Phát huy hiệu quả trạm y tế lưu động

Cập nhật: 26-09-2021 | 17:21:48

(BDO) Kiểm tra, nắm bắt hoạt động của trạm y tế lưu động trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương, đã đánh giá cao công tác tổ chức các trạm y tế lưu động của địa phương, góp phần đưa y tế đến gần với người dân.  

Trở lại trạng thái bình thường mới, chiến lược chống dịch của tỉnh sẽ theo phương châm: Nơi nào xuất hiện dịch là sẽ đưa trạm y tế lưu động đến tận nơi để chống dịch, đồng thời hướng dẫn, theo dõi điều trị cho F0 không triệu chứng ngay tại nơi cư trú.

Nhân rộng mô hình trạm y tế lưu động

Ngày 26-9, ông Nguyễn Văn Lợi cùng một số ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành và TP. Thủ Dầu Một đã đến thăm Trạm Y tế lưu động phường Phú Cường, đặt tại Trường Trung cấp Phật học tỉnh Bình Dương (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một). Gặp gỡ lực lượng tại Trạm Y tế lưu động phường Phú Cường và các tình nguyện viên, Bí thư Tỉnh ủy đã thăm hỏi về điều kiện cơ sở vật chất, nhân sự để triển khai công tác phòng, chống dịch và thu dung điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong thời gian tới. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh các trạm y tế lưu động sẽ đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh khi trở lại trạng thái bình thường mới.

 Báo cáo với đoàn công tác tỉnh, bà Trương Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 phường Phú Cường, cho biết nhân sự chính thức của trạm y tế lưu động có 1 bác sĩ (trưởng trạm), 1 y sĩ và  10 tình nguyện viên hỗ trợ. Ngoài ra, trạm còn có sự tham gia hỗ trợ của các Tổ Covid cộng đồng, tình nguyện viên, đoàn viên thanh niên, đặc biệt có sự tham gia của tổ tư vấn với tổ trưởng nguyên là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh (đã nghỉ hưu) và nguyên Trưởng trạm Y tế phường (đã nghỉ hưu). 

Địa phương cũng đã vận động các tình nguyện là F0 đã điều trị khỏi bệnh cùng tình nguyện tham gia phục vụ điều trị, xử lý các vấn đề liên quan như điều tra dịch tễ, truy vết F1, xét nghiệm và chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tại nơi cư trú cũng như ở trạm y tế lưu động của phường. 

Trạm Y tế lưu động có thể tiếp nhận, thu dung khoảng 100 F0 để cách ly, điều trị, được trang bị bình oxy, thuốc điều trị và một số trang bị cơ bản để phục vụ chăm sóc, điều trị cho các F0. 

Trong khi đó, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một cho biết thêm, trong thời gian tới thành phố triển khai kế hoạch phòng chống dịch với chiến lược thu hẹp vùng phong tỏa, cách ly đối với công tác điều tra, truy vết F0. Các trạm y tế lưu động sẽ trở thành địa điểm cách ly tạm thời để giúp thành phố khi phát hiện các khu vực có trường hợp F0 sẽ nhanh chóng khoanh vùng, đưa các F0 về cơ sở cách ly điều trị. Sau đó, ngành chức năng tiếp tục xét nghiệm sàng lọc để tách F0 khỏi cộng đồng. 

Trong thời gian này, tại khu xuất hiện F0 sẽ được khoanh vùng bảo vệ, tiến hành công tác khử khuẩn, làm sạch môi trường. Sau khi PCR xác định những trường hợp âm tính nơi xuất hiện F0, các F1 sẽ được đưa về nơi cư trú để tiếp tục theo dõi với sự giám sát của các Tổ Covid cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy gặp gỡ, động viên lực lượng tham gia Trạm Y tế lưu động phường Phú Cường.

Chia sẻ với lãnh đạo tỉnh, Thượng tọa Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký, kiêm Chánh Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Dương, cho biết hòa cùng tinh thần bác ái, chung sức cùng người dân trong tỉnh, trong thời gian qua Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tham gia nhiều công tác cùng chăm lo an sinh xã hội, giúp đỡ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh mong muốn cơ sở đặt Trạm Y tế lưu động phường Phú Cường sẽ góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch và điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong thời gian tới. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và nhân dân trên địa bàn, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã chân thành cảm ơn tấm lòng của Thượng tọa Thích Huệ Thông nói riêng và toàn thể tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh nói chung trong thời gian qua đã cùng đồng lòng, chung sức với tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chăm lo đời sống cho người dân bị ảnh hưởng. 

Bí thư Tỉnh ủy đã ân cần thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia tại Trạm Y tế lưu động phường Phú Cường; đồng thời yêu cầu lãnh đạo địa phương cần chú ý  chăm lo, bảo đảm các điều kiện sinh hoạt, làm việc cho lực lượng y, bác sĩ, tình nguyện viên và các lực lượng tham gia. 

Bí thư Tỉnh ủy gặp gỡ, động viên, tặng quà cho các F0 và người dân đang cách ly điều trị tại nhà dưới sự hỗ trợ của trạm y tế lưu động. 

Về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, trong thời gian vừa qua trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một xuất hiện một vài ổ dịch nhỏ, việc đưa trạm y tế lưu động kịp thời đến ổ dịch đã phát huy được kết quả tốt trong việc kiểm soát, xử lý dập dịch. Điều đó cho thấy việc thí điểm đưa vào vận hành các trạm y tế lưu động xử lý các điểm phát sinh ổ dịch tại TP Thủ Dầu Một, trong đó có sự tham gia tích cực của các Tổ Covid cộng đồng sẽ phát huy tốt hơn trong công tác phòng, chống trong thời gian tới.

“Sắp tới, dự kiến tỉnh sẽ nhân rộng lên 150 trạm y tế lưu động để đưa y tế đến gần với người dân, để vừa bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch và điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đang cách ly điều trị tại nơi cư trú. Việc điều trị cách ly tại nhà sẽ là một hoạt động bình thường khi tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh. 

Đưa trạm y tế lưu động đến nơi phát sinh ổ dịch

Những ngày qua, hơn 100 người, trong đó có 48 F0 ở khu phố 1, phường Phú Cường đã được lực lượng trạm y tế lưu động phường triển khai lực lượng túc trực 24/24 để hướng dẫn, cấp phát thuốc; bố trí y, bác sĩ tổ chức thăm, khám khi các F0 có yêu cầu. 

Theo người dân, có lực lượng y tế bên cạnh, ai cũng rất an tâm khi được cách ly, theo dõi  điều trị tại nhà. Đến thăm, nắm bắt tình hình và nhận những phản hồi tích cực từ các F0 và người dân trong khu cách ly, Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao công tác tổ chức lực lượng, với sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự tham gia hỗ trợ tích cực từ Tổ Covid cộng đồng cùng lực lượng y tế, công an, quân sự tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, hậu cần, hỗ trợ người dân trong khu cách ly.

Lực lượng tại trạm y tế lưu động phường Phú Cường vận chuyển hàng hoá cung cấp cho F0 và người dân trong khu cách ly.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, đối với những khu vực phát sinh ổ dịch mới, việc làm cần thiết là phải điều tra dịch tễ nhanh để xác định F1, để khoanh vùng, cách ly tại chỗ, đồng thời tiến hành công tác xét nghiệm sàng lọc để xác định F0. 

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh đây là giai đoạn quan trọng trong công tác chống dịch; là giai đoạn chuyển tiếp từ phòng, chống dịch sang giai đoạn bình thường mới. Theo đó, công tác chống dịch của tỉnh sẽ thực hiện theo phương châm “chống dịch ngay tại khu phố, xóm ấp”, trên tinh thần nơi nào khi có F0 thì sẽ đưa lực lượng đến ngay tại chỗ vừa để chống dịch vừa để điều trị cho người dân. Vì vậy, các trạm y tế, trạm y tế di động sẽ phát huy kết quả trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi và các thành viên trong đoàn đã gặp gỡ, thăm hỏi các lực lượng tại Trạm Y tế di động phường Phú Cường đặt tại khu vực cách ly phong tỏa để theo dõi, điều trị cho 48 F0 và giám sát công tác chấp hành các quy định cách ly y tế của người dân trong khu vực. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng gặp gỡ, thăm hỏi tình hình sức khỏe, đời sống sinh hoạt của một số hộ dân F0 đang được điều trị, cách ly y tế tại nơi cư trú và mong muốn người dân an tâm ở nhà để theo dõi điều trị, bởi lực lượng luôn có mặt sẵn sàng tổ chức thăm khám, xử lý kịp thời khi người dân có các yêu cầu liên quan. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho biết, TP.Thủ Dầu Một thành lập được 42 trạm y tế lưu động với khoảng 600 nhân sự tham gia. Đây sẽ một lực lượng quan trọng  trong công tác phòng, chống, xử lý các nơi phát hiện F0, bảo đảm không để dịch lây lan trong cộng đồng trong thời gian tới tại các địa phương. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các trạm y tế, trạm y tế lưu động cần tập trung đó là phải làm tốt công tác quản lý và điều trị F0. Các trạm y tế, trạm y tế lưu động phải bảo đảm quản lý tốt các F0 trở về; tiếp tục thực hiện cách ly theo thời gian quy định. 

Minh Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên