TX.Dĩ An: Tìm giải pháp tăng thu ngân sách

Cập nhật: 25-10-2013 | 00:00:00

 Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cũng là một giải pháp làm tăng nguồn thu ngân sách. Trong ảnh: Sản xuất tôn mạ ở một doanh nghiệp thuộc KCN Sóng Thần, TX.Dĩ An

Thu chưa đạt chỉ tiêu

Theo Chi cục Thuế TX.Dĩ An, tính đến tháng 9-2013, tổng thu NS trên địa bàn mới chỉ thực hiện được 1.538,006 tỷ đồng, đạt 68,07% so với kế hoạch HĐND TX.Dĩ An giao. Từ nay đến hết năm, ngành thuế TX.Dĩ An phải thực hiện thu đủ 721,468 tỷ đồng nữa mới bảo đảm kế hoạch. Nếu tính riêng thu NS từ Chi cục Thuế, trong 9 tháng năm 2013, tổng thu NS cũng chỉ đạt 732,895 tỷ đồng, tương đương 54,43% kế hoạch do Cục Thuế Bình Dương giao. Con số này đã tính cả nguồn thu từ các doanh nghiệp (DN) được Cục Thuế Bình Dương phân cấp và nếu loại trừ ra thì tổng thu NS của chi cục chỉ đạt 333,205 tỷ đồng…

Đánh giá về tình hình trên, đại diện Chi cục Thuế TX.Dĩ An cho rằng, thu NS 9 tháng năm 2013 đạt thấp so với chỉ tiêu, nhất là số thu từ chi cục và các phường. Nguyên nhân thu đạt thấp được cho là do tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn gặp quá nhiều khó khăn; việc thực hiện các chính sách miễn, giãn, giảm thuế, kê khai thuế giảm, nợ đóng thuế tăng và chỉ tiêu dự toán năm 2013 giao quá cao so với tình hình thực hiện năm 2012… “Tuy nhiên, kết quả thu NS đạt thấp cũng có phần trách nhiệm quản lý của Chi cục Thuế TX.Dĩ An cũng như sự phối hợp với các ngành, các phường trong thời gian qua chưa được tốt…”, đại diện Chi cục Thuế TX.Dĩ An thừa nhận.

Cũng theo Chi cục Thuế TX.Dĩ An, tổng số tiền nợ đọng thuế trên địa bàn tính đến hết tháng 9-2013 đã ở con số hơn 160,121 tỷ đồng. Trong đó, nợ thuế của các DN ngoài quốc doanh là 153,349 tỷ đồng; nợ thuế của các hộ kinh doanh cá thể là 5,013 tỷ đồng; nợ thuế trước bạ và từ nguồn thu khác là 1,758 tỷ đồng… Nếu tính riêng các khoản nợ thuế, trừ nguồn thu được ủy nhiệm, tại một số phường của TX.Dĩ An cũng có tỷ lệ nợ đọng khá cao như các phường Dĩ An, Tân Đông Hiệp, Đông Hòa, An Bình…

Phân tích về tình hình nợ đọng thuế, có ý kiến cho rằng, các DN được gia hạn nộp thuế VAT nhưng khi đến hết thời hạn do tình hình khó khăn nên vẫn tiếp tục nợ thuế là một yếu tố khiến nợ đọng tăng thêm. Trên thực tế, tại TX.Dĩ An hiện có một danh sách 25 DN nợ đọng thuế lâu ngày, đã bị buộc làm cam kết với UBND tỉnh để xử lý nợ đọng. Mặt khác, trong quá trình xử lý nợ đọng thuế, cơ quan thuế vụ tại địa phương cũng gặp không ít khó khăn. “Gửi thư mời làm việc, DN không nhận hoặc nhận nhưng không phản hồi. Cán bộ thuế trực tiếp đi xuống cơ sở nhưng khi đến cổng thì được trả lời chủ DN, cơ sở đi vắng, không tiếp…”, đại diện Chi cục Thuế TX.Dĩ An phân bua.

Xử lý nợ đọng, tìm cách tăng thu

Trước tình hình nợ đọng thuế đang có diễn biến gia tăng, Chi cục Thuế TX.Dĩ An đã xác định công tác chống nợ đọng thuế là một nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2013. Theo đó, cơ quan thuế địa phương sẽ tập trung chống nợ đọng thuế đối với tổ chức DN, hộ kinh doanh cá thể, chống nợ đọng các sắc thuế như thuế giá trị gia tăng, môn bài, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp…

Để chủ động xử lý nợ đọng thuế, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Lê Văn Hoàng đã yêu cầu ngành thuế địa phương và các cơ quan chức năng, UBND các phường cần phải phối hợp tốt để xử lý từng bước thực trạng nợ đọng thuế. “Ngành thuế phải phân loại các đối tượng nợ thuế trên địa bàn, qua đó tìm cách làm việc với các chủ DN, cơ sở để tìm biện pháp thu hồi nợ đọng thuế…”, ông Hoàng nói. Cũng theo ông Hoàng, các DN, cơ sở kinh doanh nợ thuế vốn là những DN, cơ sở đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, cần phải kết hợp xử lý nợ thuế với công tác tiếp xúc, tìm hiểu khó khăn, tháo gỡ vướng mắc của DN, từ đó cùng DN tìm cách giải quyết.

Cùng với công tác xử lý chống nợ đọng thuế, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Lê Văn Hoàng còn yêu cầu Chi cục Thuế địa phương tiến hành rà soát lại các nguồn thu từ các cơ sở kinh doanh, các cơ sở dịch vụ giải trí, nguồn thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, đặc biệt là nguồn thu NS từ trên 250 DN được tỉnh phân cấp quản lý... Hiện tại, theo con số từ cơ quan thuế địa phương, TX.Dĩ An còn trên 2.360 mã số thuế chưa được đưa vào quản lý. Vì vậy, UBND các phường, chi cục thuế và cơ quan quản lý thị trường địa phương cần sớm đưa số lượng mã số thuế này vào “tầm ngắm”, qua đó khai thác thêm nguồn thu mới.

“Từ nay đến hết năm, ngành thuế địa phương, các ngành chức năng và UBND các phường cần tìm ra được biện pháp hữu hiệu trong xử lý nợ đọng thuế, tăng thêm nguồn thu mới bằng nỗ lực cao nhất để thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch thu NS nhằm cân đối được thu và chi…”, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Lê Văn Hoàng nói.

• ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên