Xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tại Tp.Thủ Dầu Một: Cần nhiều giải pháp đồng bộ hơn

Cập nhật: 19-10-2021 | 07:14:40

Với sự nỗ lực và đề ra nhiều giải pháp thực hiện, công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đạt được nhiều kết quả bước đầu. Tuy nhiên, để được thành quả cao hơn, thực hiện đạt và vượt mục tiêu trong thời gian tới thì cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ hơn.

Tạo mối quan hệ hài hòa

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết 5 năm qua, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy đã kịp thời chỉ đạo triển khai Kế hoạch số 25-KH/TU, ngày 24-8-2016 của BTV Thành ủy Thủ Dầu Một về công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN, giai đoạn 2016-2020; triển khai Đề án 733 của BTV Tỉnh ủy. Ban Chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN được kiện toàn với đầy đủ thành phần. Các Đảng ủy phường, các đoàn thể thành phố đã tăng cường việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Công tác rà soát, tiếp cận, vận động được chú trọng thực hiện, bước đầu đã có tác động tích cực đến tư tưởng của chủ doanh nghiệp và người lao động, tạo được sự tin tưởng của người lao động đối với tổ chức Đảng và các đoàn thể. Đặc biệt, hoạt động của các chi bộĐảng, đoàn thể trong doanh nghiệp đã cơ bản phát huy được tác dụng; qua đó, tạo được mối quan hệ hài hòa với lãnh đạo doanh nghiệp, vận động đoàn viên, hội viên, người lao động tích cực tham gia công tác, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một trao giấy khen cho các tập thể làm tốt công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn 2016-2020

Điển hình là Chi bộ trường Trung - Tiểu học Pétrus Ký. Trong 5 năm qua, chi bộ phát triển 10 đảng viên, đạt 100% chỉ tiêu phát triển Đảng được giao. Đồng thời, chi bộ đã giới thiệu 21 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh dự lớp bồi dưỡng. Bà Trần Xuân Mai, Bí thư Chi bộ nhà trường, cho biết chi bộ hiện có 26 đảng viên. Tất cả đảng viên đều là những cán bộ, giáo viên, nhân viên ưu tú của nhà trường đóng góp tích cực trong việc xây dựng chi bộ, nhà trường đạt thành tích 5 năm liền (2016-2020) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được khen thưởng. Để hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển Đảng, trước tiên chi bộ chú trọng đến công tác tạo nguồn phát triển Đảng. Đồng thời, lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội trong nhà trường làm tốt công tác tư tưởng đối với đoàn viên, hội viên; tạo điều kiện, môi trường cho đoàn viên, hội viên ưu tú phấn đấu vào Đảng. Đặc biệt, Bí thư chi bộ thường xuyên lắng nghe và nắm bắt tình hình tư tưởng của đảng viên và quần chúng để có biện pháp uốn nắn kịp thời đối với trường hợp có biểu hiện sai lệch nếu có.

Tập trung vào khâu yếu

Bà Võ Thị Bạch Yến cho biết, thời gian qua có nhiều nỗ lực nhưng việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Công tác vận động các chủ doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, đôi khi lúng túng chưa đạt hiệu quả cao. Vẫn còn nhiều chủ doanh nghiệp chưa nhận thức rõ vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp nên chưa ủng hộ, việc thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp mình. Một bộphận công nhân, người lao động chưa giác ngộvề chính trị, còn tư tưởng mình là người làm thuê, sợ mất việc nên chưa có nhiều động lực phấn đấu, tham gia các hoạt động đoàn thể. Vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp có nơi chưa được phát huy. Nội dung, phương thức hoạt động còn lúng túng…

Khắc phục những hạn chế, khó khăn đó, thời gian tới Thành ủy Thủ Dầu Một tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, khắc phục những hạn chế, khó khăn để đạt mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo. Cụ thể là kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo; đổi mới phương pháp tiếp cận, vận động, tuyên truyền các DNNKVNN thành lập tổ chức đoàn thể, tổ chức Đảng... Song song đó, các địa phương tổ chức nhiều phong trào đoàn thể thu hút công nhân công tác tại DNNKVNN tham gia nhằm tạo nguồn cảm tình Đảng. Các Đảng ủy phường phối hợp chặt chẽ cùng các đoàn thể thành phố chỉ đạo các đoàn thể phường thành lập chi đoàn, chi hội (thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh) trong doanh nghiệp. Các đoàn thể phường tiếp tục tiến hành rà soát số lượng quần chúng đã và chưa là đoàn viên, hội viên đang lao động, công tác tại DNNKVNN trên địa bàn phường. Căn cứ vào kết quả rà soát tiến hành phân loại để tìm ra các doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập chi đoàn, chi hội thanh niên, chi hội phụnữ; tìm cách tiếp cận, vận động các chủ doanh nghiệp ủng hộthành lập tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp. Bên cạnh việc vận động chủ doanh nghiệp thành lập tổ chức đoàn thể trong đơn vị, các Đảng ủy phường cũng có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển quần chúng chưa là đoàn viên, hội viên để kịp thời thành lập chi đoàn, chi hội (thanh niên, phụnữ, cựu chiến binh) khi doanh nghiệp đủ điều kiện. Đối với những doanh nghiệp chưa có đảng viên, tiến hành phân công cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm, phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên, khi có đủ điều kiện thì thành lập tổ chức Đảng.

 5 năm qua, BTV Thành ủy Thủ Dầu Một đã kịp thời chỉ đạo triển khai Kế hoạch số 25-KH/TU, ngày 24-8-2016 của BTV Thành ủy Thủ Dầu Một về công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN, giai đoạn 2016-2020; triển khai Đề án 733 của BTV Tỉnh ủy. Ban Chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN được kiện toàn với đầy đủ thành phần. Các Đảng ủy phường, các đoàn thể thành phố đã tăng cường việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp… Hiện toàn Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một có 5/35 chi bộ cơ sở DNNKVNN (chiếm tỷ lệ 14,3% tổng số cơ sở Đảng), với 69 đảng viên; và 10/263 chi bộ trong DNNKVNN trực thuộc Đảng bộ cơ sở (chiếm tỷ lệ 3,8% so với tổng số chi bộ trực thuộc) với 53 đảng viên.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên