TX.Tân Uyên: Doanh nghiệp gặp khó, địa phương kịp thời tháo gỡ

Cập nhật: 18-10-2022 | 08:23:42

UBND TX.Tân Uyên đang quyết liệt chỉ đạo các ngành có kế hoạch phối hợp với doanh nghiệp (DN) trên địa bàn giải quyết dứt điểm tình trạng tín dụng đen trong công nhân lao động, tình trạng ngập úng cục bộ, đẩy mạnh phong trào thi tay nghề giỏi, phòng cháy, chữa cháy… nhằm ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.  

 Doanh nghiệp trên địa bàn thị xã luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền để duy trì sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Rochdale Spear

 Doanh nghiệp cần hỗ trợ

Năm 2022, không chỉ nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, các DN trên địa bàn TX.Tân Uyên còn chú trọng các vấn đề về trách nhiệm xã hội, tuân thủ các quy định của pháp luật, chăm lo tốt cho người lao động. Tuy nhiên, các DN trên địa bàn hiện đang gặp khó khăn lớn về vấn đề quản lý lao động, hay tình trạng ngập úng…

Theo bà Hoàng Yến, Giám đốc nhân sự Công ty Rochdale Spear, thời gian qua, nhất là trong đợt dịch bệnh Covid-19, công ty rất cảm ơn sự đồng hành của chính quyền xã Thạnh Phước và UBND TX.Tân Uyên. Từ sự hỗ trợ đó, công ty đã nỗ lực duy trì sản xuất, chăm lo cho đời sống người lao động, góp phần cùng địa phương phát triển. Tuy nhiên, theo bà Yến, một vấn đề hiện nay rất đáng lo là nạn tín dụng đen trong công nhân lao động. “Một ngày tôi nhận đến 200 tin nhắn đòi nợ với tên họ của công nhân trong công ty. Quản lý người nước ngoài cũng nhận được rất nhiều tin nhắn kiểu này, gây rất nhiều khó khăn trong giải quyết công việc sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi rất mong sự hỗ trợ của địa phương để giải quyết vấn đề, làm trong sạch môi trường sản xuất”.

Cũng theo bà Yến, hiện nay số lượng công nhân trên địa bàn rất lớn, thị xã cần có chính sách xây dựng các trung tâm thể thao, sinh hoạt cộng đồng bên cạnh các dự án nhà ở xã hội để nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, hạn chế tình trạng vui chơi giải trí không lành mạnh như đánh bạc, game.

Bà Cyndi Chen, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Đại Hoa, cho biết trải qua giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19, phải giảm quy mô sản xuất, giảm lao động, đối mặt với nhiều khó khăn trong việc vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa. Tuy nhiên, đến nay công ty đã phục hồi sản xuất với công suất 10 triệu đôi giày/năm. Thời gian tới, công ty vẫn kiên định, chung sức, đồng lòng cùng TX.Tân Uyên phát triển. “Vấn đề công ty đang khó khăn là hệ thống thoát nước của khu vực đang có vấn đề. Cứ mỗi khi trời mưa là ngập khu vực sản xuất, ảnh hưởng hoạt động cũng như việc di chuyển của công nhân. Công ty mong muốn UBND TX.Tân Uyên xử lý hệ thống thoát nước khu vực này. Bên cạnh đó, công ty cũng mong muốn UBND thị xã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, hội thi về phòng cháy chữa cháy, thi tay nghề giỏi cho các DN tham gia nhằm nâng cao về mọi mặt, đáp ứng sản xuất, kinh doanh bền vững”.

Địa phương vào cuộc

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, khẳng định để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN, thị xã luôn quan tâm, tập trung rà soát, kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để DN phát triển; triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Về vấn đề tín dụng đen quấy rối bằng các hình thức sử dụng công nghệ, UBND thị xã chỉ đạo Công an thị xã có phương án xử lý vấn đề này và báo cáo với UBND thị xã trên cơ sở tích cực phối hợp với DN. Vấn đề xử lý ngập cục bộ tại Công ty Đại Hoa và một số DN trên địa bàn phường Uyên Hưng, hiện UBND thị xã đã khảo sát và có phương án chỉ đạo các ngành xử lý dứt điểm, các DN cần có sự phối hợp chặt chẽ để các công trình thi công được thuận lợi. Các ngành xây dựng kế hoạch để tổ chức các hoạt động về diễn tập phòng cháy chữa cháy, chương trình đào tạo nghề thường xuyên…

Trong thời gian từ đây đến cuối năm và Tết Nguyên đán 2023, ông Đoàn Hồng Tươi đề nghị các DN tiếp tục tập trung chăm lo cho công nhân lao động, hạn chế thấp nhất tình trạng đình, lãn công, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là vận động công nhân tham gia tiêm vắc xin theo hướng dẫn. Ông cũng mong muốn các DN, hiệp hội có sự liên kết, tạo đầu ra cho sản phẩm, tiếp tục đồng hành cùng thị xã trong hoạt động xã hội hóa các tuyến đường, hệ thống chiếu sáng, hoạt động nhân đạo… góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, góp phần xây dựng thị xã trở thành đô thị loại II trước năm 2025.

 Đến nay, TX.Tân Uyên có 1.812 DN, với tổng vốn đăng ký trên 32.500 tỷ đồng. 9 tháng của năm, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng ước tăng 16,46% so với cùng kỳ. Giá trị thương mại - dịch vụ ước tăng 36,96% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 2,79% so với cùng kỳ.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên