Lọc máu thay huyết tương cứu sống một bệnh nhân Covid-19 hiếm gặp bị viêm tủy cắt ngang kèm suy nút xoang và viêm phổi do SARS-COV-2 nguy kịch

Cập nhật: 25-10-2021 | 19:34:13

(BDO) Theo thông tin từ Giáo sư - Tiến sĩ khoa học - Bác sĩ Dương Quý Sỹ (chuyên gia hô hấp và hồi sức nội khoa, Giáo sư y khoa kiêm nhiệm Đại học Penn State (Hoa Kỳ), Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, Cố vấn Khoa học Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch), tình nguyện hỗ trợ Bình Dương chống dịch từ tháng 7-2021 đến nay và hiện đang là cố vấn chuyên môn và bác sĩ điều trị tại Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, cho biết:

Bệnh nhân Covid-19 nam 26 tuổi, nhập viện với những triệu chứng điển hình của Covid-19 như sốt, đau họng, ho, tiêu chảy, khó thở. Bệnh nhân được làm xét nghiệm RT-PCR SARS-COV-2 dương tính. Sau 2 ngày khởi bệnh, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng yếu liệt hai chi dưới, rối loạn cảm giác chân và tay kèm táo bón, suy hô hấp tiến triển và được chuyển đến Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Bệnh nhân bị viêm tủy cắt ngang và suy nút xoang do Covid-19 hồi phục dần sau lọc máu thay huyết tương.                                     

Sau khi tiến hành thăm khám rất tỉ mỉ và các tổn thương phổi do Covid-19 và tình trạng tổn thương thần kinh, Giáo sư - Tiến sĩ khoa học - Bác sĩ Dương Quý Sỹ, Bác sĩ Chuyên khoa I Huỳnh Trương Anh Đức (trưởng khu điều trị), Bác sĩ Trần Đức Giang, Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến và các đồng nghiệp tại Khoa Hồi sức tích cực đã khám và phát hiện ra các dấu hiệu rất điển hình của viêm tủy cắt ngang do Covid-19: Yếu liệt vận động chi dưới (sức cơ 1/5) và chi trên (sức cơ 4/5), mất cảm giác nông - sâu hoàn toàn 2 chi dưới và ở hai tay và ngực; rối loạn hoạt động cơ vòng (khó tiểu và táo bón).

Đặc biệt là bệnh nhân có nhịp tim rất chậm (40 lần trở xuống) không đáp ứng với biện pháp tiêm atropin tĩnh mạch và có nguy cơ rối loạn huyết động rất nguy hiểm (tụt huyết áp).

Bác sĩ Nguyễn Phương Ngân gửi hình ảnh điện tim của bệnh nhân bị suy nút xoang hội chẩn với Giáo sư – Tiến sĩ khoa học – Bác sĩ Dương Quý Sỹ và Bác sĩ Chuyên khoa I Huỳnh Trường Anh Đức trong đêm trực.

Với tinh thần khẩn trương cứu sống người bệnh, trách nhiệm về chuyên môn, sự hiểu biết chuyên sâu về các tổn thương hiếm gặp do Covid-19, dưới sự chủ trì hội chẩn của Giáo sư – Tiến sĩ khoa học – Bác sĩ Dương Quý Sỹ và được sự đồng ý của Ban Giadm đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, bệnh nhân được điều trị bằng lọc máu thay huyết tương, thở máy không xâm nhập và sử dụng các thuốc điều trị Covid-19 theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kết quả rất ngoạn mục, sau 3 chu kỳ lọc máu thay huyết tương, tình trạng yếu liệt, mất cảm giác và rối loạn cơ vòng hồi phục gần như 100%. Điều kỳ diệu hơn nữa, tình trạng suy nút xoang kháng trị của bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn với nhịp tim tăng dần theo từng ngày và trở lại hoàn toàn bình thường hiện nay (nhịp tim 86 lần/phút) mà không cần dùng đến bất kỳ thuốc kích thích tim hay vận mạch. Bệnh nhân cũng đã được cai máy thở không xâm lấn và chuyển sang thở oxy gọng mũi sau khi tổn thương phổi trên X - quang và các chất chỉ điểm viêm do Covid-19 đã trở về bình thường.

Theo Giáo sư – Tiến sĩ khoa học – Bác sĩ Dương Quý Sỹ, đây là một trường hợp rất hiếm gặp trên thế giới được mô tả ở bệnh nhân Covid-19 bị viêm tủy cắt ngang. Càng hiếm gặp hơn vì chưa có trường hợp nào được công bố bệnh nhân bị viêm tủy cắt ngang yếu liệt vận động kèm suy nút xoang kết hợp do tổn thương tủy cao gây tổn hại đến thần kinh giao cảm có nhiệm vụ điều hòa hoạt động của nút xoang (làm tim đập chậm).

Sự gắn bó trong chuyên môn và tinh thần trách nhiệm với người bệnh giữa Giáo sư – Tiến sĩ khoa học – Bác sĩ Dương Quý Sỹ và Bác sĩ Chuyên khoa I Huỳnh Trương Anh Đức là động lực giúp êkíp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và giúp người bị Covid-19 nặng – nguy kịch chiến thắng bệnh Covid-19.

Do vậy, việc thăm khám cẩn thận, tỉ mỉ bệnh nhân Covid-19 nặng – nguy kịch, cùng với việc thu thập một bệnh sử chi tiết và vận dụng linh hoạt (cá thể hóa điều trị) các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị rất đầy đủ và khoa học của Bộ Y tế, thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh là cơ sở và nền tảng cho việc cứu sống bệnh  nhân Covid-19 nặng - nguy kịch, giúp người bệnh mau chóng hồi phục và tránh được những triệu chứng – di chứng của hội chứng hậu Covid-19 về sau (triệu chứng Covid-19 kéo dài).

Đình Thắng (ghi theo lời Giáo sư – Tiến sĩ khoa học – Bác sĩ Dương Quý Sỹ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên