Quà tặng cuộc sống

Trong cuộc sống, chúng ta không nên kiêu ngạo. Ngạn ngữ có câu: “Núi cao, núi khác cao hơn”. Hãy khiêm tốn và tôn trọng ý kiến của người khác.

Không phải cứ tỏ ra khôn ngoan, nói những lời bác học hay làm những việc khó khăn thì được cho là khôn ngoan. Người khôn ngoan rất dễ thành công, nhưng vượt lên trên cả sự khôn ngoan đó là lòng chân thành, một vũ khí chinh phục lòng tất cả mọi người.

Trời xẩm tối, khi dòng người hướng về căn nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp để viếng bác đã thưa bớt, hàng chục tình nguyện viên vẫn kiên trì bám tay nhau ghép thành “hàng rào sống” dọc vỉa hè đường Hoàng Diệu để phân luồng.

Dù đã bước sang tuổi 57 nhưng hằng ngày bà Nguyễn Thị Cẩm vẫn rong ruổi khắp các con hẻm ở quận Tân Bình, TP.HCM để mua ve chai. Nay con gái của bà là Nguyễn Thị Thảo Vy trúng tuyển đại học, bà Cẩm tự nhủ phải đi nhiều hơn, xa hơn mới mua được nhiều ve chai, kiếm tiền nhiều hơn để nuôi con học đại học. Bà kể:

Xưa thật là xưa, có một ông vua nọ, một hôm ông ta sai quân lính đặt một tảng đá lớn nằm chắn ngang đường đi. Xong, ông nấp vào một bụi cây gần đấy và theo dõi.

Một tấm gương biết vượt qua số phận được chọn tuyên dương trong hội nghị kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh vừa qua là chị Phạm Thị Ngọc Điệp. Chị nói giản dị rằng: “Mình phải vượt qua mọi khó khăn để có thể lo cho con gái sống tốt, được học hành nên người”.

 Nó là một cây hoa nhỏ bé, sống trong một vùng đất màu mỡ. Ngày ngày, nó vui với ong, hát với gió… cuộc sống quá đầy đủ mà nó như cảm thấy thiếu thốn một thứ gì đó rất to lớn. Rồi một ngày kia, cơn gió đến, nói cho nó biết về cuộc sống của những cây xương rồng kia, mỗi ngày là một sự thử thách khắc nghiệt, đấu tranh để sinh tồn. Nó thấy trong lòng mình bỗng lấp đầy được khoảng còn thiếu đó. Nó biết rất rõ mình muốn gì. Nó bảo với gió:

Một đôi tình nhân đang dạo chơi trong công viên, vô tình phát hiện một bà lão quần áo xốc xếch đi sau lưng mình. Cô gái kéo tay bạn trai nói :

  Thấy một VĐV khuyết tật đang đuối sức vì thiếu nước, nữ vận động viên xuất sắc người Kenya đã chạy chậm lại và đưa nước cho anh ấy uống. Kết quả là cô đã bị một đối thủ khác vượt lên và chỉ về đích ở vị trí thứ 2. Tuy nhiên, với tất cả mọi người, cô mới chính là người chiến thắng.

  Đều là con mồ côi, lại mắc các chứng bệnh hiểm nghèo nhưng Lê Thị Trúc Linh (Phú Yên) và Bùi Thị Lý (Khánh Hòa) không ngã quỵ trước nghịch cảnh mà luôn khao khát vươn lên.

Cách đây đúng 40 năm, tôi còn nhớ như in khi gia đình tôi chuyển từ vùng núi cao bang Chicago tới một khu phố nghèo ở New York để kiếm sống.

Trong cuộc sống, đừng vì hám lợi trước mắt mà bị mù quáng. Đôi khi, chúng ta phải trả giá vì không phân biệt kỹ lợi hại lâu dài.

Quay lên trên