Tổng thống Macron: Đối thoại với Nga cho phép đảm bảo an ninh châu Âu

Cập nhật: 08-02-2022 | 06:44:45

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại miền nam nước Pháp vào năm 2019. (Nguồn: TASS)

Phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7/2 khẳng định đối thoại với Nga là biện pháp chính để đạt được mục tiêu ổn định và an ninh ở châu Âu.

Phóng viên tại Moskva dẫn lời Tổng thống Macron nêu rõ: “Chúng tôi đã đặt nền tảng cho một cuộc đối thoại chính thức và cởi mở vào năm 2019. Tôi cho rằng đối thoại hiện nay là phù hợp hơn bao giờ hết. Cuộc đối thoại này là cần thiết: chỉ có đối thoại mới đảm bảo được an ninh và ổn định ở lục địa châu Âu.”

Tổng thống Pháp cũng nhấn mạnh “hiện đang xảy ra tình huống nguy cấp ở châu Âu” và kêu gọi các bên “nên hành xử có trách nhiệm.”

Ông cũng hy vọng sẽ tìm được đáp án cho vấn đề an ninh ở châu Âu và Nga trong cuộc hội đàm với Tổng thống Putin.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Nga đã hoan nghênh những nỗ lực của Pháp nhằm củng cố an ninh ở châu Âu, đồng thời cho rằng tình hình an ninh ở châu Âu là vấn đề quan tâm chung của Moskva và Paris.

Tổng thống Putin nói: “Điều tôi đặc biệt muốn nhấn mạnh. Tất nhiên, tôi hiểu rằng chúng ta có mối quan tâm chung về những gì đang xảy ra trong lĩnh vực an ninh ở châu Âu. Tôi muốn cảm ơn các bạn vì Pháp luôn tham gia tích cực nhất vào tiến trình xây dựng những quyết sách cơ bản trong lĩnh vực này… Tôi ghi nhận những nỗ lực mà ban lãnh đạo Pháp hiện nay đang tiến hành nhằm giải quyết vấn đề an ninh ở châu Âu… cụ thể là nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại khu vực Đông Nam Ukraine.”

Đề cập đến lĩnh vực hợp tác kinh tế song phương, Tổng thống Putin cho biết kim ngạch thương mại giữa Nga và Pháp đã tăng trưởng và vượt hơn so với mức trước đại dịch.

Tổng thống Putin chia sẻ: “Khối lượng kim ngạch thương mại song phương đã tăng lên, bất chấp đại dịch: nếu trong thời kỳ đại dịch, kim ngạch thương mại giảm 15% thì trong 11 tháng năm ngoái, chỉ số này đã tăng hơn 70%, và đạt mức trước đại dịch, và theo tôi thì tăng hơn một chút.”

Trong một động thái liên quan, ông Farhan Haq, Phó Đại diện của Tổng Thư ký Liên hợp quốc cùng ngày đã bày tỏ sự hoan nghênh đối với cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Pháp Macron trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến vấn đề Ukraine.

Ông Farhan Haq nói: “Như trong trường hợp những cuộc tiếp xúc trước đây về Ukraine, Liên hợp quốc hoan nghênh mọi nỗ lực thúc đẩy đối thoại.”/.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên