Tuấn... “hoa lan”

Cập nhật: 11-12-2010 | 00:00:00

Việc tổ chức các lớp khuyến nông cho thanh niên nông thôn là rất thiết thực, góp phần định hướng lao động, sáng tạo và làm giàu chính đáng của thanh niên nông thôn. Chuyện khởi nghiệp và thành công của Phạm Minh Tuấn, Bí thư Chi đoàn khu phố 7, thị trấn Uyên Hưng, Tân Uyên là một minh chứng.

 

 Năm 2008, sau khi tham gia lớp sinh vật cảnh do Hội LHTN địa phương tổ chức, Tuấn bị lôi cuốn vào mô hình trồng hoa lan. Chưa dám nghĩ đến việc làm kinh tế nên bước đầu Tuấn chỉ mua 500 cây hoa về trồng thử. Số hoa lan “thử nghiệm” ban đầu không được tốt lắm. Rút được kinh nghiệm và chịu cực tìm hiểu, học hỏi thêm tại các vườn khác, Tuấn nhập thêm 2.000 cây hoa lan với số tiền 20 triệu đồng. Đợt này thì thành công, những chậu hoa lan nở bông xinh đẹp được Tuấn cắt cành bán bông cho các cửa hàng hoa. Ngoài những loại lan thông thường, Tuấn còn sưu tầm các giống lan lạ. Trong vườn lan 60m2 của Tuấn lúc này đã đa sắc màu các loại Vũ nữ hoàng hậu, Denro, Denro nắng, Cát lai gia, Thủy tiên, Lan hài, Ngọc điểm... và một số giống mới được nhập từ Đài Loan, Thái Lan.

Để có được kết quả đó, ngoài niềm đam mê Tuấn đã chịu khó học hỏi, tiếp thu khoa học kỹ thuật mới và sáng tạo trong quá trình thực tế. Vì thế, Tuấn không chỉ trồng lan mà còn đi tư vấn trực tiếp tại vườn hoặc qua điện thoại cho các chủ vườn có nhu cầu... Những kiến thức khoa học kỹ thuật mới được Tuấn tiếp thu và “thử nghiệm” ngay trên vườn lan của mình như kỹ thuật phối trộn phân bón, cấy mô cho ra cây con, lai tạo những loại hoa mới... “Để phát triển nghề trồng lan, tôi sẽ tìm kiếm thêm địa chỉ giống hoa lan mới, học thêm lớp cấy mô hoa lan ở Thái Lan để nhân giống tại Việt Nam cho thu hoạch sớm hơn và nếu có điều kiện tôi sẽ đến vườn hoa phong lan ở Di Linh, Lâm Đồng để học tập thêm kinh nghiệm”, Tuấn ước mơ.

Thời điểm này Tuấn chuẩn bị nhập lan vì vừa xuất bán 2.000 cây với giá 30 triệu đồng. “Làm chơi ăn thiệt” nên càng kích thích Tuấn lao vào tìm tòi cái mới. Mới đây, sau khi theo học một lớp khuyến nông, Tuấn đã mạnh dạn trồng thử rau mầm và cũng mang lại lợi nhuận cao. Tuấn quan niệm: “Công nghiệp là quan trọng để đất nước phát triển, nhưng nông nghiệp cũng không thể thiếu. Người làm nông nghiệp cũng có thể sáng tạo và thành công, góp phần làm giàu cho xã hội. Vấn đề quan trọng là phải biết chọn nghề phù hợp khả năng của bản thân và phải nhiệt tình với nghề mà mình đã chọn”.

Nói đến Tuấn, những người làm công tác Đoàn - hội ở địa phương còn biết đến bạn như là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình. Trong các hoạt động phong trào ở khu phố, Tuấn luôn là người tiên phong, dẫn dắt phong trào chi đoàn đi đầu và tích cực vận động TNCN gia nhập các tổ chức Đoàn - hội ở khu phố. Được sự tín nhiệm cao, Tuấn còn đảm nhiệm vai trò là Phó Chủ tịch Hội LHTN thị trấn. Thông qua hoạt động chi đoàn, Tuấn đã lập ra một tổ hỗ trợ thanh niên làm nông nghiệp để chia sẻ, giúp đỡ nhau trong sản xuất...

KIM TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên