TT. Thích Huệ Thông: “Các hoạt động Hội thảo Hoằng pháp có chủ đề: Phật giáo phát triển cùng dân tộc”...

Cập nhật: 17-01-2011 | 00:00:00

Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc (HTHPTQ) do Phật giáo Bình Dương đăng cai tổ chức sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 9 đến 13- 3- 2011. Khai mạc chính thức vào đêm 10-3-2011. Dự kiến có khoảng trên 1.000 đại biểu chính thức. Đêm khai mạc có khoảng 30.000 - 40.000 đại biểu và đồng bào phật tử tham dự. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thượng tọa (TT) Thích Huệ Thông, Phó Ban Hoằng pháp Trung ương, Phó Thường trực Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo về ý nghĩa cũng như công tác chuẩn bị cho HTHPTQ sắp tới...

 

Ban Hoằng Pháp Trung ương kiểm tra về tình hình chuẩn bị cho HTHPTQ năm 2011

- Thưa TT, TT có thể cho biết về ý nghĩa, mục đích HTHPTQ lần này?

- Trước hết, đây là hoạt động nhằm triển khai chủ trương và định hướng hoằng pháp năm 2011 của Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN, đồng thời thảo luận tìm giải pháp giải quyết các vấn đề xã hội đang quan tâm. Phát huy cơ hội và đưa ra những giải pháp để giải quyết vấn đề thách thức theo quan điểm của phật giáo để góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước; phát huy truyền thống phật giáo đồng hành cùng dân tộc; đóng góp tích cực vào đời sống xã hội và nhân loại... Đây cũng là dịp triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước về tự do sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo và phát huy tinh thần “Đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Nhân hội thảo được tổ chức tại tỉnh nhà, chúng tôi sẽ giới thiệu về quê hương và con người Bình Dương đến đại biểu gần xa. Giới thiệu truyền thống cách mạng của địa phương với những địa danh nổi tiếng như Chiến khu Đ, địa đạo Tây Nam (Bến Cát), nhà tù Phú Lợi... Giới thiệu về lịch sử phật giáo Bình Dương cũng như danh lam, thắng cảnh, làng nghề truyền thống gốm sứ, sơn mài.., cơ hội phát huy tiềm năng du lịch, kinh tế Bình Dương và các điểm du lịch tâm linh như: núi Châu Thới, núi Cậu, chùa Hội Khánh, tượng Phật Niết Bàn dài nhất Việt Nam (hiện nay), chùa Bà...

- Thưa TT những nội dung chính trong HTHPTQ lần này là gì?

- Chủ đề chính của hội thảo là “Phật giáo với dân tộc”, về quá trình Phật giáo đồng hành cùng dân tộc. Tại hội thảo này, có các chủ đề thảo luận khác gồm: Hoằng pháp trong phương châm: “Đạo pháp, dân tộc, CNXH”;  hoằng pháp với đồng bào dân tộc;  hoằng pháp với thanh thiếu niên; hoằng pháp với công tác từ thiện xã hội; hoằng pháp với thời hội nhập; hoằng pháp với phật giáo hải ngoại; hoằng pháp với môi trường và thay đổi khí hậu; hoằng pháp với việc xây dựng chùa văn hóa và du lịch tâm linh; hoằng pháp với nghi lễ Phật giáo...

Một nội dung nữa là tập huấn hoằng pháp viên toàn quốc; chương trình tu học dành cho thiếu niên thuộc Ban Hoằng pháp; hội trại Gia đình phật tử; thuyết giảng tại các tự viện... Dịp này, ban tổ chức còn làm Đại lễ cầu an tại chánh điện chùa Hội Khánh và cầu siêu tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. 

- Một việc làm rất ý nghĩa trước khi HTHPTQ diễn ra là tập trung cho công tác từ thiện xã hội, thầy có thể nói cụ thể hơn về điều này, thưa TT?

- Đúng như vậy. Công tác xã hội - từ thiện là điều Ban tổ chức cũng như tất cả chúng tôi quan tâm thực hiện, gây được đồng thuận cao và rất nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ. Chương trình xã hội - từ thiện đến nay đã thực hiện xong là tặng 1.000 chiếc xe đạp và phát thuốc cho đồng bào nghèo tại chùa Hội Khánh; hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh; hỗ trợ mổ mắt; tặng 100 căn nhà đại đoàn kết; tặng xe lăn và các chương trình từ thiện khác trị giá tất cả khoảng hơn 5,5 tỷ đồng.

- Xin cảm ơn TT!

QUỲNH NHƯ  (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên