Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi đàm phán sáu bên

Cập nhật: 30-12-2010 | 00:00:00

Hàn Quốc dường như có sự chuyển hướng trong các chính sách cứng rắn đối với Triều Tiên khi Tổng thống Lee Myung-bak - trong phát biểu ngày 29-12 - đã lên tiếng ủng hộ đối thoại và nối lại đàm phán sáu bên nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

d Tổng thống Lee Myung-bak.

Phát biểu tại cuộc họp báo về chính sách của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Tổng thống Lee cho thấy, mặc dù ông vẫn có quan điểm mạnh mẽ nếu Triều Tiên tiếp tục tấn công, song ông cho rằng nếu Hàn Quốc chỉ theo đuổi chính sách quân sự thì sẽ không làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ông nói: “Tôi cho rằng việc xóa bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên có thể đạt được thông qua đàm phán sáu bên vào năm tới”.Tuy nhiên, theo các nhà phân tích quân sự, cơ hội cho đàm phán sáu bên rất nhỏ do các bên còn khác biệt quá nhiều về quan điểm và không có sức ép nào đối với Triều Tiên. Scott Snyder - chuyên gia về quan hệ Mỹ - Hàn tại Quỹ Châu Á - cho rằng, lựa chọn thay thế cho đàm phán sáu bên có thể là gặp gỡ liên Triều được Mỹ ủng hộ, đó sẽ là một cơ chế để khởi động lại tiếp xúc ngoại giao, mặc dù cơ hội thành công là khá thấp. Mỹ và Hàn Quốc đều miễn cưỡng trong việc khởi động lại đàm phán sáu bên trừ phi Triều Tiên có những bước đi giải giáp hạt nhân. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, trong tháng 12, Triều Tiên đã tăng số hoạt động tập trận lên 150% so với năm ngoái, trong đó có sự tham gia của cả hải quân và không quân nước này. Điều này khá bất thường, vì mùa đông Triều Tiên rất thiếu nhiên liệu. Phía Hàn Quốc nhận định, điều này cho thấy quân đội Triều Tiên rất căng thẳng sau vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong. Riêng trong tháng 12 này, họ đã 5 lần thử pháo 122 ly – loại vũ khí họ dùng để tấn công đảo Yeonpyeong.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên