Bình Dương dự chi hơn 1,3 nghìn tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Cập nhật: 12-08-2022 | 21:48:12

(BDO) Trước thực trạng tiến độ chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà trọ cho người lao động (NLĐ) còn chậm, Bình Dương đã tăng cường nhân lực, bố trí nhân sự làm cả ngày thứ bảy, chủ nhật (ngày 13 và 14- 8) để tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho các đơn vị, doanh nghiệp và NLĐ. Tỉnh bố trí ngân sách hơn 1,3 nghìn tỷ đồng để chi hỗ trợ NLĐ và kiến nghị kéo dài thời gian nộp hồ sơ để đảm bảo thực hiện tốt chính sách hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ cho NLĐ.

NLĐ làm việc tại Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing, KCN VSIP 1, TP.Thuận An

Đã chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho 163.600 lượt lao động  

Chỉ còn 2 ngày cuối 14 và 15-8 là hết hạn nhận hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, tuy nhiên, theo đánh giá của ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh thì tiến độ chi trả đến nay còn chậm. Thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, tính đến ngày 10-8, toàn tỉnh đã giải ngân tiền thuê trọ cho 163.600 lượt lao động ở 1.019 doanh nghiệp, với tổng số tiền 84 tỷ 874 triệu đồng. Trong tổng số 163.600 lượt lao động được hỗ trợ, có 158.186 lao động đang làm việc trong 699 doanh nghiệp và 5.414 lao động quay trở lại thị trường lao động. Ngoài ra, UBND các huyện, thị, thành phố đã thẩm định, phê duyệt 793.213 lượt lao động ở 5.359 doanh nghiệp với tổng số tiền là 503 tỷ 579 triệu đồng. Cụ thể, thẩm định phê duyệt 730.446 lượt lao động đang làm việc trong doanh nghiệp với tổng số tiền 436 tỷ 627 triệu đồng và thẩm định phê duyệt 62.767 lượt người lao động quay trở lại thị trường lao động với tổng số tiền 66 tỷ 952 triệu đồng. Các hồ sơ đã được phê duyệt sẽ nhanh chóng chi trả tiền cho NLĐ trong thời gian sớm nhất.   

Bình Dương là tỉnh công nghiệp, thu hút lớn lực lượng lao động từ các tỉnh thành trong cả nước, hiện tỉnh có khoảng 1,2 triệu lao động. UBND tỉnh đã trình Thường trực HĐND tỉnh bổ sung dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2022 từ nguồn ngân sách Trung ương để thực hiện chính sách. Theo đó, tổng kinh phí dự kiến chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ là hơn 1,3 nghìn tỷ đồng. 

Kiến nghị gia hạn kéo dài thời gian nộp hồ sơ 

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Qua công tác nắm tình hình từ các địa phương, những ngày gần đây số lượng các doanh nghiệp, đơn vị nộp hồ sơ về UBND các địa phương (qua Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội) là rất lớn. Các địa phương, đơn vị đã kịp thời bố trí nhân sự am hiểu các quy định của Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg để nhận hồ sơ, hướng dẫn doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh, bổ sung ngay (nếu chưa đúng, chưa đủ theo quy định) để doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đúng hạn. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã có văn bản thông báo, đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian tiếp nhận hồ sơ đã sắp hết để các doanh nghiệp nhanh chóng nộp hồ sơ về địa phương.

Cán bộ phường Tân Bình, TP.Dĩ An thăm hỏi, động viên người lao động tại các khu nhà trọ

Thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, tính đến ngày 10-8 lũy kế đã xác nhận 9.225 lượt hồ sơ của 6.233 đơn vị với tổng số 579.463 lao động. Trong tổng số này có 5.935 đơn vị với 503.387 người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp có tham gia BHXH bắt buộc, 554 lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và 3.290 đơn vị hỗ trợ NLĐ quay trở lại thị trường lao động với 76.076 lao động có tham gia BHXH bắt buộc, 1.822 lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.  

Ngoài ra, trong những ngày qua UBND cấp huyện, thị, thành phố cũng tiếp nhận khối lượng hồ sơ rất lớn. Tổng số hồ sơ UBND cấp huyện đã tiếp nhận là 860.411 lượt lao động với tổng số tiền là 577 tỷ 204 triệu đồng, gồm 786.246 lượt lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và 74.165 lượt lao động quay trở lại thị trường lao động. 

Để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ chi trả chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bảo hiểm Xã hội tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường nhân lực, bố trí nhân sự làm cả ngày thứ bảy, chủ nhật (ngày 13 và 14- 8) để tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho các đơn vị, doanh nghiệp và NLĐ. UBND các xã, phường, thị trấn kiểm tra giám sát các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xác nhận đơn của NLĐ (thuê nhà trọ), khẩn trương thực hiện đúng trách nhiệm trong việc xác nhận đơn, đảm bảo kịp thời, đúng thời gian quy định. Đơn vị, cá nhân nào không hợp tác, gây khó khăn trong việc xác nhận đơn của NLĐ (thuê nhà trọ) thì xử lý nghiêm theo quy định. Trường hợp để hồ sơ chậm trễ, thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan, phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Ghi nhận thực tế từ các ngành, hiện nay số lao động thông qua việc xác nhận tham gia BHXH mới đạt khoảng 70,6% trên tổng số lao động ước dự kiến của chính sách hỗ trợ trong khi thời hạn nộp hồ sơ đã sắp hết (ngày 15-8-2022). Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo đôn đốc các Sở, ban ngành trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện đến người sử dụng lao động và NLĐ trên địa bàn tỉnh dưới nhiều hình thức. Để tạo điều kiện cho NLĐ được thụ hưởng chính sách, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ gia hạn kéo dài thời gian nộp hồ sơ, đảm bảo thực hiện tốt hơn nữa hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định đối tượng và điều kiện được hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ gồm những trường hợp sau: 
Người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp và quay trở lại thị trường lao động mà thuê nhà trọ lần lượt được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng và 1.000.000 đồng/tháng. Cụ thể, NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-2 đến 30-6-2022. NLĐ có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1-4-2022.
Đối với NLĐ quay lại thị trường lao động, NLĐ quay lại làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm được nhận hỗ trợ nếu ở thuê, ở trọ từ ngày 1-4 đến 30-6-2022. NLĐ phải có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến 30-6-2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó.
Ngoài ra, NLĐ phải thuộc đối tượng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên