Triều Tiên mời Nhật Bản quan sát vụ phóng vệ tinh

Cập nhật: 03-04-2012 | 00:00:00

Triều Tiên đã mời các quan sát viên Nhật Bản tới quan sát vụ phóng vệ tinh vào trung tuần tháng này nhưng Tokyo tuyên bố cự tuyệt lời mời của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản Osamu Fujimura hôm nay xác nhận rằng Bình Nhưỡng đã mời các chuyên gia từ Cơ quan thám hiểm không gian vũ trụ Nhật Bản (JAXA) tới quan sát vụ phóng.

  Ảnh vệ tinh ngày 28-3 chụp bệ phóng tên lửa của Triều Tiên tại địa điểm ở tỉnh Bắc Phyongan.

“Thật là không thích hợp khi bất kỳ quan chức Nhật Bản nào tham gia quan sát vụ phóng”, ông Fujimura nói.

“Nhật Bản đã yêu cầu Triều Tiên không phóng vệ tinh”, phát ngôn viên nhấn mạnh.

Bình Nhưỡng trước đó cho biết sẽ phóng một tên lửa để đưa vệ tinh vào quỹ đạo trong khoảng thời gian từ 12-16/4 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Triều Tiên khẳng định vụ phóng hoàn toàn phục vụ mục đích hòa bình.

Nhưng Nhật Bản, Mỹ và các đồng minh nghi ngờ đó là một vụ thử tên lửa tầm xa và vụ phóng vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Phát ngôn viên JAXA Tetsuya Sakashita cho hay thư mời của Bình Nhưỡng, được gửi đi bởi Ủy ban Công nghệ vũ trụ Triều Tiên, “có lẽ là lời mời đầu tiên kiểu này”.

Ông Sakashita cho biết thêm, đích thân các quan chức từ Tổng hội người Triều Tiên tại Nhật Bản, một tổ chức có quan điểm thân Bình Nhưỡng, gửi cho phía Nhật Bản.

Quan hệ giữa Tokyo và Bình Nhưỡng từ lâu đã trong tình trạng căng thẳng do các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên và vụ bắt cóc các công dân Nhật trong quá khứ.

Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hồi tuần trước đã bật đèn xanh cho việc bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu nó đe doạ lãnh thổ Nhật bản.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên