TX.Dĩ An: Khéo trong công tác dân vận chính quyền

Cập nhật: 23-01-2019 | 21:37:34

Thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của Ban Dân vận Trung ương là “Năm dân vận chính quyền”, công tác dân vận (CTDV) của chính quyền các cấp trên địa bàn TX.Dĩ An đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ theo hướng gần dân, sát việc, sát cơ sở. Nhờ khéo làm CTDV, chính quyền TX.Dĩ An đã huy động tốt các nguồn lực trong nhân dân để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân.

 Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị tại TX.Dĩ An, công tác giải tỏa, đền bù đã được thực hiện tốt, bảo đảm tiến độ thi công các công trình trọng điểm. Trong ảnh: Đại diện các hộ dân ký tên, nhận đất nền sau khi bốc thăm tại khu tái định cư Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: N.T

 Gần dân, sát việc

Đến phường Bình Thắng, TX.Dĩ An vào những ngày cuối năm, chúng tôi thấy bộ mặt đô thị nơi đây như đang khoác lên mình “chiếc áo” mới. Đường phố ngày càng khang trang, sạch đẹp. Phường Bình Thắng cũng vừa kỷ niệm 15 năm thành lập phường. Những năm gần đây, với mục tiêu tập trung đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật tạo bước đột phá về xây dựng đô thị tại địa phương, phường Bình Thắng đang tăng cường phối hợp cùng các ngành trong tỉnh, thị xã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thi công các dự án trọng điểm. Điều dễ nhận thấy khi đến phường Bình Thắng là hầu hết các tuyến đường ở đây đều được bê tông hóa. Để thực hiện mục tiêu xây dựng phường Bình Thắng trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, Đảng bộ phường đã chủ động tập trung chỉnh trang đô thị, xây dựng văn minh đô thị. Thời gian qua, phường đã triển khai xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 10 công trình giao thông, chuyển tiếp và xây dựng hàng chục công trình chỉnh trang đô thị, góp phần tạo mỹ quan đô thị của phường; thực hiện đầu tư xây dựng chợ Ngãi Thắng; phối hợp thực hiện hoàn thành hạ tầng trung tâm hành chính phường; hoàn thành và đưa vào sử dụng trường THCS Bình Thắng B...

Ông Lê Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy phường Bình Thắng, cho biết: “Trong công tác xây dựng đô thị, để người dân tin tưởng, làm theo, thời gian qua, cán bộ, đảng viên trên địa bàn phường đã luôn đi đầu trong các phong trào như hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công để xây dựng các công trình giao thông, tích cực tham gia xây dựng khu phố văn minh, tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp…”. Nhờ thực hiện tốt CTDV, Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nên người dân đồng thuận, làm theo, tạo thành sức mạnh tổng hợp cùng thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, phát triển địa phương.

Không chỉ có Bình Thắng, trong năm 2018, các phường trên địa bàn TX.Dĩ An cũng đã nỗ lực thực hiện hiệu quả CTDV chính quyền. Để thực hiện tốt công tác này, TX.Dĩ An đã thường xuyên quán triệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của CTDV chính quyền đối với sự phát triển bền vững của địa phương; đồng thời, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ, gắn việc thực hiện CTDV với nhiệm vụ chuyên môn.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Năm 2018, Thị ủy Dĩ An đã tập trung chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung và đội ngũ làm CTDV nói riêng bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình để vận động, tập hợp nhân dân thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Cùng với đó, việc thực hiện Quy chế dân chủ của hệ thống chính trị và phong trào “Dân vận khéo” cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Tại TX.Dĩ An nhiều mô hình “Dân vận khéo” có tính bền vững, sức lan tỏa cao và có ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nổi bật như các mô hình vận động nhân dân hiến đất làm đường, mô hình “Nụ cười công sở”, “Giờ vàng tiết kiệm điện”, “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Nếp sống văn hóa - Văn minh đô thị”, “Gần dân, sát dân và giúp dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”…

Nhằm đổi mới phương thức hoạt động và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”, “Gần dân, sát dân, giúp dân” nhất là việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh, trong năm 2018, UBND, Thường trực HĐND TX.Dĩ An đã tổ chức chương trình “Alo, Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” với chủ đề “Công tác nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh của đội ngũ y - bác sĩ Trung tâm Y tế thị xã”; Công an thị xã tổ chức diễn đàn “Công an TX.Dĩ An lắng nghe ý kiến nhân dân”; ngành giáo dục - đào tạo tổ chức diễn đàn “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân”; ngành y tế tổ chức diễn đàn “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”; Ban chỉ đạo chương trình phát triển thanh niên thị xã tổ chức hội nghị đối thoại tiếp xúc giữa lãnh đạo chính quyền với thanh niên trên địa bàn thị xã.

Theo ông Nguyễn Công Danh, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Dĩ An, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ làm CTDV của thị xã đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật cho nhân dân; đồng thời phát huy những cách làm hay, mô hình hiệu quả. Trong các lĩnh vực cụ thể như dân vận giải phóng mặt bằng, dân vận trong phát triển kinh tế - xã hội, dân vận trong xây dựng đô thị văn minh…, cán bộ làm CTDV đã tiếp cận, nắm rõ tình hình, xác định rõ đối tượng để tuyên truyền, giải thích; đồng thời chọn đúng thời điểm vận động, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân, đặt lợi ích của nhân dân trên hết. Nhờ đó, hiệu quả CTDV được nâng cao, dân tin và dân nghe… Chỉ tính trong năm 2018, CTDV của hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả.

“Việc gần dân, sát dân và lắng nghe ý kiến nhân dân đã không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững trật tự an ninh trên địa bàn mà còn góp phần thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, công tác điều hành quản lý của chính quyền; đồng thời phát huy vai trò cũng như chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Nguyễn Công Danh, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Dĩ An khẳng định.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên