Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm Xã hội bắt buộc đạt 85%

Cập nhật: 26-05-2022 | 15:11:34

(BDO) Sáng 26-5, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Bảo hiểm Tự nguyện (BHTN), Bảo hiểm Y tế (BHYT) trong 4 tháng đầu năm 2022. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh.


Toàn cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, trong 4 tháng đầu năm 2022, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 972.566 người, đạt 85% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, tăng 44.729 người so với năm 2021; số người tham gia BHYT là 2.016.878 người, đạt 82,37% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, giảm 195.363 người so với năm 2021; số người tham gia BHXH tự nguyện là 10.256 người, đạt 35,72% chỉ tiêu, tăng 1.457 người so với năm 2021; số người tham gia BHTN là 954.699 người, đạt 85,34% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, tăng 44.571 người so với năm 2021.

Trong 4 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo sát sao, quyết liệt về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của tỉnh. Sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ đã từng bước nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách các loại bảo hiểm. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, cụ thể: Chưa có dữ liệu quản lý doanh nghiệp chung giữa các ngành nên số doanh nghiệp cấp phép mới khá nhiều, nhưng sau đó doanh nghiệp có thật sự hoạt động và có sử dụng lao động hay không chưa thể thống kê chính xác nhằm làm cơ sở xác định các đơn vị trốn đóng bảo hiểm hoặc đóng chưa đầy đủ. 

Từ ngày 1-1-2022, mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu tăng cao do có sự điều chỉnh về mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn cũng là nguyên nhân khiến việc tham gia BHXH tự nguyện giảm; công tác vận động tham gia mới còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, lực lượng lao động về quê chưa trở lại làm việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên người buôn bán, kinh doanh gặp khó khăn, ảnh hưởng đến việc tham gia bảo hiểm; học sinh, sinh viên chưa tham gia đầy đủ BHYT theo đúng đối tượng quy định tại Luật BHYT... 


Ông Nguyễn Lộc Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Lộc Hà đã yêu cầu giữa các ngành, các cấp và chính quyền địa phương cần có sự phối hợp tốt hơn trong việc đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách bảo hiểm để người dân tham gia bảo điểm đầy đủ hơn, mạnh hơn trong 6 tháng cuối năm. Các ngành, địa phương phải xem lại nội dung tuyên truyền để bảo đảm phù hợp, đủ thời lượng tuyên truyền. Bên cạnh đó, phải đặt ra chỉ tiêu trong công tác phối hợp, có kiểm tra, giám sát để đạt hiệu quả cao, không làm theo kiểu phối hợp cho có, dẫn đến không hiệu quả. 

Ông Nguyễn Lộc Hà cũng yêu cầu trong thời gian tới, BHXH tỉnh phải có những cuộc họp riêng với từng ngành, bàn về công tác phối hợp và triển khai các chính sách bảo hiểm trên địa bàn một cách hiệu quả nhất, theo đúng chỉ tiêu BHXH Việt Nam đề ra.

Tin, ảnh: Quang Tám

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên