Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương: Bước đột phá vươn lên

Cập nhật: 06-02-2021 | 20:28:47

Với quan điểm liên tục đổi mới để phát triển, tỉnh xác định cần phát triển Đề án Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương với những dự án táo bạo hơn, mạnh mẽ và cụ thể hơn, phù hợp hơn với tầm nhìn của quốc gia và xu thế thế giới. Đề án “Vùng đổi mới sáng tạo (ĐMST) Bình Dương” chính là bước đột phá vươn lên của Bình Dương trong giai đoạn mới.

Nền tảng cho những ước mơ…

Trong giai đoạn 2016-2020, Bình Dương đã đạt được những kết quả vô cùng khả quan. Với các chương trình đổi mới, Bình Dương liên tiếp vượt các chỉ tiêu, đặc biệt có những tiêu chí đã tăng trưởng đột biến như về hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài, xuất siêu… Số lượng doanh nghiệp tăng gấp đôi, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng 12 tỷ đô la Mỹ, vượt gần gấp đôi kế hoạch, tốc độ phát triển thuộc hàng cao nhất cả nước. Các huyện phía bắc lần lượt công nghiệp hóa mạnh mẽ mà tiêu biểu là huyện mới Bàu Bàng, trong khi ở phía nam, TP.Thủ Dầu Một vươn lên đô thị loại I, còn Dĩ An và Thuận An được công nhận thành phố.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành nghe đơn vị tư vấn báo cáo Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương

Từ chiến lược TPTM, Bình Dương đã từng bước hợp tác, thu hút nhiều tập đoàn hàng đầu trong khoa học công nghệ (KHCN) như Tập đoàn Schneider, Philips, Bosch, NXP, Intel, TMA… các viện, trường trong nước và quốc tế danh tiếng như Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Viện Nghiên cứu công nghiệp công nghệ Đài Loan (ITRI), Đại học Quốc gia Chungnam (Hàn Quốc), Đại học Portland State (Mỹ)...

Song song đó, Bình Dương đã đăng cai tổ chức liên tiếp các sự kiện mang tầm toàn cầu về hợp tác kinh tế, KHCN, ĐMST, đô thị thông minh… đưa thương hiệu Bình Dương lên tầm quốc tế. Bình Dương và các vùng trong tỉnh đã lần lượt được gia nhập các tổ chức uy tín thế giới như Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), Hiệp hội các Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA)... Liên tiếp 2 năm 2018 và 2019, Vùng thông minh Bình Dương được ICF vinh danh là một trong 21 khu vực có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới. Tất cả những kết quả này là cơ sở, là nền tảng để ước mơ của Bình Dương thành hiện thực.

Tạo bước đột phá mới

Để tiếp nối sự phát triển TPTM Bình Dương, Becamex IDC đã nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh để xây dựng Vùng ĐMST. Vùng ĐMST Bình Dương là thành quả bước đầu của Đề án TPTM Bình Dương, là sự lan tỏa của Vùng kinh tế thông minh Bình Dương và được mở rộng đa hướng. Vùng ĐMST Bình Dương là nội dung trọng tâm trong xây dựng TPTM cho giai đoạn tiếp theo. Đây là đề án đột phá tích hợp, trong đó thành phố mới Bình Dương là tâm điểm để bắt đầu và chuyển hướng phát triển sang các khu công nghiệp của tương lai, cụ thể là Khu công nghiệp KHCN Bàu Bàng. Về nhận thức, Vùng ĐMST với mô hình giải pháp 5 lớp, gồm: (1) Quy hoạch tích hợp (đô thị hạ tầng kỹ thuật, giao thông); (2) xây dựng văn hóa ĐMST và khởi nghiệp; (3) phát triển kinh tế cân bằng và theo chiều sâu; (4) tập trung thúc đẩy chuyển đổi số; (5) phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thu hút nguồn nhân lực đối với Vùng ĐMST.

Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết: “Với tiềm năng và thực lực hiện tại của tỉnh Bình Dương, đặc biệt là từ những kết quả đạt được rất quan trọng trong thực hiện Đề án xây dựng TPTM thời gian qua, chúng ta hoàn toàn có thể hướng tới và phấn đấu tiến thêm một bước nữa, đó là xây dựng Vùng ĐMST Bình Dương”.

Một nhân tố không thể thiếu được trong “Vùng ĐMST Bình Dương” là việc hình thành khu công nghiệp KHCN. Đây là bước đột phá sản xuất công nghiệp, hạ tầng mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái ĐMST, thu hút đầu tư có giá trị gia tăng cao, tạo tiền đề cho sản xuất công nghệ cao của tỉnh nhà. Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Từ việc hệ thống lại những đề án, dự án lớn của tỉnh như TPTM Bình Dương, xây dựng và phát triển Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương đến Đề án Vùng ĐMST Bình Dương đã cho thấy rằng, tỉnh đang chuyển mình vươn lên trong thời kỳ mới”.

ới những phấn đấu và phát triển không ngừng, cùng những kết quả đã đạt được, Bình Dương đang ngày càng vững bước phát triển, vươn mình mạnh mẽ cùng với những khát vọng nâng tầm thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế.

Ông TRẦN VĂN NAM, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:
“Sự tham gia của Bình Dương ở các tổ chức thế giới đã đóng góp quan trọng cho Bình Dương trong nhiệm kỳ vừa qua. Đặc biệt, trong lĩnh vực đối ngoại đã góp phần tạo thương hiệu và tạo sức hút đầu tư cho tỉnh nhà trong những năm qua. Phát triển TPTM hay Vùng ĐMST đều nhằm mục đích cuối cùng là mang đến sự thụ hưởng cho người dân Bình Dương. Vậy nên, khi một chủ trương ra đời, đại đa số người dân Bình Dương đều đón nhận, đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình”.
Ông NGUYỄN VĂN HÙNG, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC:
“Đề án Vùng ĐMST Bình Dương được kỳ vọng sẽ tạo ra đòn bẩy nhằm thúc đẩy và xây dựng nền tảng một hệ sinh thái ĐMST và rộng hơn là văn hóa ĐMST bền vững; giúp Bình Dương xây dựng một môi trường hấp dẫn cho các nhà khởi nghiệp, các công ty công nghệ, tiếp tục tham gia vào các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới… Từ đó, sẽ nâng cấp nền sản xuất hiện tại, tạo ra các công cụ sản xuất mới, và phát triển đồng đều trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, dần tăng tỷ trọng kinh tế số trong nền kinh tế”.
Ông Stijn Steenbakkers, Phó Thị trưởng TP.Eindhoven:
“Tôi đánh giá cao về sự phát triển vượt bậc của Bình Dương thời gian qua. Đặc biệt, trong thu hút đầu tư, cũng như kết quả trong xây dựng TPTM của Bình Dương. Tôi tin tưởng, trong thời gian tới cùng với sự hợp tác giữa Bình Dương và TP.Eindhoven, tỉnh Bình Dương sẽ xây dựng thành công Đề án Vùng ĐMST”.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên