Bất cập cơ chế tự chủ y tế công lập

Cập nhật: 20-09-2022 | 13:27:34

(BDO) Sáng 20-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp y tế công lập và hiệu quả hoạt động hệ thống y tế cơ sở tại Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cùng tham gia đoàn có bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát thực hiện cơ chế tự chủ của Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một và Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một là đơn vị đa chức năng, bảo đảm một phần chi thường xuyên. Thực tế những năm qua nguồn thu tại trung tâm y tế và các trạm y tế phường rất thấp nên không bảo đảm tự chủ. Kinh phí ngân sách hỗ trợ không đủ chi thường xuyên, cán bộ viên chức không có thu nhập tăng thêm ngoài lương. Hơn nữa, công tác khám chữa bệnh tại trạm không thu hút người dân đến khám, kinh phí bảo hiểm y tế quyết toán chậm, nợ kéo dài gây khó khăn cho hoạt động tại đơn vị. 

Trong khi đó, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện cơ chế tự chủ lại gặp khó trong nguồn thu. Nguồn thu của đơn vị chủ yếu là bảo hiểm y tế chiếm gần 90% của đơn vị nhưng thời điểm hiện tại Bảo hiểm xã hội tỉnh còn chưa quyết toán chi phí khám chữa bệnh giai đoạn từ 2017-2022. Đặc biệt, bệnh viện đang gặp khó trong việc thanh toán công nợ thuốc, vật tư, hóa chất và các dịch vụ khác cho nhà cung cấp.

Tại buổi khảo sát, các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh lắng nghe các ý kiến, kiến nghị và chia sẻ khó khăn của các đơn vị. Qua đó, đoàn thu thập thông tin thực tiễn phục vụ nghiên cứu, thảo luận dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) dự kiến trình thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

HOÀNG LINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên