Chương trình mục tiêu quốc gia y tế xã: “Cú hích” nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân

Cập nhật: 20-03-2023 | 08:33:19

Xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã là điều kiện để tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân. Giai đoạn 2021-2025, một số tiêu chí y tế quốc gia thay đổi. Trong đó, tiêu chí người dân tham gia và sử dụng ứng dụng KCB từ xa đang được kỳ vọng là giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế, giúp người dân tiếp cận y tế sớm, ngay tại cơ sở.

 Khám, chữa bệnh cho người dân bằng phương pháp y học cổ truyền tại phường An Thạnh, TP.Thuận An

 Từ một địa phương tiêu biểu

 Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 100% Trạm Y tế (TYT) có bác sĩ, đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã. Chúng tôi có mặt tại xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo khi xã này được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Người dân trong xã rất phấn khởi khi cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ KCB của TYT đã được đầu tư xây dựng, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ được chú trọng phát triển cả về số lượng và trình độ chuyên môn.

Bà Nguyễn Thị Muôn, ở ấp 1, xã Tân Hiệp, cho biết: “Khi mắc các chứng bệnh thông thường (cảm cúm, viêm họng…), tôi đều đến TYT xã khám bệnh và được các bác sĩ kê đơn điều trị rất hiệu quả. Tôi tin vào tay nghề của nhân viên, y, bác sĩ ở đây”. Bác sĩ CKI Đỗ Thanh Liêm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo, cho biết: Hiện 100% xã, thị trấn của huyện đạt chuẩn quốc gia về y tế. Các TYT đều được trang bị phương tiện truyền thông. Đặc biệt, mỗi trạm còn được hỗ trợ 1 máy vi tính có kết nối mạng để thực hiện nhiệm vụ, cập nhật thông tin y học và trao đổi thông tin với Trung tâm Y tế huyện. Từ đó, chất lượng dịch vụ y tế xã ngày càng được nâng cao, các chương trình y tế đều đạt và vượt chỉ tiêu, công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai chủ động, công tác KCB thông thường được chú trọng.

Từ những yếu tố trên, hiện nay các TYT đã thu hút được đông đảo người dân đến khám, giảm tải cho tuyến trên. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu quốc gia ở các xã, thị trấn cũng được triển khai kịp thời; chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng… được thực hiện hiệu quả.

Kỳ vọng khám, chữa bệnh từ xa

 Trao đổi với P.V, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thời gian qua, nhờ triển khai và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia y tế, Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu cơ bản trong lĩnh vực dân số, bảo đảm y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân và góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới. Để tiếp tục duy trì và củng cố các thành tích đã đạt được trong lĩnh vực này, ngành y tế tỉnh tiếp tục thực hiện các tiêu chí về xã nông thôn và nông thôn nâng cao giai đoạn 2021-2025”.

Theo các cán bộ y tế, trong số các tiêu chí y tế trong giai đoạn 2021-2025 thì tiêu chí về người dân tham gia và sử dụng ứng dụng KCB từ xa đang được kỳ vọng là một giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế, giúp người dân tiếp cận y tế sớm, ngay tại cơ sở. Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Ước tính hàng năm, việc di chuyển vượt tuyến y tế không cần thiết, có thể tiêu tốn của người dân và xã hội hàng chục ngàn tỷ đồng. Do vậy, việc KCB từ xa nhằm 3 mục đích.

Thứ nhất là hội chẩn trực tuyến giữa các bác sĩ với nhau, giữa bệnh viện với bệnh viện, bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện hoặc tuyến xã. Mục đích thứ hai là làm giảm tải các bệnh nhân đến các bệnh viện ở tuyến cao, tránh tốn công sức đi lại, tránh các bệnh viện tuyến Trung ương điều trị những bệnh mà tuyến dưới có thể điều trị được. Mục đích thứ ba quan trọng hơn là có thể theo dõi trực tiếp sức khỏe tại nhà, theo dõi người dân trong thời gian chẩn đoán, điều trị cũng như theo dõi sau điều trị khi các hệ thống telemedicine được tỏa trên cả nước.

 Hiện nay, tỷ lệ người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử của tỉnh chưa đạt chỉ tiêu là do thời gian qua ngành y tế triển khai phần mềm thí điểm của Bộ Y tế chuyển giao. Phần mềm còn nhiều hạn chế cần cập nhật, bổ sung, hoàn thiện dẫn đến cơ sở y tế, người dân chưa hài lòng và chưa muốn sử dụng. Trong khi người dân còn có tâm lý e ngại khi sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử vì lo lắng quyền về riêng tư, bảo mật thông tin.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên