Vui cùng mùa Vu lan báo hiếu!

Cập nhật: 12-08-2011 | 00:00:00

Trong cuộc sống thường ngày, những tấm gương hiếu hạnh luôn làm xúc động lòng người. Đó có thể là người con gái với gánh tàu hủ trên vai hàng chục năm trời dành dụm từng đồng để phụng dưỡng người mẹ mang bệnh tật, của anh công nhân chắt chiu khoản tiền thù lao ít ỏi để thang thuốc cho người cha đau yếu... Và Đại lễ Vu lan 2011 do Tỉnh hội Phật giáo (PG) Bình Dương tổ chức đã diễn ra trong tình yêu thương và sự ấm cúng, nhằm nêu gương và nhắc nhở những người con về niềm hạnh phúc khi được là con của cha mẹ mình...

  Mọi người tham gia nghi thức dâng y cúng dường với lời hứa sẽ cố gắng sửa chữa lỗi lầm để cha mẹ vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống

Vui tươi và ý nghĩa

Đúng theo tinh thần PG, sáng 11-8 (nhằm ngày 12-7 âm lịch), ngay sau Lễ Tự tứ, kết thúc 3 tháng An cư kiết hạ của những người tu sĩ, Đại lễ Vu lan báo hiếu đã diễn ra hết sức trang trọng và vui tươi. Tại sao Lễ Vu lan lại gắn liền với Lễ Tự tứ của đạo Phật? Thượng tọa Thích Huệ Thông, Phó Trưởng ban Thường trực Tỉnh hội PG, Trụ trì chùa Hội Khánh cho biết: “Nếu không có Lễ Tự tứ sẽ không có Lễ Vu lan báo hiếu. Trong kinh Vu lan bồn, đức Phật dạy ngài Mục Kiền Liên muốn cứu mẹ phải đợi đến ngày Chư tăng tự tứ. Ngày đó, khi tất cả mọi người đem cái lỗi của mình ra để thành tâm sám hối sửa đổi, chuyển hóa thân tâm thì cũng nhờ đó mà bà Thanh Đề biết nghiệp ác đã gây ra khi còn sống để mà sám hối, kết hợp với sức chú nguyện từ oai lực của đại chúng tăng, ni với tấm lòng hiếu đạo đã giúp cho bà thoát khỏi khổ đau, tìm về với sự an lạc. Và đó cũng là ý nghĩa thiêng liêng của mùa Vu lan báo hiếu”. 

Đại lễ Vu lan năm nay, ngoài những nghi thức truyền thống, được khởi đầu bằng lời ca tiếng hát dạt dào tình cảm con cái với cha mẹ như “Bông hồng cài áo”, “Mẹ hiền”, “Lòng mẹ”, mọi người tham gia tác bạch, dâng y cúng dường với ý nghĩa “là hồi hướng công đức cho cha mẹ hiện tiền cũng như quá khứ được vãng sanh về cực lạc” - Đại đức Thích Minh Lực, Trụ trì Tịnh xá Ngọc An (TX.Dĩ An) nói thêm.

Trong tinh thần hiếu đạo

Hòa cùng niềm vui và sự hân hoan của bao người, nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Ngọc Giàu, cùng với gia đình NSƯT Bảo Quốc đã mang đến cho bà con tham dự buổi lễ màn trình diễn “tụng kinh Vu lan bồn” thật đặc sắc. Tại đây, NSƯT Ngọc Giàu đã gửi tặng 20.000 đĩa do mình và gia đình thực hiện. Nói về tấm lòng hiếu thảo đối với cha mẹ, NSƯT Ngọc Giàu tâm sự: “Hồi còn nhỏ, cô rất thương ba. Năm đó, cô 9 tuổi, một lần mang cơm cho ba đang làm công nhân chạy xe lu làm đường ở quận 4. Thấy ba ăn cơm trong mồ hôi ướt đẫm, lúc ấy cô chỉ cầu trời cho mình kiếm được 5 đồng sẽ không cho ba đi làm nữa. Rồi sau đó cô đi hát, kiếm được tiền và cô lo lắng cho ba mẹ được thảnh thơi. Đối với ba mẹ, anh chị em trong gia đình cô đều lo lắng trọn vẹn. Không dám nói hơn ai, nhưng bản thân cô thấy mãn nguyện”.

NSƯT Bảo Quốc cảm thấy xúc động và nhớ đến cha mẹ đã khuất khi tham dự Lễ Vu lan báo hiếu. “Trước đây mình cứ tưởng mình không còn cơ hội báo hiếu cho cha mẹ nữa nhưng thực hiện theo tinh thần của PG, mình tham gia cúng dường dâng y trong ngày lễ Vu lan để hồi hướng công đức cho cửu huyền thất tổ được an lành, mình cảm thấy thật hạnh phúc”. Anh Bùi Thành Châu, người được biết đến với rất nhiều hoạt động từ thiện tại Bình Dương thông qua PG như tài trợ mổ tim miễn phí cho trẻ em, giúp đỡ cho rất nhiều phụ nữ bị bệnh nan y, xây nhà, tặng quà cho người nghèo... Anh chia sẻ: “Tất cả những việc làm đó để cầu mong giúp được những người có hoàn cảnh khó khăn có được cuộc sống tốt đẹp hơn, hồi hướng công đức cho cha mẹ, gia đình sống an lành, hạnh phúc”.

“Không ai là không phạm phải lỗi lầm, nhất là lỗi lầm ấy lại gây nên đối với các bậc sinh thành. Tuy nhiên, một khi biết mình có lỗi thì sửa đổi để không sai phạm nữa, như vậy sẽ giúp cho mỗi người có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Nói theo tinh thần PG, cha mẹ con cái là cái duyên nhiều kiếp với nhau, nên chúng ta đừng bao giờ chối bỏ mà hãy biết dành trọn sự yêu thương quan tâm, phụng dưỡng những bậc sinh thành ngay trong đời sống thường ngày. Những người con cần phải cảm nhận được sự hạnh phúc khi được sinh ra và làm con của cha mẹ mình dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào!” - Thượng tọa Huệ Thông nói thêm. 

Ngọc Trinh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên