Vì sao thẻ căn cước đến tay người dân chậm?

Cập nhật: 24-12-2021 | 09:32:45

Thời gian gần đây, Báo Bình Dương nhận được phản ánh của bạn đọc về việc chậm trả thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử. Theo đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, nguyên nhân do Bình Dương trở thành tâm dịch, có thời điểm nhiều địa phương trong tỉnh là “vùng đỏ đậm đặc” nên ảnh hưởng đến việc chuyển phát CCCD đến người dân.


Công an các địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD gắn chíp cho người dân trên địa bàn. (Ảnh chụp tại một điểm cấp thẻ CCCD lưu động trên địa bàn huyện Phú Giáo)

Hiện nay, tình hình dịch bệnh tạm ổn định, mọi hoạt động trở lại trạng thái “bình thường mới” thì bưu điện mới chuyển phát thẻ cho các trường hợp nêu trên. Đối với số lượng thẻ CCCD người dân không đăng ký qua đường bưu điện thì công an địa phương đã thông báo đến người dân nhưng do giãn cách xã hội nên người dân không thể đến cơ quan công an để nhận thẻ.

Ngoài ra, do tình hình dân cư biến động liên tục, lịch sử quản lý giấy tờ thủ tục giấy còn nhiều bất cập dẫn đến các giấy tờ tùy thân của người dân mâu thuẫn, sai lệch với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia nên cần điều chỉnh khi cấp CCCD. Một bộ phận người dân làm CCCD một nơi, thường trú một nơi khác nên việc phối hợp điều chỉnh, cập nhật thông tin gặp nhiều khó khăn. Việc sai lệch thông tin trong dữ liệu dân cư và thông tin khi cấp CCCD còn do người dân khai sai, khai nhầm, cán bộ nhập nhầm, có sự cập nhật điều chỉnh sau khi đi thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Do nhiều người dân không đăng ký tạm trú dẫn đến việc kiểm tra, xác minh và cập nhật thông tin đúng gặp khó khăn… Các nguyên nhân này cũng làm ảnh hưởng đến thời gian in thẻ và trả thẻ CCCD cho người dân.

Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cho biết: “Hiện nay, để hạn chế phiền hà khi người dân phải quay về nơi thường trú xác minh thông tin, Bộ Công an đã thực hiện điều chỉnh phần mềm cho phép công an cấp xã nơi tạm trú được cập nhật điều chỉnh dữ liệu cho người dân. Sau khi chỉnh sửa, công an nơi tạm trú sẽ gửi thông tin về công an thường trú phê duyệt yêu cầu; ngoài ra dữ liệu, thông tin của người dân cũng thường xuyên được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên quá trình tổ chức thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cũng như quá trình xử lý, trao đổi thông tin giữa các địa phương nhanh hơn, rút ngắn thời gian in và trả thẻ CCCD cho người dân”.

Để đẩy nhanh tiến độ giao nhận thẻ CCCD cho người dân, Công an tỉnh cũng như công an các địa phương đã trao đổi trực tiếp với Bưu điện tỉnh về vấn đề này. Qua đó, yêu cầu Bưu điện tỉnh phải bảo đảm thời gian giao nhận thẻ CCCD theo thỏa thuận phối hợp đã ký với cơ quan công an. Đồng thời, đối với các trường hợp không đăng ký trả qua đường bưu điện thì công an địa phương đã tiến hành phân loại và giao cho công an cấp xã để trả trực tiếp cho người dân.

Cũng theo Thượng tá Lược, công an cấp cơ sở đang khẩn trương rà soát danh sách người dân chưa làm CCCD trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thực tế quản lý tại địa phương để thông báo, mời người dân đến địa điểm cấp CCCD lưu động của cơ quan công an thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Công an các địa phương cũng tăng cường tổ chức cấp CCCD ngoài giờ hành chính, thứ bảy, chủ nhật và kể cả ngày lễ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết hiện nay số lượng người dân chưa làm CCCD còn nhiều, nhưng đa số là thiếu giấy tờ chứng minh thông tin cá nhân nên khó khăn trong việc tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD.

Người dân vẫn còn tâm lý e ngại dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát nên chưa có nhu cầu làm CCCD. Điều này cũng gây khó khăn cho công an các địa phương trong tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Trung bình mỗi tổ thu nhận CCCD chỉ thu nhận khoảng 80 hồ sơ/ tổ/ngày. Nhiều địa điểm rất vắng người dân đến làm CCCD, một ngày chỉ thu nhận khoảng 30 - 40 hồ sơ, như vậy khó có thể hoàn thành chỉ tiêu được giao. Để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được giao, Công an tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền tính ưu việt của thẻ CCCD gắn chíp điện tử; hiệu quả, tác dụng, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin khi toàn bộ người dân được cấp thẻ CCCD gắn chíp…

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên