương và cho biết trong thời gian tới tỉnh sẽ thành lập chuyên khoa điều trị bệnh nhân Covid-19 như các loại bệnh truyền nhiễm. Các trung tâm y tế địa phương sẽ không còn tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nữa mà nhiệm vụ này sẽ giao cho các khu điều trị bệnh nhân Covid-19 hiện đang được hình thành; đồng thời sẽ linh hoạt phối hợp cùng các trạm y tế lưu động tại các địa phương để xử lý nơi xuất hiện ổ dịch.

Phát triển trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực

Làm việc với Đại học Quốc tế Miền Đông về công tác đào tạo nhân lực ngành y tại trường, đoàn công tác của Tỉnh ủy đã được ông Nguyễn Tấn Lợi, Chủ tịch Hội đồng trường, cho biết từ năm 2019, trường đã triển khai dự án đào tạo y khoa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh nên đến nay công tác mở rộng đào tạo gặp nhiều khó khăn. Trường đang đẩy mạnh hợp tác với các bệnh viện và trường đại học trong nước, kết hợp với các bệnh viện tại các quốc gia, như: Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… Hiện công tác đào tạo của trường đang gặp khó khăn do thiếu hụt đội ngũ giảng viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đến nay, trường chỉ có khoa điều dưỡng mà chưa đủ điều kiện để thành lập khoa y. Đó là chưa kể điều kiện về cơ sở vật chất để đào tạo còn nhiều hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Lợi (thứ hai từ trái sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh khảo sát khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Phòng khám Đa khoa khu vực An Phú, TP.Thuận An

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho rằng việc tỉnh Bình Dương chọn đào tạo y khoa và mục tiêu đưa tỉnh trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực là một hướng đi đúng đắn. Với điều kiện sẵn có, tỉnh hoàn toàn có thể thực hiện được. Về đào tạo cho đội ngũ y khoa của tỉnh, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho rằng tỉnh cần chia ra 2 mốc thời gian ngắn hạn và trung hạn; trong đó, về ngắn hạn là tổ chức khóa học nâng cao chất lượng cho đội ngũ y, bác sĩ và nâng cao chất lượng của bệnh viện gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Quốc tế Becamex hướng đến không để bệnh nhân nặng phải chuyển viện đi TP.Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi cho rằng đây là thời khắc quan trọng của Bình Dương trong việc chuyển tiếp để tiếp tục thực hiện công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ”. Việc đào tạo đội ngũ y khoa, chuyên môn để điều trị Covid-19 tại tỉnh là cần thiết. Việc thành lập khoa y trực thuộc trường Đại học Quốc tế Miền Đông là cần thiết để cùng với hệ cao đẳng y tế của tỉnh bổ sung đội ngũ y, bác sĩ cho trạm xá, trạm y tế lưu động phục vụ công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 nói riêng và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân nói chung.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất ý kiến về lộ trình tuyển sinh đào tạo đội ngũ nhân sự phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong thời gian tới, ngoài chủ trương phát triển hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ đô thị thành phố thông minh…, tỉnh sẽ phát triển thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của cả khu vực, cùng với các công trình nghiên cứu chuyên khoa mang tầm cỡ khu vực. Chắc chắn chủ trương kêu gọi đầu tư lĩnh vực này sẽ được các doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ và hưởng ứng.

Ông Nguyễn Văn Lợi cho biết tỉnh tập trung nâng cấp các cơ sở y tế để chuyển đổi công năng trở thành khu điều trị cho bệnh nhân Covid-19, kết hợp với các trạm y tế lưu động, hình thành các tổ y tế với đầy đủ lực lượng y, bác sĩ tham gia, trang thiết bị y tế chuyên dụng để điều trị, chăm sóc tốt bệnh nhân Covid-19. Với những kinh nghiệm trong công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 thời gian qua, cùng với các phác đồ điều trị có kết quả tích cực, trong thời gian tới, các khu điều trị sẽ bảo đảm đầy đủ năng lực để điều trị tốt cho bệnh nhân tầng 1+ kể cả tầng 2 và tầng 2+.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên