Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX): Kinh tế tập thể Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định

Cập nhật: 17-08-2013 | 00:00:00

Hôm qua (16-8), Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Trong 10 năm qua, Bình Dương đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 13, Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể của tỉnh ngày càng phát triển. Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh đã có trên 1.350 tổ hợp tác với 27.650 thành viên, trong đó có 13 tổ hợp tác hoạt động tốt và chuyển thành lập HTX; 111 HTX với 48.408 xã viên, với tổng vốn điều lệ đạt 595,45 tỷ đồng, vốn huy động đạt 234,2 tỷ đồng. Tổng doanh thu của khu vực kinh tế tập thể năm 2012 đạt 1.435 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm 23,46%. Trong 10 năm qua đã có 18 HTX cũ chuyển đổi theo Luật HTX; 84 HTX giải thể; vận động thành lập mới được 141 HTX. Kinh tế tập thể đã có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Tuy nhiên, việc thực hiện nghị quyết vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như một bộ phận người dân còn hoài nghi, chưa tin tưởng mô hình HTX kiểu mới, công tác tuyên truyền còn hạn chế; các hình thức kinh tế hợp tác còn chưa đa dạng; năng lực nội tại của các HTX còn kém…

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Vũ Minh Sang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh phát triển kinh tế tập thể là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nên các cấp ủy Đảng cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; phải coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, là một trong những chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Từ đó, có biện pháp tháo gỡ khó khăn, khuyến khích, tạo điều kiện để giúp các tổ chức kinh tế tập thể chủ động vươn lên.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên