Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ ngày càng vững mạnh

Cập nhật: 28-03-2012 | 00:00:00

Trong những năm 1930-1931, hàng trăm cuộc bãi công của công nhân và biểu tình của nông dân nổ ra. Đỉnh cao là phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh. Đảng ta xác định một số vấn đề cơ bản về khởi nghĩa vũ trang, xây dựng lực lượng chính trị và lực lượng vũ trang, coi khởi nghĩa vũ trang là sự nghiệp của quần chúng. Ngày 28-3-1935, tại Đại hội lần thứ nhất của Đảng ta ra Nghị quyết về “công nông tự vệ đội”. Các đội tự vệ công nông mang tính chất là những tổ chức vũ trang quần chúng đã ra đời. Đó cũng chính là cơ sở đầu tiên hình thành tư tưởng và quan điểm quân sự của Đảng ta ở thời kỳ đầu mới thành lập. Với ý nghĩa lịch sử đó, Nhà nước ta đã quyết định lấy ngày 28-3 hàng năm là ngày truyền thống của lực lượng dân quân, tự vệ toàn quốc. Sau khi ra đời, lực lượng dân quân tự vệ cả nước đã lập được nhiều thành tích vẻ vang, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Lực lượng dân quân tự vệ huấn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu

Trong những năm 1939-1940, lực lượng du kích, tự vệ xung kích đắc lực cùng hàng triệu quần chúng tiến lên dùng bạo lực cách mạng kết hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang, lật đổ chính quyền đế quốc, phong kiến; góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Sau khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, dân quân tự vệ Việt Nam trở thành một lực lượng vũ trang của Nhà nước, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền nhân dân còn non trẻ, bảo vệ thành quả cách mạng.

Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, cùng bộ đội chủ lực của ta đã thực hiện nhiều chiến dịch lớn, đánh bại các biện pháp chiến lược của địch, giành thắng lợi quyết định trong chiến dịch Điện Biên Phủ, tiêu diệt 26 vạn tên địch, làm tan rã 20 vạn ngụy quân, ngụy quyền, giải phóng hoàn toàn miền Bắc.

Trong công cuộc đấu tranh đánh đuổi đế quốc Mỹ, lực lượng dân quân tự vệ được phát triển rộng khắp miền Bắc, phối hợp cùng bộ đội, công an và nhân dân thực hiện “tay cày tay súng, tay búa tay súng”, bắn rơi 424 máy bay các loại, bắt hàng trăm tên giặc lái và hàng chục kế toán biệt kích. Tại miền Nam, lực lượng dân quân du kích đã đánh địch bằng mọi thứ vũ khí, đánh địch trên cả 3 mũi giáp công (quân sự, chính trị, binh vận), hình thành các căn cứ du kích chiến đấu, “Vành đai du kích”, “Vành đai diệt Mỹ”... phối hợp cùng nhân dân đấu tranh quyết liệt chống địch dồn dân lập “Khu trù mật”, lập “Ấp chiến lược”, góp phần đánh bại chiến thuật “Trực thăng vận”, “Thiết xa vận” và các biện pháp chiến lược của Mỹ - ngụy, cùng bộ đội chủ lực và toàn dân miền Nam tiến công và nổi dậy đồng loạt, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Đất nước được hòa bình, độc lập, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, lực lượng dân quân tự vệ trong cả nước có bước phát triển mới cả về số lượng lẫn chất lượng, biên chế trang bị, thực sự là công cụ chủ yếu bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân cơ sở. Lực lượng dân quân tự vệ được giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự theo phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”. Hoạt động chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ phối hợp với lực lượng công an giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương cơ sở, phối hợp cùng các lực lượng khác giải quyết các vụ việc, tập trung bảo vệ các ngày lễ, tết, xung kích trong sản xuất và phòng chống thiên tai, lũ lụt, vận động quần chúng thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước. Từ đó tạo được lòng tin cho cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương cũng như các cấp, các ngành đoàn thể và đơn vị kinh tế.

Trải qua 77 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng dân quân tự vệ đã phát triển từ nhỏ đến lớn, từ yếu đến mạnh, được tổ chức xây dựng phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng và tính chất hoạt động của dân quân tự vệ trên từng vùng, miền; có số lượng phù hợp, không ngừng nâng cao chất lượng, nhất là chất lượng chính trị. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan quân sự các cấp, lực lượng dân quân tự vệ  cả nước đã thực hiện tốt việc phối hợp các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, chính quyền, tính mạng và tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước, mục tiêu và công trình quốc phòng trên địa bàn; xung kích trong lao động sản xuất, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, địch họa và các sự cố khác; vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện. Cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thật sự xứng đáng là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở địa phương, cơ sở; xứng đáng là “lực lượng vô địch, một bức tường sắt của Tổ quốc” như Bác Hồ đã khen ngợi.

T.S (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên