Tổng thống Pháp lạc quan về hướng giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine

Cập nhật: 09-02-2022 | 06:36:23

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết đã thấy hướng giải quyết căng thẳng hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Phát biểu trên của ông Macron được đưa ra trong cuộc họp báo ngày 8/2 ngay sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Kiev.

Phát biểu với báo giới, ông Macron nhấn mạnh hiện có khả năng thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine cũng như “những giải pháp thực tế và chắc chắn" nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa Moskva và phương Tây.

Tổng thống Macron nhận định cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Ukraine Zelenskiy cùng cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin một ngày trước đó đã tạo bước tiến trong nỗ lực ổn định khu vực, dù rằng theo ông nỗ lực này sẽ còn mất thêm nhiều tháng nữa.

Theo ông, các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đều cam kết tôn trọng thỏa thuận Minsk trong giải quyết căng thẳng hiện nay. Ông cũng cho biết trong cuộc gặp tại Moskva ngày 7/2, Tổng thống Putin đã khẳng định không đứng sau bất cứ hành động nào gây thêm căng thẳng trong khu vực.

Trong khi đó, cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bày tỏ hy vọng có thể sớm tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo của Nga, Pháp và Đức trong khuôn khổ nhóm Bộ tứ Normandy.

Về phía Nga, trong tuyên bố ngày 8/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh việc triển khai những sáng kiến mà Tổng thống Macron nêu ra trong cuộc gặp với Tổng thống Putin một ngày trước đó phụ thuộc vào kết quả đối thoại giữa nhà lãnh đạo Pháp với giới chức Ukraine cũng như với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Macron đã có cuộc tiếp xúc kéo dài 5 giờ đồng hồ với Tổng thống Putin tại Moskva vào ngày 7/2 trước khi đến Kiev để hội đàm với người đồng cấp Ukraine.

Trả lời báo giới, người phát ngôn Peskov dẫn lời Tổng thống Putin cho rằng những đề xuất của ông Macron trong cuộc gặp nói trên là có lý, song việc thực hiện những ý tưởng này còn phụ thuộc vào các cuộc đối thoại ở Kiev và các cuộc đối thoại giữa ông Macron với giới chức EU và NATO.

Theo ông Peskov, Tổng thống Putin và Tổng thống Macron cũng đã bày tỏ ý định tiến hành thêm một cuộc hội đàm trong tương lai gần nhằm thảo luận quan điểm của hai bên.

Liên quan đến vấn đề đảm bảo an ninh mà Moskva đã đề xuất với phương Tây, ông Peskov cho biết ông Putin đã bày tỏ lấy làm tiếc với người đồng cấp Pháp khi phản hồi của Mỹ và NATO về đề xuất này chưa cho thấy sự sẵn sàng giải quyết, đồng thời không đi vào các vấn đề cốt lõi, do đó đây vẫn là chủ đề còn bỏ ngỏ.

Căng thẳng leo thang trong quan hệ Nga và phương Tây thời gian gần đây khi Mỹ và NATO cho rằng có khả năng Nga triển khai hành động quân sự đối với Ukraine.

Phía Moskva luôn bác bỏ và khẳng định những cáo buộc trên là động thái làm leo thang căng thẳng vô căn cứ, đồng thời nhấn mạnh Nga không gây đe dọa cho bất cứ quốc gia nào.

Theo quan điểm của Moskva, việc NATO vẫn đang tìm cách mở rộng về phía Đông và đưa vũ khí vào lãnh thổ Ukraine cũng đang đe dọa trực tiếp đến an ninh của Nga./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên