Tô sắc vàng hổ ngậm ngọc đón Tết Nhâm Dần 

Cập nhật: 27-01-2022 | 08:24:49

(BDO) Mỗi dịp cận kề với Tết Nguyên đán, các lò gốm tại Bình Dương lại tất bật sản xuất các sản phẩm gốm hình các linh thú, vật nuôi để cung cấp cho thương lái đưa ra thị trường.

Dù đã cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần song các xưởng sản xuất, gia công heo đất tại phường Lái Thiêu, TP.Thuận An vẫn đang hối hả trang điểm hàng chục ngàn heo đất, hổ vàng mỗi ngày để cung cấp cho thị trường tết. Heo, hổ đất được các thương lái thu mua về hoàn thiện khâu sơn vẽ, trang trí trước khi đưa ra thị trường. Một cơ sở ở phường Lái Thiêu mỗi ngày nhập về gần 2.000 con heo và hổ đất.


Một cơ sở ở phường Lái Thiêu mỗi ngày nhập về gần 2.000 con heo và hổ đất


Hổ sau khi nung sẽ được đưa đến xưởng gia công. Thợ sẽ sơn vàng, vẽ râu mắt, bôi kim tuyến...


Hổ đất được phun sơn trang trí thành hổ vàng, vừa là màu đặc trưng của con vật vừa mang ý nghĩa may mắn, tài lộc cho năm mới

Từ lâu, phường Lái Thiêu được xem là thủ phủ sản xuất heo đất. Tại các xưởng sản xuất này, hàng ngàn heo đất, hổ đất thô sau nung từ các xưởng ở TX.Tân Uyên được nhập về gia công lại để cung ứng ra thị trường. Tại đây, heo đất, hổ đất được trang điểm hết sức công phu. Sau khi quét lớp màu, các công nhân tiếp tục vẽ chi tiết cho từng sản phẩm.


Bên cạnh sản xuất hổ vàng, cơ sở còn làm thêm tượng heo đất nung và bán kèm với nhau trong dịp Tết Nguyên đán


Hổ ngậm ngọc mang ý nghĩa tài lộc năm Nhâm Dần

Hổ đất được phun sơn trang trí thành hổ vàng, vừa là màu đặc trưng của con vật vừa mang ý nghĩa may mắn, tài lộc cho năm mới. Ngoài hổ ngậm ngọc mang ý nghĩa tài lộc năm Nhâm Dần, các xưởng sản xuất còn cho ra lò những chú hổ vàng được tạo hình tạo dáng với đường nét vui tươi. Ngoài hổ đất từ các lò, nhiều xưởng còn tự sản xuất ra hàng ngàn hổ thạch cao để đáp ứng nhu cầu người dùng. Loại này láng đẹp và đường nét hơn so với con làm bằng đất nên được bán với giá cao hơn.


Do lượng hổ đất nung không đáp ứng đủ nhu cầu nên các lò ở TP.Thuận An còn làm thêm hổ bằng thạch cao. Loại hổ vàng này có đường nét sắc sảo hơn, cứng cáp hơn nên giá cũng cao hơn


Các sản phẩm gốm hình các linh thú, vật nuôi để cung cấp cho các thương lái đưa ra thị trường


Sau khi hoàn thành, giá mỗi con hổ vàng có 15.000 - 30.000 đồng bán sỉ. Nếu sản phẩm này đến chợ hoặc bán cho khách lẻ thì giá sẽ tăng thêm khoảng 15.000-20.000 đồng/tượng

Tết đã cận kề, song 100 xưởng gia công heo đất tại TP.Thuận An vẫn đang tất bật, miệt mài hoàn thiện hàng ngàn sản phẩm đủ màu sắc, kích cỡ đang được chất thành đống chờ thương lái tới lấy, về bỏ mối tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây, miền Trung.  Giá bán hổ vàng đất nung từ 25.000 - 30.000 đồng/con.

XUÂN THI (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên