Trước thềm kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X: Cử tri trong tỉnh gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết

Cập nhật: 07-12-2021 | 08:19:07

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố trong tỉnh phối hợp với HĐND, UBND cùng cấp tổ chức tiếp xúc cử tri. Theo đó, nhiều vấn đề ảnh hưởng đến dân sinh trước kỳ họp lần thứ 3, HĐND tỉnh khóa X đã được cử tri trong tỉnh quan tâm, gửi gắm và mong được giải quyết thỏa đáng.

Tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 3, cử tri trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã nêu các kiến nghị và gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng. Ảnh: THU THẢO

Phấn khởi trước kết quả chống dịch

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố phối hợp với HĐND, UBND cùng cấp tổ chức tiếp xúc cử tri thường lệ cuối năm, thời gian từ ngày 15 đến 19-11-2021, có 3 huyện, thị, thành phố tổ chức tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến. Nhìn chung, cử tri, nhân dân đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và phấn khởi trước thành quả chống dịch bước đầu của tỉnh, đặc biệt là các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt kết quả khả quan.

Ở lĩnh vực y tế, qua tiếp xúc với các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri cũng đã nêu lên nhiều kiến nghị. Cụ thể, cử tri kiến nghị cần sớm quan tâm chỉ đạo, quản lý thống nhất giá xét nghiệm Covid-19 (test nhanh và PCR) đối với các cơ sở y tế tư nhân phù hợp theo giá của Bộ Y tế ban hành; sớm có kế hoạch tiêm phủ vắc xin cho trẻ em từ 5 - 14 tuổi để các em sớm được đến trường; quan tâm nâng cấp hơn nữa chất lượng y tế cơ sở, nhất là các trạm y tế cấp xã và trạm y tế lưu động hiện nay.

ử tri TP.Thuận An, TP.Dĩ An kiến nghị, hiện nay phần lớn các doanh nghiệp đã hoạt động, người lao động trở lại làm việc, mong muốn ngành giáo dục - đào tạo sớm có giải pháp tổ chức lại trường lớp, nhất là bậc mầm non để cha mẹ an tâm làm việc; đồng thời sớm có phương án tổ chức cho học sinh các cấp được đến trường học trực tiếp, nhất là học sinh cấp 1, vì cha mẹ đi làm, không có người trông coi, hướng dẫn việc học tập, sinh hoạt...

Cử tri đánh giá cao khi tỉnh đã kịp thời ban hành các chính cách hỗ trợ người lao động nói riêng và người dân nói chung. Tỉnh đã chỉ đạo cả hệ thống tăng cường nắm bắt thông tin, dư luận trong nhân dân về phòng, chống dịch bệnh và an sinh xã hội thông qua hệ thống MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tăng cường tham gia phòng, chống dịch bệnh ở địa phương và Tổng đài 1022.

Kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

Qua các buổi tiếp xúc, cử tri nêu hơn 60 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết cửa tỉnh. Ở lĩnh vực giao thông, cử tri tiếp tục phản ánh và kiến nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa và chỉ đạo quyết liệt các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu các giải pháp để khắc phục, xử lý các vấn đề: Tán cây xanh vi phạm hành lang an toàn lưới điện; vỉa hè bong tróc, hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đại lộ Bình Dương đoạn từ trạm thu phí Suối Giữa đến ngã ba Cây Trôm đã xuống cấp; lắp đặt đèn tín hiệu giao thông (tại giao lộ đường Võ Văn Kiệt - đường D2, đường D1) nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông; đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường ĐT743; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông; lắp đặt camera giao thông tại các giao lộ thường xuyên ùn tắc để giám sát, xử lý kịp thời.

Ngoài ra, cử tri tiếp tục kiến nghị và đề nghị ngành chức năng xem xét nâng cấp mở rộng một số tuyến đường nhỏ, hẹp; nâng cấp, sửa chữa, dặm vá những tuyến đường hư hỏng dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông; đầu tư lắp đặt mới hệ thống đèn chiếu sáng đối với những tuyến đường chưa có đèn chiếu sáng; đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước…

Ở lĩnh vực y tế, qua tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, cử tri cũng đã nêu lên nhiều kiến nghị. Cụ thể, cử tri kiến nghị cần sớm quan tâm chỉ đạo, quản lý thống nhất giá xét nghiệm Covid-19 (test nhanh và PCR) đối với các cơ sở y tế tư nhân phù hợp theo giá của Bộ Y tế ban hành; sớm có kế hoạch tiêm phủ vắc xin cho trẻ em từ 5 - 14 tuổi để các em sớm được đến trường; quan tâm nâng cấp hơn nữa chất lượng y tế cơ sở, nhất là các trạm y tế cấp xã và trạm y tế lưu động hiện nay. Cử tri kiến nghị ngành chức năng kiểm tra, chỉ đạo khắc phục tình trạng khu vệ sinh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hư hỏng, không bảo đảm vệ sinh cho người sử dụng.

Mong muốn học sinh sớm được đến trường

Cử tri TP.Thuận An, TP.Dĩ An kiến nghị, hiện nay phần lớn các doanh nghiệp đã hoạt động, người lao động trở lại làm việc, mong muốn ngành giáo dục - đào tạo sớm có giải pháp tổ chức lại trường lớp, nhất là bậc mầm non để cha mẹ an tâm làm việc; đồng thời sớm có phương án tổ chức cho học sinh các cấp được đến trường học trực tiếp, nhất là học sinh cấp 1, vì cha mẹ đi làm, không có người trông coi, hướng dẫn việc học tập, sinh hoạt... Ngoài ra, cử tri đề nghị xem xét miễn học phí năm học 2021-2022 cho các cấp trên toàn tỉnh trước ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19.

Ở lĩnh vực chế độ, chính sách Covid-19, mặc dù tỉnh rất quan tâm chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương kịp thời chi hỗ trợ chính sách của Trung ương và tỉnh cho người dân, nhưng hiện nay còn nhiều trường hợp chưa tiếp cận được tiền hỗ trợ theo quy định. Do vậy, cử tri đề nghị các ngành chức năng tiếp tục quan tâm rà soát, đẩy nhanh tiến độ chi trả kịp thời cho người dân và thân nhân có người tử vong do Covid-19 theo Nghị định 20/2021/NĐ- CP. Cử tri kiến nghị tỉnh xem xét, quan tâm tăng mức phụ cấp cho người hoạt động ở khu dân cư phù hợp với điều kiện thực tế nhiệm vụ hiện nay; đồng thời xem xét tăng mức hỗ trợ thờ cúng cho gia đình chính sách...

- CỬ TRI HỒ VĂN PHÚC, PHƯỜNG THẠNH LỘC, TP.THUẬN AN:
“Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng đã có nhiều giải pháp kiểm soát, bình ổn thị trường, nhất là trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, giá xăng dầu và giá một số vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu lại liên tục tăng cao, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nói riêng và đời sống người dân nói chung. Tôi kiến nghị ngành chức năng trong thời gian tới, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hơn nữa giá cả, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống người dân…”.
- CỬ TRI NGUYỄN QUỐC TUẤN, PHƯỜNG THỚI HÒA, TX.BẾN CÁT:
“Thời gian qua, việc lợi dụng các mạng xã hội xúc phạm nhau trên không gian mạng cần được ngành chức năng kiểm soát và xử lý. Tôi đề nghị ngành chức năng quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhất là trên môi trường mạng xã hội hiện nay không mang tính giáo dục và định hướng dư luận. Nhiều thông tin đăng tải sai sự thật, xuyên tạc, quảng cáo, livestream có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, đả kích gây bức xúc trong nhân dân. Tôi kiến nghị ngành chức năng có biện pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm…”.
SÔNG TRÀ (ghi)

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên