Chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân

Cập nhật: 04-12-2021 | 11:38:13

(BDO) Đó là chủ đề tại lễ ra quân tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình do Bảo hiểm Xã hội Bình Dương phối hợp với Bưu điện tỉnh Bình Dương tổ chức vào ngày 4-12. Lễ ra quân được thực hiện triển khai đồng bộ từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Phấn đấu đạt được mục tiêu phát triển thêm người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong năm 2021, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 

Lễ ra quân được tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh Bình Dương, với chủ đề: “Chính sách bảo hiểm xã hội - Điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân” gắn với các nội dung truyền thông về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, đặc biệt nhấn mạnh về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. 

Lễ ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

“Đây là đợt ra quân trong chiến dịch nước rút, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh; đồng thời tuyên truyền, vận động để mọi người dân trên địa bàn tỉnh đồng lòng, ủng hộ, tích cực, hưởng ứng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bảo đảm an sinh xã hội, ổn định cuộc sống”, ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh, cho biết.

Ngay sau lễ ra quân, hai đơn vị đã triển khai diễu hành, tuyên truyền lưu động, tư vấn trực tiếp tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Mỗi địa phương trong tỉnh có một đội tuyên truyền lưu động với số lượng từ 20-30 người, bảo đảm đúng các quy định giản cách phòng chống dịch Covid-19; bảo đảm an toàn giao thông. Các thông điệp tuyên truyền hướng tới nhóm đối tượng vận động trực tiếp là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, người kinh doanh nhỏ lẻ, người nội trợ, người tự tạo việc làm, hội viên các đoàn thể... Qua đó giúp người dân hiểu, ủng hộ, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng mình vì mọi người, mọi người vì mình, bảo đảm nguồn lương hưu và BHYT khi về già.

Lễ ra quân được triển khai nhằm tạo đà xuất phát, góp phần giúp ngành BHXH Bình Dương và Bưu điện tỉnh phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong năm 2021 theo kế hoạch đã đề ra. 

Phát triển đối tượng tham gia 

BHXH và BHYT là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta. Trong những năm qua, công tác BHXH và BHYT thực hiện tại Bình Dương đã đạt được những kết quả quan trọng. Số người tham gia BHXH, BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước. Mặc dù đã đạt nhiều kết quả khả quan, song so với số dân hiện tại thì việc phát triển các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình còn có thể đạt những kết quả tốt hơn nữa. Do vậy, ngay trong những ngày đầu tháng 12 này, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ của Bảo hiểm Xã hội Bình Dương cùng Bưu điện Bình Dương đã chia ra thành các nhóm vận động, đến từng hộ gia đình tại các khu phố và từng hộ kinh doanh để tuyên truyền và vận động người dân tham gia BHXH, BHYT và những lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, qua đó giúp người dân hiểu, ủng hộ, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng mình vì mọi người, mọi người vì mình, bảo đảm nguồn lương hưu và BHYT khi về già.

Nhân viên Bảo hiểm Xã hội tỉnh đến từng hộ gia đình để tuyên truyền và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Hưởng ứng lễ ra quân, bà Lê Thị Kim Phường, Phó Giám đốc Bưu điện Bình Dương, cho biết ngành đã yêu cầu Bưu điện các huyện, thị, thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH triển khai tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bảo đảm an toàn, thiết thực và hiệu quả. Ngành cũng yêu cấu tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện, quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại địa phương theo kế hoạch.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh, cho rằng Bưu điện Bình Dương đã phát huy được lợi thế điểm giao dịch rộng khắp để tiếp tục phối hợp cùng BHXH tỉnh trong triển khai thực hiện chỉ đạo của ngành BHXH về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bưu điện tỉnh Bình Dương là đơn vị đồng hành cùng ngành BHXH trong việc hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết 28/NQ-TW đã đề ra. 

Đoàn xe diễu hành, tuyên truyền lưu động qua các tuyến đường.

Trong thời gian qua, Bưu điện tỉnh Bình Dương đã có những đóng góp hết sức quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Lễ ra quân của 2 ngành ngày hôm nay đã khẳng định vai trò thực sự của đoàn viên xung kích, đi đầu trong công tác thông tin, truyền thông đưa chính sách BHXH đến với đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh.

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, với lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm cao của cán bộ Bảo hiểm Xã hội và Bưu điện Bình Dương, lễ ra quân đã giúp người dân nhận thức sâu sắc hơn về chính sách bảo hiểm xã hội, tạo thêm niềm tin, sự yên tâm khi tham gia, góp phần phát triển được số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Trong 2 ngày đầu ra quân (4 và 5-12)  tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình có hơn 350 người tham gia BHXH tự nguyện, trên 950 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Tường Vy         

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên