“Ý Đảng” kết hợp “lòng dân” sẽ đẩy lùi đại dịch Covid-19

Cập nhật: 31-08-2021 | 09:13:59

Với những người đã từng vào sinh ra tử của cuộc kháng chiến chống Pháp, rồi đến chống Mỹ cứu nước thì cuộc chiến chống Covid-19 hôm nay không khác về bản chất. Cách đây 76 năm, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đãđểlại bài học về tinh thần đoàn kết dân tộc, kết hợp chặt chẽ giữa “ý Đảng” với “lòng dân” là yếu tố quyết định. Và hôm nay, trong cuộc chiến mới này, tinh thần đoàn kết càng được khẳng định để nhân dân cả nước đồng lòng quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

“Giặc nào cũng đánh thắng”

“Alo... Nay dịch bệnh bùng phát quá, tác nghiệp được không cháu. Dạ không thuận lợi như bình thường nhưng mọi việc vẫn tốt bác ạ. Ừ, cháu ráng giữ gìn sức khỏe, chứ mấy chú vào sinh ra tử không biết bao nhiêu trận, kinh nghiệm chiến đấu nhiều rồi nên trận này không sợ gì cả. Quyết tâm, đồng lòng nâng cao ý thức cho bản thân, gia đình là chiến thắng dịch bệnh thôi. Ngày xưa cũng nhờ đồng lòng, quyết tâm mà Pháp, Mỹ gì cũng bị chúng ta đánh bại. Chú tin lần này cũng thế”... Đây là cuộc gọi từ ông Vương Xuân Đông, hiện là Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương.

Lực lượng y tế tổ chức khám sàng lọc, tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân tại TX.Tân Uyên. Ảnh: MINH DUY

Với vai trò bí thư chi bộ, lại là một cựu chiến binh nên dù tuổi cao nhưng hàng ngày ông vẫn cùng các lực lượng tham gia chống dịch. Ông vui vẻ nói: “Mấy đứa bảo, chú cẩn thận nhé. Nhưng chú cứ lấy kinh nghiệm của lính Trường Sơn ra mà chống dịch Covid-19. Cứ đi về thì ngày súc nước muối 3 lần. Làm thêm ấm nước sôi bỏ tỏi vào xông. Ngày xưa, so với những cơn sốt rét rừng thì cảm cúm là chuyện bình thường. Cứ áp dụng cách đó, hiệu quả lắm”.

Với ông Nguyễn Văn Quỳ (thường gọi Tư Quỳ), thành viên Đội Biệt động TX.Thủ Dầu Một năm xưa cũng vậy. Những ngày dịch bệnh bùng phát, ông điện thoại hỏi thăm từng người. Bởi như ông nói: “Mấy chú già rồi, kinh nghiệm nhiều. Ngày xưa Mỹ - ngụy đáng sợ, chú và đồng đội còn chiến đấu được. Chỉ sợ tụi bây trẻ, chưa va chạm, chưa có kinh nghiệm. Gặp giặc Covid hoảng sợ, mà càng sợ thì càng thua nha con. Mình không khinh địch nhưng phải kiên cường. Kiên cường thì giặc nào mình cũng đánh thắng”.

Đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Bài học vềtinh thần đoàn kết, ýĐảng lòng dân trong Cách mạng Tháng Tám vẫn vẹn nguyên giátrịthời sự. Ông Nguyễn Thanh Tâm, cán bộ hưu trí ở phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), phân tích: “Thành công của Cách mạng Tháng Tám là kết quả của nhiều yếu tố. Trong đó yếu tố về sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp chặt chẽ giữa “ý Đảng” với “lòng dân” là yếu tố quyết định. Bài học về tinh thần đoàn kết từ Cách mạng Tháng Tám 1945 vẫn luôn là ngọn đuốc soi đường cho dân tộc Việt Nam đến ngày hôm nay, khi cả nước đang đồng lòng quyết tâm đẩy lùi đại dịch Covid-19”.

Quay ngược dòng lịch sử, ngày 13-8-1945, Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc thành lập, ra Quân lệnh số 1: Hiệu triệu toàn dân đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền. Sau đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư kêu gọi nhân dân cả nước tổng khởi nghĩa, trong đó chỉ rõ: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân cả nước đồng loạt vùng dậy, tiến hành tổng khởi nghĩa, giành chính quyền. Chỉ trong vòng 15 ngày cuối tháng 8-1945, cuộc tổng khởi nghĩa đã giành thắng lợi hoàn toàn. Lần đầu tiên trong lịch sử, chính quyền trong cả nước thuộc về nhân dân.

Hôm nay, đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội và đe dọa đến cuộc sống, sức khỏe của hàng triệu gia đình Việt Nam. Nhưng chính trong hoàn cảnh ngặt nghèo ấy, khi mà cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng oằn mình chống dịch thì tinh thần của Cách mạng Tháng Tám lại được phát huy cao độ. Một niềm hy vọng lại được thắp sáng. Đó là ánh sáng của một dân tộc biết nương tựa vào nhau, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn.

Tinh thần đoàn kết của dân tộc, sự hy sinh thân mình vì người khác không chỉ thể hiện trong hành động của các lực lượng tuyến đầu mà còn lan tỏa khắp các hang cùng, ngõ hẻm. Tuy giãn cách xã hội nhưng tình người lại gần gũi nhau hơn. Nhiều “bếp lửa” ấm tình đồng bào được duy trì để tiếp thực phẩm cho chiến sĩ, dân quân ở mặt trận phòng, chống dịch bệnh; phong trào vận động chủ nhà trọ giảm giá hoặc miễn phí phòng trọ cho công nhân, người nghèo, hộ cận nghèo… cùng các chương trình “Gian hàng 0 đồng”, “Bếp ăn yêu thương”, “Siêu thị nghĩa tình”, “Siêu thị 0 đồng”, “Tổ tình nguyện đi chợ giúp dân”, “Quà đến tận nhà”, “Giao hàng tình nguyện”, chốt “Bảo vệ vùng xanh”… được hình thành và nở rộ ở nhiều địa phương.

Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc là nhân tố quyết định thắng lợi bền vững của cách mạng Việt Nam và chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Chúng ta tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết được kết tinh từ ngàn xưa của dân tộc Việt Nam thì cuộc chiến chống Covid-19 hôm nay chắc chắn sẽ giành thắng lợi hoàn toàn.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên