Tuổi trẻ là mùa xuân... Bài 1

Cập nhật: 23-03-2021 | 05:53:54

LTS: Tiếp nối truyền thống vẻ vang 90 năm qua của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Bình Dương luôn vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng. Trong những năm qua, bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ Bình Dương đã ghi dấu ấn với nhiều đề án, công trình, phần việc thể hiện khát vọng: “Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.

Bài 1: Dấu ấn từ một trung tâm

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ tỉnh trực thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, được thành lập theo Quyết định ngày 29-9-2010 của UBND tỉnh và đi vào hoạt động từ năm 2013. Từ khi thành lập đến nay, trung tâm đã thực tốt chức năng và nhiệm vụ hoạt động, hỗ trợ các mặt đời sống văn hóa tinh thần cho TNCN. Đây là một kết quả đặc biệt của Đoàn trong công tác hỗ trợ lao động trẻ trên địa bàn một tỉnh có đặc thù với đông đảo TNCN trong và ngoài tỉnh sinh sống, làm việc.

Hỗ trợ, đồng hành

Đối với chức năng tư vấn - giới thiệu việc làm, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh kết nối thường xuyên với hơn 200 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh để giới thiệu việc làm cho người lao động; giới thiệu nhà trọ giá rẻ và định hướng nghề nghiệp, kỹ năng lao động, kỹ năng phỏng vấn xin việc làm; đồng thời phối hợp với các đơn vị đào tạo nghề, đào tạo theo nhu cầu của DN. Đơn cử như thời gian qua, khi công nhân mất việc, dừng việc do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, việc làm là một trong những vấn đề rất bức thiết, trung tâm đã liên kết với các cơ sở cung ứng nguồn nhân lực để tìm việc làm bán thời gian; tăng cường thông tin tuyển dụng rộng rãi nhằm tăng số lượng việc làm cho TNCN. Ngoài các kênh thông tin trên Facebook, Zalo, hiện nay trung tâm còn tiến hành thông tin thêm trên các trang YouTube và fanpage của Tỉnh đoàn để tăng cường phổ biến thông tin việc làm.

Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh tổ chức trao quà cho TNCN

Trong hoạt động dịch vụ, trung tâm tổ chức chương trình lễ cưới tập thể văn minh tiết kiệm cho cặp đôi TNCN có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các DN Việt Nam bán hàng giá gốc, đưa TNCN về quê miễn phí để đón tết… Trung tâm còn tổ chức các chương trình nói chuyện chuyên đề về sức khỏe, văn hóa giao tiếp, ứng xử, văn hóa công sở, tác phong công nghiệp, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc cho công nhân tại các DN.

Ngoài ra, trung tâm phổ biến, tư vấn pháp luật, tình yêu hôn nhân và sức khỏe sinh sản, tổ chức các giải thi đấu thể dục thể thao, tổ chức các sân chơi cho TNCN ngày càng phong phú cả về nội dung và hình thức như ngày hội trò chơi dân gian, ngày chủ nhật vui, sân chơi cuối tuần, hội thi tiếng hát TNCN, phiên chợ công nhân, bốc thăm trúng thưởng, trao quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn…

Kết nối TNCN

Đặc biệt, hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) kết nối TNCN do trung tâm thành lập từ năm 2015 đã trở thành ngôi nhà chung cho TNCN xa quê. Là thành viên của các CLB, TNCN tham gia những công việc ý nghĩa vì cộng đồng, các hoạt động mang đến góc nhìn mới về cuộc sống, có thêm động lực để tích cực lao động. Thông qua thành viên nòng cốt thuộc CLB, các hoạt động, phong trào do trung tâm tổ chức được triển khai và hiệu quả lan tỏa trong TNCN.

Hiện tại, trung tâm đã xây dựng và duy trì 27 CLB với tổng số thành viên nòng cốt gần 900 TNCN tại các khu nhà trọ và trong hơn 60 công ty trên địa bàn các Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước 1, 2, 3, KCN Việt Nam - Singapoe 2, KCN Nam Tân Uyên, KCN Sóng Thần, KCN Rạch Bắp, KCN Bàu Bàng, KCN Việt Hương 2, khu vực TP.Dĩ An và TP.Thuận An. Trong đó, hơn 50% số lượng CLB trực tiếp trong DN có số lượng công nhân từ 1.000 trở lên.

Các thành viên CLB là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động như hành trình kết nối TNCN, “Kỳ nghỉ hồng” trong TNCN, “Tình nguyện vì môi trường”… TNCN còn tham gia mô hình “Bếp ăn kết nối yêu thương” được trung tâm duy trì hàng tuần với sự đồng hành của Phòng khám Đa khoa Nhân Nghĩa. Bếp ăn được thành lập từ tháng 4-2018 dưới sự định hướng của trung tâm. Vào mỗi sáng chủ nhật, các bạn TNCN thức dậy từ 4 giờ đến bếp ăn để bắt tay vào việc, mỗi người một việc cùng nhau thực hiện nấu ăn và phân chia từ 200 - 300 suất ăn; sau đó chuyển đến cho các bệnh nhân nghèo, TNCN khó khăn, những người bán vé số trên địa bàn TX.Bến Cát.

Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến, các CLB kết nối TNCN đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, nắm bắt tình hình tại các đơn vị DN; thông tin kịp thời để trung tâm chủ động trong các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hỗ trợ TNCN khó khăn. Các CLB cũng chủ động quyên góp nguồn lực tặng quà cho các TNCN có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức phát khẩu trang miễn phí… Qua những hoạt động đó góp phần hình thành một lực lượng TNCN nòng cốt tham gia lớp cảm tình Đoàn và được tổ chức kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tính đến nay, các CLB đã kết nạp hơn 150 đoàn viên vào tổ chức Đoàn, 2 đoàn viên ưu tú được tham gia lớp đối tượng về Đảng. Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục thành lập và ra mắt CLB kết nối TNCN tại các KCN trong tỉnh.

Ngoài các phòng chức năng, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh còn có trường Mầm non “Ngôi sao nhỏ” được xây dựng theo chuẩn quốc gia, thiết kế với 10 phòng học và các phòng chức năng đầy đủ tiện nghi. Trường nhận trẻ có độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của các gia đình lao động trẻ trên địa bàn các KCN Mỹ Phước. Đây là mô hình giữ trẻ đầu tiên của Đoàn Thanh niên tỉnh dành cho con em TNCN học tập. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các chương trình vui chơi nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, các hoạt động tặng quà cho con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn và có chính sách miễn, giảm học phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tiền ăn, các đồ dùng học tập, trang phục…

Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, trung tâm đã trực tiếp chủ động nắm bắt tình hình TNCN tại các đơn vị DN, khu nhà trọ và đã có những hỗ trợ kịp thời. Trung tâm vận động nguồn lực hỗ trợ các vật phẩm phòng, chống dịch bệnh như khẩu trang, nước sát khuẩn, thực hiện chương trình “Ngàn giỏ quà san sẻ yêu thương - phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, cùng với các nhà hảo tâm trực tiếp đến các khu nhà trọ có công nhân mất việc làm, hoàn cảnh khó khăn để tặng những phần quà gạo, mì tôm, tiền mặt, mỗi phần trị giá 500.000 đồng và quan tâm hỗ trợ tuyển dụng, giới thiệu việc làm cho TNCN bị mất việc”.

Hoạt động Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã ghi dấu ấn của tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh trong công tác chăm lo TNCN xa quê đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh đối với TNCN có hoàn cảnh khó khăn và động viên TNCN góp sức xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh. (còn tiếp)

Hiện tại, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã xây dựng và duy trì 27 CLB kết nối TNCN với tổng số thành viên nòng cốt gần 900 người tại các khu nhà trọ và trong hơn 60 công ty trên địa bàn các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3, KCN Việt Nam - Singapore 2, KCN Nam Tân Uyên, KCN Sóng Thần, KCN Rạch Bắp, KCN Bàu Bàng, KCN Việt Hương 2, khu vực TP.Dĩ An và TP.Thuận An. Trong đó, hơn 50% số lượng CLB trực tiếp trong DN có số lượng công nhân từ 1.000 trở lên.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên