Tổng thống Mỹ lên án tình hình bạo lực tại Ai Cập

Cập nhật: 16-08-2013 | 00:00:00

Trong bài phát biểu khi đang đi nghỉ tại đảo Massachusetts Island, ông Obama kêu gọi nhà chức trách Ai Cập sớm dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp nhằm thúc đẩy tiến trình tái hòa giải dân tộc tại nước này.

 “Nước Mỹ kịch liệt lên án các giải pháp mà chính phủ lâm thời Ai Cập và lực lượng an ninh Ai Cập đang sử dụng. Chúng tôi lấy làm tiếc về các hành vi bạo lực nhằm vào người dân. Chúng tôi ủng hộ các quyền con người cơ bản, trong đó có quyền biểu tình trong hòa bình. Chúng tôi cũng phản đối việc sử dụng các điều luật về quân sự, vốn luôn phủ định các quyền con người. Chúng tôi cũng bày tỏ chia buồn tới gia đình những người bị chết và bị thương tại Ai Cập”, ông Obama nói.

Tuyên bố của ông Obama đưa ra sau một ngày các cuộc đụng độ ngày 14-8 giữa cảnh sát và những người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi tại nhiều khu vực của Ai Cập làm ít nhất 500 người thiệt mạng. Riêng ở quảng trường Rabaa Al-Adawiya nơi cắm trại chính của người biểu tình trong nhiều tuần qua, số người chết là 202 người. Theo Bộ Nội vụ Ai Cập, trong số những người thiệt mạng có 43 nhân viên an ninh.

Tình trạng bất ổn, bạo lực trên khắp Ai Cập khiến Ban lãnh đạo chính phủ lâm thời nước này buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng với lệnh giới nghiêm được áp dụng hàng ngày từ 19h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau ở thủ đô Cairo và 13 tỉnh thành khác. Ngoài ra, chính quyền Ai Cập cũng quyết định đóng cửa khẩu biên giới với dải Gaza vì lý do an ninh, làm hàng trăm du khách Palestine bị kẹt ở hai bên cửa khẩu, cổng duy nhất vào lãnh thổ Palestine.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế tiếp tục phản ứng trước tình trạng bạo lực gia tăng ở Ai Cập. Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Navi Pillay trong một tuyên bố đã yêu cầu Liên Hợp Quốc xúc tiến một cuộc điều tra độc lập nhằm tìm hiểu những gì đã xảy ra tại Ai Cập trong ngày 14/8. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một tuyên bố đã gọi sự kiện tại Ai Cập là “ngày thảm sát nghiêm trọng”.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên