Chuẩn bị tiêm vắc xin cho trẻ em

Cập nhật: 16-10-2021 | 09:10:55

Thực hiện mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng, thời gian qua tỉnh đã đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Đến nay, có khoảng 95% dân số của tỉnh trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin. Hiện tỉnh đang khẩn trương tiếp nhận vắc xin do Tập đoàn Sovico tài trợ và xây dựng kế hoạch, rà soát danh sách đối tượng tiêm là trẻ từ 12 - 17 tuổi.


Sở Y tế yêu cầu các địa phương, đơn vị tiêm chủng trên địa bàn triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em; mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Trong ảnh: Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho trẻ em tại khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: MINH DUY

Bảo đảm an toàn tiêm chủng

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Đến nay, toàn tỉnh đã tiêm được 3.253.813 liều vắc xin trong tổng số 4.859.390 liều được phân bổ, trong đó có 2.295.032 người tiêm mũi 1 và 958.781 người tiêm mũi 2. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng, thời gian qua Bình Dương đẩy mạnh công tác tiêm chủng. Đến nay, đã có khoảng 95% dân số trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin ngừa Covid-19.

Để đạt tiến độ tiêm chủng và bao phủ tối đa, các địa phương phải huy động tối đa các cơ sở tiêm chủng, tổ chức nhiều điểm tiêm lưu động để đạt kế hoạch đề ra. Về công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng, thời gian qua các cơ sở tiêm cơ bản bảo đảm theo yêu cầu. Sở Y tế đã đề nghị các cơ sở tiêm chủng phải sàng lọc kỹ người tiêm trước khi tiêm chủng, khi gặp sự cố bất lợi thì phải xử trí tại chỗ. Các cơ sở bố trí đội cấp cứu lưu động, bệnh viện thường trực cấp cứu và bệnh viện phụ trách cấp cứu theo vùng. Sau khi tiêm chủng, người tiêm phải được theo dõi tại chỗ và hướng dẫn tự theo dõi sau tiêm.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, để chấn chỉnh công tác tiêm chủng, trước đó Sở Y tế đã gửi công văn cho các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc tổ chức tiêm. Vắc xin Covid-19 được tiêm miễn phí cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên nên nghiêm cấm mọi hành vi thu phí, trục lợi từ tiêm vắc xin dưới bất cứ hình thức nào (thu tiền người dân, làm xét nghiệm Covid-19 trước khi tiêm chủng, siêu âm, xét nghiệm có thu phí...). Do đó, trước khi tiêm chủng, các đơn vị phải cập nhật thông tin của đối tượng tiêm lên “Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19”, phát hiện, xử lý trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm chủng, lựa chọn vắc xin, tiêm mũi thứ 3... để có biện pháp xử lý.

Đặc biệt, các đơn vị phải tiến hành tiêm vắc xin mũi 1 và mũi 2 cùng loại, trường hợp thiếu vắc xin thì kết hợp 2 liều vắc xin ngừa Covid-19 theo đúng hướng dẫn: Tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca thì mũi 2 vắc xin AstraZeneca; tiêm mũi 1 vắc xin Moderna từ 4 tuần trở lên có thể thay thế mũi 2 bằng vắc xin Pfizer; tiêm mũi 1 vắc xin Pfizer thì mũi 2 vắc xin Pfizer, không được tiêm trộn; tiêm mũi 1 vắc xin Vero Cell thì tiêm mũi 2 vắc xin Vero Cell, không được tiêm trộn.

Xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ

Theo Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện nay một số loại vắc xin ngừa Covid-19 theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã có chỉ định tiêm cho trẻ em. Các kết quả nghiên cứu của nhà sản xuất cũng cho thấy vắc xin có hiệu quả phòng bệnh ở trẻ em tương tự như ở người lớn và người cao tuổi. Thực tế đã có nhiều quốc gia trên thế giới triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em. Để từng bước tăng diện bao phủ và đạt hiệu quả sử dụng tối đa vắc xin, theo kinh nghiệm sử dụng vắc xin của một số quốc gia, Bộ Y tế đã có Văn bản số 8688/BYT-DP về việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi. Theo đó, Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur xây dựng tài liệu, lập kế hoạch tập huấn, hướng dẫn tiêm vắc xin trẻ từ 12 - 17 tuổi cho các tỉnh, thành đối với các loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng cho lứa tuổi này. Các đơn vị chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong việc tổ chức triển khai tiêm chủng.

Thực hiện văn bản này của Bộ Y tế, Sở Y tế cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tiêm chủng trên địa bàn triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em; mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp, tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch bệnh tại địa phương. Vắc xin sử dụng là vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Vắc xin được sử dụng 2 liều cơ bản/đối tượng và tiêm cùng loại vắc xin. Sở Y tế đang xây dựng kế hoạch, triển khai tiêm mũi 1 từ tháng 10-2021 nếu các cơ sở đã chuẩn bị đủ điều kiện.

Ngành y tế tỉnh cũng đã phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12. Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học thì phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách. Hình thức tiêm chủng được tổ chức thành chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, lưu động. Cha mẹ, người giám hộ ký phiếu đồng ý tiêm. Trước khi tiêm, các cơ sở tiêm chủng phải thực hiện khám sàng lọc theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ định loại vắc xin sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc sau khi tiêm chủng của Bộ Y tế; tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ từ 12 - 17 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng tham gia đầy đủ.

Hiện nay một số loại vắc xin ngừa Covid-19 theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã có chỉ định tiêm cho trẻ em. Các kết quả nghiên cứu của nhà sản xuất cũng cho thấy vắc xin có hiệu quả phòng bệnh ở trẻ em tương tự như ở người lớn và người cao tuổi. Thực tế đã có nhiều quốc gia trên thế giới triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em”.

(Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Thuấn)

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên