Vòng chung kết hội thi olympic các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh: Hào hứng và sôi nổi

Cập nhật: 03-06-2011 | 00:00:00

Sôi nổi, hào hứng và đầy kịch tính bởi sự tranh đua nhau từng cái bấm chuông để giành quyền trả lời, các thí sinh tham gia hội thi đã xua tan đi nỗi lo lắng về sự “khô” và “khó” của một sân chơi mới trình làng lần đầu tiên. Sân chơi còn có ý nghĩa hơn nữa nhờ lượng kiến thức phong phú và bổ ích từ các môn khoa học Mác - Lênin rất cần thiết cho hành trang của mỗi bạn trẻ.

Sau 3 tháng tổ chức hội thi từ cơ sở, 9 đội dự thi cấp tỉnh đến từ các trường cao đẳng, đại học là những gương mặt khá tiêu biểu đại diện cho các bạn sinh viên (SV) của trường. Vì thế, khi đi vào các phần thi, dù phải trải qua những phần câu hỏi đòi hỏi lượng kiến thức khá “nặng” về các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó bao gồm cả những học thuyết, các nguyên lý cơ bản, cuộc đời hoạt động của các nhà khoa học, văn hóa, kinh tế, chính trị tiêu biểu trong nước và thế giới, đến việc vận dụng các học thuyết ấy vào trong phong trào công nhân thế giới và Việt Nam... Vậy mà, ngay từ những giây phút đầu tiên, các phần thi đã bắt đầu sôi nổi. 

 

Các đội dự thi tranh tài sôi nổi qua vòng sơ khảo

Có thể nói, yếu tố của sự thành công trong mỗi hội thi đòi hỏi các thí sinh phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bình tĩnh, tự tin. Qua từng câu trả lời, cách thức xử lý tình huống, vận dụng sáng tạo các kiến thức đã học để trả lời câu hỏi... chính là những bài học đầy giá trị cho các thí sinh là SV rèn luyện tốt hơn bản lĩnh thi đấu, sự đoàn kết và thống nhất cao trong tập thể. Dù hơi “khó” và “khô” nhưng được thể hiện qua hình thức thi đấu khá tươi trẻ và hấp dẫn, đã tạo nên sức thu hút và kịch tính cho hội thi. Trắc nghiệm kiến thức, sắp xếp dữ liệu trên màn hình từ sai thành đúng, “hiểu ý đồng đội” với hình thức một người quay mặt xuống khán giả gợi ý và người còn lại trả lời sao cho đúng đã làm cho hội trường Nhà thiếu nhi tỉnh hôm diễn ra vòng sơ khảo thêm “nóng” lên.   

Ngoài mục đích mà Ban tổ chức nêu ra khi tổ chức hội thi là chào mừng kỷ niệm 121 năm Ngày sinh Hồ Chủ tịch, theo chúng tôi đây là một sân mới đầy thú vị và bổ ích cho SV cần được phát huy hơn nữa. Bởi sân chơi vừa mang tính phong trào, vừa mang tính cung cấp, bổ sung lượng kiến thức phong phú, cần thiết cho hành trang học đường và trưởng thành của đội ngũ những bạn trẻ trí thức. Qua hội thi, cả người tham gia lẫn đội ngũ cổ động viên như được hệ thống hóa nội dung của các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, được tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp và sự ảnh hưởng của những học thuyết đó trong lịch sử giữ gìn và xây dựng đất nước cho đến ngày hôm nay. Qua đó, khơi gợi tính tò mò, sự ham học hỏi, hiểu biết về môn triết học, vốn rất “thiếu” trong tầm nhận thức và tư tưởng của không ít bạn trẻ.

4 đội xếp đầu bảng của vòng sơ kết gồm có các trường Đại học Bình Dương 2, Cao đẳng Y tế 1, Cao đẳng Y tế 2 và Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương 2 sẽ tiếp tục tranh tài ở vòng chung kết. Vòng chung kết sẽ có thêm vòng thi tiểu phẩm khá hấp dẫn và các vòng thi kiến thức hứa hẹn sẽ sôi nổi và bổ ích với nhiều nội dung mới lạ hơn so với vòng sơ khảo. 

Tuy nhiên, như đã nói, do lần đầu tiên tổ chức, lại là một hội thi đòi hỏi lượng kiến thức triết học tương đối khó nên số lượng các đội, cũng như các trường tham gia vẫn chưa nhiều và chưa đều. Mong rằng hội thi sẽ tiếp tục được phát huy, tham gia nhiệt tình và đông đảo hơn nữa của bạn trẻ. Ban tổ chức (Hội SV) có thể chọn phương án thu lại và phát sóng trên đài truyền hình tạo thành sân chơi và diễn đàn tri thức triết học dành cho bạn trẻ “chơi mà học, học mà chơi”.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên