Ngày quốc tế hạnh phúc (20-3): Gia đình hạnh phúc là nền tảng bền vững của xã hội

Cập nhật: 20-03-2023 | 09:06:22

Gia đình là tế bào xã hội. Nhiều tế bào tốt thì sẽ tạo nên một xã hội tốt. Xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn. Cũng bởi lẽ đó, công tác gia đình là một trong những nội dung được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện.

 Những hoạt động tập thể giúp kết nối thêm tình cảm các thành viên gia đình, cũng như lan tỏa giá trị gia đình Việt Nam đến với nhiều người

Hạnh phúc là sẻ chia

Để xây dựng hạnh phúc trong mỗi gia đình, ngoài tình yêu thương cần phải có sự quan tâm chia sẻ giữa vợ với chồng, cha mẹ với con cái và ngược lại. Có chung quan điểm ấy, vợ chồng chị Lê Thị Thúy Loan - anh Trịnh Quốc Tuấn ở xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng đã cùng nhau vun vén, xây dựng gia đình mình luôn ấm áp, hạnh phúc. Cả anh Tuấn và chị Loan đều có công việc riêng, nên về tới nhà vợ chồng đều cùng nhau phụ làm việc nhà, vợ nấu cơm thì chồng nhặt rau, rửa chén, vợ giặt đồ thì chồng lau nhà. Anh không bao giờ nề hà hay có ý nghĩ phân biệt làm việc nhà là của phụ nữ, nên luôn chia sẻ với vợ trong mọi công việc.

Hai con của anh chị đều là con trai, nhưng không vì thế mà không biết phụ giúp cha mẹ việc nhà. Anh chị quan niệm, để dạy con tính tự lập, biết quan tâm chia sẻ, cha mẹ chính là tấm gương thực tế nhất. Ngoài giờ học, khi rảnh rỗi các con của anh chị đều san sẻ một phần việc nhà với cha mẹ. Anh Tuấn chia sẻ không khí gia đình vui vẻ, hòa thuận, quay quần trò chuyện bên mâm cơm hàng ngày là sợi dây kết nối tình cảm vợ chồng, cha mẹ với con cái tốt nhất. Từ đó, mỗi người sẽ hiểu nhau hơn và càng hiểu nhau thì sẽ biết cách quan tâm, chia sẻ để gia đình thêm hạnh phúc hơn.

Nuôi dưỡng giá trị vững bền của gia đình

Thực tế cho thấy xã hội dù có phát triển, tiến bộ như thế nào đi nữa thì những giá trị của gia đình vẫn được đề cao, không có gì có thể thay thế được. Vì thế, đầu tư cho công tác xây dựng gia đình được xác định là đầu tư cho sự phát triển bền vững.

Để tạo ra nhiều “tế bào xã hội” lành mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của tỉnh nhà, thời gian qua, công tác gia đình luôn được các cấp ủy, chính quyền và các ngành liên quan chú trọng thực hiện. Trong đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang phối hợp với các sở, ban ngành, các địa phương đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030, Chương trình Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025, Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2023 để giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, góp phần vào việc xây dựng văn hóa và con người Bình Dương nghĩa tình, năng động, sáng tạo.

Bên cạnh triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình, hoạt động cụ thể về công tác gia đình, vào dịp Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) và Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương đều có những hoạt động hưởng ứng tích cực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Thông qua những hoạt động họp mặt, liên hoan gia đình… nhiều gia đình đã chia sẻ thêm về lối sống, nếp sinh hoạt, những kinh nghiệm hay trong xây dựng gia đình hạnh phúc, đóng góp xây dựng xã hội tốt đẹp. Qua đó, các hoạt động không chỉ nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức và toàn xã hội đối với công tác gia đình, mà còn lan tỏa những giá trị tốt đẹp truyền thống của gia đình Việt Nam đến với nhiều người hơn, góp phần xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Năm nay, Ngày Quốc tế Hạnh phúc có chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người” với khẩu hiệu “Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia hạnh phúc”. Đây cũng là dịp nhắc nhở mọi người kế thừa, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam; yêu thương và chia sẻ để tìm thấy cho mình và giúp những người quanh ta, trước hết là gia đình mình và những người thân yêu của mình có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực.

 Tháng 6-2012, Liên hợp quốc đã chọn ngày 20-3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Đến nay, đã có 193/193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên