Xét tuyển nguyện vọng 2: Chỉ tiêu nhiều, hồ sơ đăng ký ít

Cập nhật: 09-09-2010 | 00:00:00

Thời gian nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2) sắp hết. Thế nhưng, đến thời điểm này, số hồ sơ đăng ký xét tuyển vào khá nhiều ngành tại một số trường ĐH, CĐ rất ít, trong khi chỉ tiêu xét tuyển thì nhiều.

 

Nhiều ngành "khát" hồ sơ

 

Đến chiều 8-9, đại diện một số trường ĐH, CĐ có xét tuyển NV2 cho biết, đến thời điểm này, nhiều ngành có số hồ sơ đăng ký xét tuyển ít hơn rất nhiều so với chỉ tiêu đưa ra xét tuyển, thậm chí một số ngành chưa nhận được hồ sơ nào.

 

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Văn hóa TP.HCM cho biết, chỉ tiêu NV2 ở hai hệ ĐH, CĐ của trường là 635 chỉ tiêu nhưng hiện trường mới nhận được 214 hồ sơ xét tuyển NV2 vào hệ ĐH và 388 hồ sơ xét tuyển hệ CĐ. Một số ngành có số hồ sơ đăng ký ít hơn chỉ tiêu đưa ra là Bảo tàng (14 hồ sơ hệ CĐ và 15 hồ sơ hệ ĐH). Cá biệt, ngành Văn hóa Dân tộc thiểu số chỉ tiêu NV2 là 43 nhưng đến giờ nhà trường chưa nhận được hồ sơ đăng ký xét tuyển nào.

 Thí sinh ở Hà Nội trước giờ thi đại học đợt 1-2010  (Ảnh: Dân Trí)

“Sau thời gian kết thúc nhận hồ sơ NV2, nếu những ngành có quá ít thí sinh trúng tuyển, trường sẽ xem xét tuyển thêm NV3 hoặc tạm ngưng đào tạo. Tùy theo số lượng cụ thể vào từng ngành mà trường đưa ra phương án cụ thể”, ông Tùng cho biết.

 

Th.S Nguyễn Quốc Hợp, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Văn Hiến (TP.HCM) cho biết, nhiều ngành ở khối xã hội đến thời điểm này thí sinh đăng ký xét tuyển rất ít. Do đó, thường trực hội đồng tuyển sinh của trường quyết định: Các thí sinh đăng ký xét tuyển NV2, NV3 vào các ngành: Văn hóa học, Tâm lý học, Xã hội học, Ngữ văn, Đông Phương học, có điểm bằng điểm sàn trở lên thì cơ hội trúng tuyển là chắc chắn. Theo đó, trường đã mở ra cơ hội cho các thí sinh có điểm bằng điểm sàn sẽ chắc chắn có cơ hội được học tại trường.

 

Tại Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM, Th.S Nguyễn Thị Mai Bình, Trưởng phòng Đào tạo cũng cho biết: Rất nhiều ngành hồ sơ đăng ký xét tuyển rất ít so với chỉ tiêu. Cụ thể: Ngành tiếng Nhật 7 hồ sơ/50 chỉ tiêu, ngành tiếng Anh 37 hồ sơ/50 chỉ tiêu, Công nghệ sau thu hoạch 18 hồ sơ/100 chỉ tiêu, Xây dựng 27 hồ sơ/100 chỉ tiêu, Công nghệ thông tin 30 hồ sơ/100 chỉ tiêu.

 

Ngày 11 - 9 sẽ công bố điểm chuẩn NV2

 

Ngày 10-9, các trường sẽ kết thúc việc nhận hồ sơ xét tuyển NV 2. Nhiều trường có số lượng hồ sơ lên đến chục ngàn được dự báo là sẽ không xét tuyển NV3. Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã nhận được hơn 20.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2.

 

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM xét tuyển 1.900 chỉ tiêu (CĐ: 400 chỉ tiêu, ĐH: 1.500 chỉ tiêu) nhưng đã nhận trên 2.000 hồ sơ. Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã nhận khoảng 1.100 hồ sơ/507 chỉ tiêu NV2... TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết, chắc chắn trường không xét tuyển NV3. Dự kiến ngày 11-9 trường sẽ công bố điểm chuẩn NV2.

 

Theo Th.S Lê Thị Ngọc Phượng, Trưởng Phòng Đào tạo trường ĐH Công nghệ Sài Gòn, trường đã nhận được khoảng 1.500 hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2. Ngày 10-9 trường sẽ họp để xét điểm chuẩn và trong ngày 11 sẽ công bố điểm chuẩn chính thức của NV2. Đại diện nhiều trường ĐH khác như ĐH Hùng Vương TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM, ĐH Sài Gòn, ĐH Ngoại ngữ tin học… đều cho biết trong ngày 11 hoặc muộn nhất là ngày 12 sẽ công bố điểm chuẩn NV2.

 

Tại các trường trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam... tình trạng “khát” thí sinh diễn ra cũng khá phổ biến.

 

Tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, tính đến ngày 8–9, có gần 200 hồ sơ đăng ký NV2, trong khi đó chỉ tiêu tuyển NV2 là hơn 250. Nhiều ngành như Cử nhân tiếng Nga, chỉ tiêu 33 nhưng chỉ có 1 thí sinh đăng ký NV2, Cử nhân tiếng Pháp du lịch chỉ có 4 thí sinh NV2 trong khi chỉ tiêu 19... Trường ĐH SP Đà Nẵng có hơn 10 ngành phải tiếp tục xét tuyển NV2 với tổng chỉ tiêu 455 TS.

 

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Việt - Trưởng Ban Đào tạo (ĐH Đà Nẵng) cho biết: Đến ngày 8-9, ĐH Đà Nẵng thu trực tiếp hơn 2.300 hồ sơ, chưa kể số hồ sơ gửi bưu điện. Việc hồ sơ phân bố không đều vào các ngành xét tuyển NV2 khiến nhiều ngành thiếu thí sinh. Trước đó, ĐH Đà Nẵng phải tạm ngưng đào tạo 9 ngành của các trường đại học thành viên phải đóng cửa vì thiếu thí sinh.

 

Đà Nẵng: Rộng cửa NV3

 

Tính đến chiều ngày 8-9, trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) nhận được hơn 3.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2. Thạc sĩ Lê Nguyên Bảo - Phó Hiệu trưởng ĐH Duy Tân cho hay, dự kiến trường xét tuyển 1.000 chỉ tiêu NV3 vì lượng thí sinh đăng ký không đồng đều, nhiều ngành thiếu chỉ tiêu. Theo ông Đỗ Thế - Phó Hiệu trưởng ĐH Đông Á (Đà Nẵng): Trường còn 700 chỉ tiêu NV3 vào 8 ngành bậc ĐH, CĐ.

 

TS Lê Công Toàn - Phó Hiệu trưởng ĐH Kiến trúc Đà Nẵng cũng cho biết, đến ngày 8-9, trường nhận trên 2.000 hồ sơ đăng ký tuyển sinh NV2 vào các ngành bậc ĐH. Tuy nhiên, nhiều ngành tiếp tục tuyển sinh NV3 do nguồn thí sinh chưa đáp ứng với tổng số 700 chỉ tiêu. Đặc biệt nhiều ngành “rộng cửa” cho thí sinh NV3: Kế toán, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kỹ thuật hạ tầng đô thị... Bên cạnh đó, ĐH Kiến trúc Đà Nẵng tuyển sinh 300 chỉ tiêu NV 3 vào các ngành bậc CĐ.

 

Tại các trường CĐ trên địa bàn Đà Nẵng, điểm xét tuyển, trúng tuyển NV2 bằng điểm sàn của Bộ, nhưng đến nay, theo khảo sát tình trạng thiếu thí sinh diễn ra khá phổ biến tại các ngành không còn hấp dẫn. Theo Ban tuyển sinh, trường CĐ Bách khoa Đà Nẵng: đến ngày qua, đơn vị tiếp nhận tổng cộng hơn 560 hồ sơ NV2, trong khi chỉ tiêu xét tuyển NV2 550 thí sinh.

 

Tương tự tại trường CĐ Phương Đông Đà Nẵng, số hồ sơ NV2 vào các ngành: Tài chính ngân hàng, Quản trị, các ngành kinh tế, kỹ thuật vẫn còn tương đối ít, chỉ chiếm 25% tổng số thí sinh đăng ký. Hiện trường nhận 800 hồ sơ NV2, trong khi chỉ tiêu 1.100 thí sinh.

 

Phía Bắc, còn ít cơ hội nguyện vọng 3

 

Hầu hết các trường ĐH ở khu vực phía Bắc đã nhận được số đơn xét tuyển NV2 vượt quá số lượng chỉ tiêu cần tuyển nên đa số các trường đều có chung câu trả lời: không tuyển NV3.

 

ĐH Khoa học xã hội nhân văn (ĐHQG HN) đã nhận được hơn 500 đơn xét tuyển NV2 và trường này chỉ tuyển xấp xỉ 200 chỉ tiêu cho NV này.

 

ĐHSP HN nhận được gần 900 đơn và chỉ tuyển 290.

 

ĐH Bách khoa nhận được khoảng trên 1.000 đơn xét tuyển NV2 và trường này dự kiến tuyển 500-600 chỉ tiêu ĐH, 300 chỉ tiêu CĐ.

 

ĐH Kinh doanh và công nghệ HN đã có khoảng 3.600 đơn gửi xét tuyển và chỉ tiêu là 1.600.

 

Học viện báo chí và tuyên truyền nhận được gần 100 đơn và sẽ tuyển 130 chỉ tiêu.

 

ĐH Thăng Long nhận được 2.500 đơn, sẽ tuyển hết 2.500. Lãnh đạo tất cả các trường này đều khẳng định không tuyển NV3.

 

Riêng ĐH Thái Nguyên còn hơn 3.000 chỉ tiêu và mới nhận được hơn 2.000 đơn xét tuyển theo NV2. Ông Trần Văn Tường, Trưởng Ban Đào tạo cho biết, khả năng tuyển NV3 của trường này cũng không nhiều lắm. Lý do chính là không đủ thời gian để tuyển.

 

ĐHDL Phương Đông vẫn còn chỗ và sẽ tuyển vài trăm chỉ tiêu theo NV3 ở một số ngành: điện, cơ, công nghệ thông tin,công nghệ sinh học, công nghệ môi trường và các ngành ngoại ngữ cùng với hơn 100 sinh viên hệ CĐ.

 

ĐHDL Hải Phòng sẽ dành 600-700 chỉ tiêu để tuyển NV3 .

 

Chiều 8-9, Ban Đào tạo ĐH Huế ra thông báo về tình hình tiếp nhận hồ sơ NV2 (thông báo lần 4). Theo thông báo, Trường có gần 10 ngành đào tạo hiện nhận chưa tới 10 hồ sơ NV2 cho mỗi ngành.

 

Hiu hắt nhất là các ngành đào tạo ngoại ngữ. Trong đó, tiếng Nga không tiếp nhận được bất kỳ hồ sơ nào trong tổng số 20 chỉ tiêu NV2, tiếng Pháp có 6 hồ sơ cho 24 chỉ tiêu, tiếng Hàn 10 hồ sơ cho 24 chỉ tiêu. Nhiều ngành khác cũng nhận rất ít hồ sơ như: Việt Nam học (23 chỉ tiêu/11 hồ sơ), Chế biến lâm sản (40 chỉ tiêu/4 hồ sơ), Kỹ thuật Trắc địa - Bản đồ (60 chỉ tiêu/3 hồ sơ)…

 

Theo Tiền Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X