TX.Tân Uyên: Hoàn thành Đề án 06, tạo “cú hích” trong chuyển đổi số

Cập nhật: 04-01-2023 | 09:00:09

TX.Tân Uyên là địa phương thực hiện rất tốt Đề án 06 thống nhất cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hoàn thành trước thời gian theo kế hoạch đề ra. Đây là cơ sở quan trọng để TX.Tân Uyên tiếp tục thành công trong công tác chuyển đổi số (CĐS) trên các lĩnh vực…

Huy động toàn hệ thống chính trị

Trong những ngày qua, về TX.Tân Uyên, chúng tôi nhìn thấy và bắt gặp được những hình ảnh cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, toàn lực lượng công an làm việc ngày đêm trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc cập nhật cơ sở dữ liệu dân cư theo kế hoạch cao điểm thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn TX.Tân Uyên. Song song đó, các tổ tuyên truyền đến từng nhà dân tuyên truyền về tiện ích của CĐS để người dân, công nhân lao động (CNLĐ) nắm bắt thông tin, chung tay với chính quyền trong công tác CĐS.

Tính đến nay, TX.Tân Uyên đã về đích sớm hơn thời gian dự kiến ban đầu của Đề án 06. Toàn TX.Tân Uyên đã thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) cho hơn 500.000 nhân khẩu. Đến ngày 20-12- 2022, toàn thị xã đã đạt 100% công dân trong độ tuổi được cấp CCCD được làm thẻ theo quy định. Công an thị xã tiếp tục duy trì các tổ máy lưu động đến các xã, phường để thu nhận hồ sơ với sự phối hợp mời gọi công dân tạm trú hoặc lưu trú ngắn hạn đi làm CCCD theo quy định.

Lãnh đạo TX.Tân Uyên kiểm tra cơ sở nhập liệu tại các địa phương đông dân cư

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết thực hiện Kế hoạch số 143/KH-TCTĐA06 ngày 18-11-2022 của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh Bình Dương, TX.Tân Uyên đã thành lập 24 tổ công tác nhập liệu gồm công an, tư pháp, đoàn viên, hội viên, giáo viên, lực lượng dân quân, dân phòng, bảo vệ dân phố… Mỗi tổ có từ 3 - 5 thành viên chia làm 3 ca, mỗi ngày thực hiện nhập liệu từ 7 giờ - 23 giờ bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu được giao trong ngày. Để kịp thời nắm bắt tình hình và chỉ đạo, Tổ công tác Đề án 06 của thị xã đã tạo 2 nhóm “Zalo” để nắm bắt nhanh tiến độ, kết quả thực hiện cũng như chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình nhập liệu.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, để đạt kết quả tốt này, công tác tuyên truyền, vận động được UBND TX.Tân Uyên phối hợp với MTTQ, đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường thực hiện chuyên sâu, đa dạng đến từng nhà dân, khu phố, ấp. Đến nay, thị xã đã cấp thông báo định danh cá nhân cho 100% công dân cư trú trên địa bàn, cập nhật 100% nhân khẩu thường trú, tạm trú lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với 500.318 nhân khẩu, trong đó nhân khẩu tạm trú chiếm trên 70%. TX.Tân Uyên đã hoàn thành chỉ tiêu số hóa hồ sơ tàng thư hộ khẩu theo kế hoạch, hoàn thành các chỉ tiêu làm sạch dữ liệu.

Linh động, hiệu quả

Các phường đông dân cư của TX.Tân Uyên như Tân Phước Khánh, Tân Vĩnh Hiệp, Thái Hòa, Tân Hiệp… đã về đích sớm so với kế hoạch đề ra. Từ những ngày đầu tháng 12-2022, các địa phương này đã huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác nhập liệu. Cụ thể, tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên đã thành lập các đoàn đến từng nhà dân tuyên truyền thực hiện tích hợp các loại giấy tờ vào thẻ CCCD theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an. Đảng ủy, UBND phường đã phối hợp tốt với ngành công an rà soát, cập nhật thông tin công dân vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ. Đồng thời, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, bảo đảm tất cả công dân có định danh điện tử khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp huyện có dữ liệu dùng chung, hạn chế thấp nhất các loại giấy tờ kèm theo.

Ông Phạm Tuấn Khanh, Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND TX.Tân Uyên, toàn phường đã linh động huy động các lực lượng vào công tác dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng với đó, phường đã tổ chức nhiều tổ tuyên truyền chủ động đến từng ngõ hẻm nhà dân về tiện ích của Đề án 06, tiện ích của công tác CĐS. Từng cán bộ khu phố đến phường đã chung tay góp sức, hoạt động ngày đêm để hoàn thành nhiệm vụ, nhất là các đồng chí bí thư chi bộ các khu phố đã chủ động, linh hoạt trong các hoạt động tuyên truyền về tiện ích của đề án và công tác CĐS của địa phương.

Có thể nói, TX.Tân Uyên đã đề ra lộ trình và thực hiện tốt lộ trình của Đề án 06. Mục đích cuối cùng là phát huy cao nhất giá trị của dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp CCCD gắn chíp điện tử để phục vụ CĐS quốc gia trên tinh thần tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền lợi của người dân, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, địa phương, cán bộ, công nhân, viên chức và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện đề án đã giúp đẩy nhanh tiến độ cũng như phát huy tối đa những lợi ích mà Đề án 06 mang lại cho đất nước, địa phương và cho nhân dân. 

“ Thực hiện Kế hoạch số 143/KH-TCTĐA06 ngày 18-11-2022 của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh Bình Dương, TX.Tân Uyên đã thành lập 24 tổ công tác nhập liệu gồm công an, tư pháp, đoàn viên, hội viên, giáo viên, lực lượng dân quân, dân phòng, bảo vệ dân phố… Mỗi tổ có từ 3 - 5 thành viên chia làm 3 ca, mỗi ngày thực hiện nhập liệu từ 7 giờ - 23 giờ bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu được giao trong ngày. Để kịp thời nắm bắt tình hình và chỉ đạo, Tổ công tác Đề án 06 của thị xã đã tạo 2 nhóm “Zalo” để nắm bắt nhanh tiến độ, kết quả thực hiện cũng như chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình nhập liệu...

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên