Ukraine được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 cùng Nga

Cập nhật: 30-04-2022 | 06:39:36

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Với tư cách là nước Chủ tịch Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Indonesia đã chính thức mời lãnh đạo Ukraine tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 tại nước này, sự kiện mà Tổng thống Nga cũng tham dự với tư cách nước thành viên. 

Theo hãng tin AFP của Pháp, ngày 29/4, Tổng thống Indonesia Joko Widodo thông báo ông đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự sự kiện này.

Trước đó, trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định với Tổng thống Widodo về việc sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20, dự kiến diễn ra tại đảo Bali.

Nga là thành viên G20, trong khi Ukraine không thuộc nhóm này. Tuy nhiên, đã có tiền lệ nước Chủ tịch G20 mời các nước khác tham dự với tư cách khách mời.

Thông báo trên tài khoản Twitter, Tổng thống Zelensky cho biết ông đã nhận được lời mời sau cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Indonesia ngày 27/4 vừa qua.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Widodo đã từ chối đề nghị của Ukraine về việc cung cấp vũ khí, khẳng định chính sách đối ngoại của quốc gia Đông Nam Á này là trung lập chiến lược.

Ông khẳng định Indonesia sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo người dân Ukraine và bày tỏ hy vọng xung đột sớm chấm dứt và hai bên nối lại đối thoại để thúc đẩy giải pháp hòa bình. 

Trong một diễn biến liên quan, ngày 29/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay ở Indonesia, song vẫn chưa quyết định liệu Tổng thống Putin sẽ tham dự bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên