Trung Quốc đã bắt giữ 4 công dân của Nhật Bản

Cập nhật: 24-09-2010 | 00:00:00

Ngày 23-9, các quan chức an ninh thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) thông báo đã bắt giữ và đang thẩm vấn bốn công dân Nhật Bản.

 

Những công dân trên bị bắt vì lý do họ đã xâm nhập bất hợp pháp khu quân sự và ghi hình trái phép các cơ sở quân sự tại tỉnh này.

 

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 24/9 đã xác nhận bốn công dân của họ bị Trung Quốc bắt giữ.

 

Phó Thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản Hidenobu Sobashma nói: "Chúng tôi được thông báo lý do của việc bắt giữ là bốn người này đã vi phạm luật bảo vệ các cơ sở quân sự của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ theo dõi sát diễn biến vụ việc."

 

Nhà chức trách an ninh thành phố Thạch Gia Trang chỉ cung cấp cho giới báo chí tên của một trong bốn công dân trên là Sada Takahashi, đồng thời cho biết vụ việc đang được điều tra theo luật pháp Trung Quốc.

 

Theo hãng tin Kyodo, những người bị bắt là công nhân của Công ty xây dựng Fujita của Nhật Bản, đang đi thăm một địa điểm gần nơi bị bắt để chuẩn bị cho cuộc đấu thầu một dự án phá dỡ những vũ khí hóa học của quân đội Nhật còn sót lại tại Trung Quốc trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

 

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Công ty Fujita yêu cầu giấu tên nói rằng năm nhân viên của họ, gồm bốn người Nhật Bản và một người Trung Quốc, đã "mất tích" tại Trung Quốc.

 

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ Trung-Nhật chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc hội đàm cấp cao với Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tại New York ngày 24-9 đã kêu gọi Tokyo và Bắc Kinh sớm giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đàm phán.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên