Khảo sát địa điểm thành lập khu điều trị bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 23-10-2021 | 16:54:12

(BDO) Sáng 23-10, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương; Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện hồi sức cấp cứu Bình Dương; Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, đã có buổi khảo sát các vị trị trí thành lập Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại huyện Bắc Tân Uyên, huyện Bàu Bàng và TX.Bến Cát.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Thệ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên, cho biết địa phương đã chuẩn bị triển khai địa điểm Phòng khám đa khoa khu vực Tân Thành (cạnh Trung tâm Y tế huyện) để cải tạo, nâng cấp có thể bố trí 50 giường điều trị cho bệnh nhân Covid-19. 


Lãnh đạo tỉnh khảo sát địa điểm thành lập khu điều trị bệnh nhân Covid-19 TX.Bến Cát

Tại huyện Bàu Bàng, địa phương đã chọn địa điểm khu nhà xưởng gần khu vực trung tâm thị trấn Lai Uyên để đầu tư khu điều trị quy mô khoảng 200 giường bệnh. Tại TX.Bến Cát, lãnh đạo thị xã cho biết đã chọn khu vực Khoa Y học cổ truyền để nâng cấp thành khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 2 với quy mô ban đầu 40 giường. Hiện địa phương đang nâng cấp cơ sở điều trị lên 80 giường. 

Lãnh đạo các địa phương cho biết, tại khu điều trị sẽ được triển khai xây dựng đồng bộ hệ thống oxy trung tâm kết nối đến các giường bệnh; cải tạo đường ra vào khu điều trị, nhà chứa rác  thải y tế, nhà chứa oxy, khu nhà ở của nhân viên tại khu điều trị…


Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu nhận xét, các địa điểm khảo sát đều đủ điều kiện để cải tạo, nâng cấp thành khu chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho biết Trung tâm Y tế tại nhiều địa phương của tỉnh vừa được đầu tư mới, dù điều kiện, cơ sở vật chất mới được đầu tư rất tốt nhưng trong điều kiện phải đảm nhận thêm các nhiệm vụ chung về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, điều trị cho nhiều bệnh nhân khác nên không thể đặt khu điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay trong Trung tâm Y tế. Do đó, để hoạt động hiệu quả, an toàn thì cần phải tách biệt khu vực điều trị cho bệnh nhân Covid-19. 

Điều này vừa chủ động phòng tránh lây nhiễm chéo ở trung tâm, đồng thời tránh được tâm lý người dân lo sợ, e ngại khi đi khám, chữa bệnh dẫn đến tập trung về bệnh viện tuyến tỉnh gây quá tải.  

Qua khảo sát các địa điểm thành lập khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại một số địa phương, theo đánh giá của các ngành chức năng, đa số các địa điểm, vị trí đều đáp ứng điều kiện để cải tạo, nâng cấp trở thành khu chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, các địa phương cần chú ý đó là đầu tư đồng bộ hệ thống oxy trung tâm, màn hình theo dõi sức khỏe bệnh nhân, khí nén; phân luồng, bố trí lối ra, vào dành cho bệnh nhân và nhân viên y tế nhằm bảo đảm an toàn phòng tránh lây nhiễm chéo trong khu điều trị…


Bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Khoa Y học cổ truyền thuộc  Trung tâm Y tế TX.Bến Cát

Ông Mai Hùng Dũng cho biết Bình Dương trở lại trạng thái bình thường mới theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”. Tỉnh đang triển khai xóa bỏ các khu cách ly tập trung và giải thể các bệnh viện dã chiến trong thời gian tới, đồng thời tách hoạt động điều trị bệnh nhân Covid-19 như một chuyên khoa điều trị dành cho các loại bệnh truyền nhiễm. 

Cùng với đó, tỉnh cũng triển khai thành lập các trạm y tế lưu động để đưa y tế gần dân hơn nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là điều trị tốt cho bệnh nhân Covid-19, giảm ca nặng, tử vong. 

Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp về điều kiện cơ sở vật chất để trở thành khu điều trị bệnh nhân Covid-19, vấn đề nguồn nhân lực đáp ứng cho công tác điều trị cũng là những khó khăn của tỉnh do thiếu hụt nguồn nhân lực. Vì vậy, tỉnh Bình Dương đang rất quan tâm công tác tuyển dụng, đào tạo, cũng như bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng... nhằm đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn trong thời gian tới. 

Minh Duy - Xuân Thi

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên