Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị ở phường Phú Cường (Tp.Thủ Dầu Một): Đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa

Cập nhật: 11-01-2022 | 05:39:27

Sau 1 năm phường Phú Cường tập trung thực hiện đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” giai đoạn 2021-2025 của Thành ủy Thủ Dầu Một, có thể thấy, CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa, góp phần thay đổi diện mạo của một phường trung tâm.

Nhân lên niềm vui

Phú Cường là phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một, những năm qua, việc xây dựng chỉnh trang đô thị được đặc biệt quan tâm. Vì vậy, bộ mặt đô thị của Phú Cường ngày càng khởi sắc, xanh - sạch - đẹp hơn. Kế thừa những kết quả đó, năm 2021, phường Phú Cường tiếp tục triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” do Thành ủy Thủ Dầu Một phát động. Theo đó, phường tập trung xây dựng theo tiêu chí “3 không, 4 tốt” và “Người công dân 5 gương mẫu”.

Bà Trương Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Phú Cường, cho biết trên cơ sở của đề án, Đảng ủy phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và các chi bộ trực thuộc quán triệt và tổ chức thực hiện các nội dung của đề án; đề ra nhiều giải pháp sát hợp với tình hình thực tế của địa phương để góp phần phát triển phường ngày càng văn minh, hiện đại, xứng tầm là phường trung tâm của thành phố. Cụ thể, phường tiếp tục thực hiện các “Tuyến hẻm văn minh đô thị” và “Xanh hóa các tuyến kênh rạch”.

Đoàn viên, hội viên và nhân dân phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một chung tay xây dựng “Tuyến rạch hoa”

Trong không khí phấn khởi của những ngày chào đón năm mới 2022, đến với khu phố 13 của phường Phú Cường, sắc xuân đã hiện rõ. Đúng như tên gọi - “Tuyến rạch hoa” (rạch cầu Ông Đành) đã mang một màu sắc mới. Con đường dọc bờ rạch này cũng được thường xuyên quét dọn sạch sẽ, điểm xuyết thêm những chậu hoa đủ sắc màu để mùa xuân thêm rạng rỡ. Những trụ điện cũng được thay áo mới với những khẩu hiệu tuyên truyền, vẽ hoa... Những người dân quanh khu vực này đều phấn khởi, cho biết năm nay trải qua một đợt dịch bệnh lớn, tâm lý người dân có phần lo lắng tuy nhiên với những hình ảnh sống động, tươi mới này đã góp phần khích lệ tinh thần của nhân dân, với một niềm tin sẽ đón một năm mới đầm ấm, an lành và hạnh phúc... Ông Lê Thành Vũ, Bí thư Chi bộ khu phố 13, cho biết để có được “Tuyến rạch hoa” này là nhờ sự đồng thuận, chung tay góp sức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Khu phố mong rằng, những hình ảnh này sẽ tạo khí thế mới cho người dân, vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021 để chào đón một năm mới bình an, hạnh phúc.

Ngoài “Tuyến rạch hoa”, trong năm 2021, phường Phú Cường còn triển khai cho MTTQ và các đoàn thể đăng ký 6 tuyến hẻm để thực hiện mô hình “Tuyến hẻm văn minh đô thị”. Theo đó, MTTQ và các đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí của văn minh đô thị.

Để thực hiện tiêu chí mới của đề án giai đoạn 2021-2026, trong năm 2021, các đoàn thể, các chi bộ đã đăng ký thực hiện nhiều mô hình mới đem lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như mô hình “Nói không với rác thải nơi công cộng” của MTTQ phường; “PhụnữPhúCường sống đẹp, sống cótrách nhiệm với cộng đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường; Đoàn Thanh niên phường có mô hình “Ngày thứ bảy hạnh phúc”, “Hành trình của niềm tin”; “Người cao tuổi thực hiện 5 gương mẫu” của Hội Người cao tuổi phường…

Giải pháp sát thực tế

Theo bà Trương Thị Thu Hiền, để thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đề án nâng cao chất lượng CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” năm 2022, cấp ủy từ phường đến khu phố tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đề án đi vào chiều sâu; nghiên cứu đề ra các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ. Trong đó, phường tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng và phát triển đô thị, vận động các hộ đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống xử lý nước thải chung của thành phố để đạt tỷ lệ cao; rà soát tất cả các chỉ tiêu đã đề ra trong kế hoạch thực hiện đề án giai đoạn 2021-2025 theo tiêu chí xây dựng phường “3 không“, “4 tốt” và “Người công dân 5 gương mẫu”, giao trách nhiệm cụ thể từng cơ quan, đơn vị, đoàn thể thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Bên cạnh đó, phường tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện CVĐ trong giai đoạn mới với nhiều nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, phường tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, an toàn giao thông, vệ sinh đô thị trên địa bàn; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào, mô hình thực hiện CVĐ; bảo đảm mỗi đoàn thể, khu phố, chi đoàn, chi hội đảm nhận từng tuyến đường, tuyến hẻm cụ thể... nhất là vận động các cơ quan, đơn vị và hộ gia đình trồng hoa, cây xanh trên vỉa hè, khu đất trống tạo mảng xanh đô thị trên địa bàn...

"Để thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đề án nâng cao chất lượng CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” năm 2022, cấp ủy từ phường đến khu phố tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đề án đi vào chiều sâu; nghiên cứu đề ra các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ. Trong đó, phường tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng và phát triển đô thị, vận động các hộ đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống xử lý nước thải chung của thành phố để đạt tỷ lệ cao; rà soát tất cả các chỉ tiêu đã đề ra trong kế hoạch thực hiện đề án giai đoạn 2021- 2025 theo tiêu chí xây dựng phường “3 không“, “4 tốt” và “Người công dân 5 gương mẫu”, giao trách nhiệm cụ thể từng cơ quan, đơn vị, đoàn thể thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022”.
(Bà Trương Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Phú Cường)

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên