Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Quốc tế

Ông Shigeru Ishiba trở thành Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản

Với 291 trong tổng số 461 phiếu hợp lệ tại Hạ viện Nhật Bản, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Shigeru Ishiba đã được bầu làm Thủ tướng thứ 102 của nước này.

Sau khi phát hiện hơn 180 máy bay chiến đấu của Triều Tiên ở gần biên giới, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc đã cho xuất kích các chiến đấu cơ.

Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong tối 3-11, khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi Bình Nhưỡng chỉ trích quyết định của Hàn Quốc và Mỹ kéo dài thời gian tiến hành cuộc tập trận không quân.

Hơn 50 người đã chết đuối ở các con sông và vùng nước tại nhiều khu vực của bang Bihar ở miền Đông Ấn Độ trong lễ hội Chhath Puja của người Hindu, trong những ngày cuối tháng 10.

Tổng thống Zelensky đã có cuộc thảo luận với người đồng cấp Pháp về "khả năng tăng cường năng lực quốc phòng của Ukraine, cũng như các sáng kiến để khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại."

18 nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC đã khẳng định sẽ tham dự Hội nghị cấp cao của diễn đàn này tại Bangkok, Thái Lan trong khi lãnh đạo 3 nước sẽ là "khách mời đặc biệt."

Theo giới chuyên gia Trung Quốc, chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ giúp hai nước tăng cường sự tin cậy chính trị lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác trên nhiều mặt.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Mỹ, EU, Giáo hoàng Francis đều lên án mạnh mẽ 2 vụ đánh bom xe xảy ra liên tiếp ở thủ đô Mogadishu khiến ít nhất 100 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Chính phủ Ấn Độ đã thành lập một biệt đội gồm 5 thành viên để tiến hành điều tra về thảm họa này và hoạt động cứu hộ vẫn đang diễn ra khẩn trương.

Gói viện trợ bao gồm đạn cho hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS), nhiều loại đạn pháo 155 mm, hệ thống chống thiết giáp, đạn vũ khí cỡ nhỏ và 4 ăngten liên lạc vệ tinh.

Đây là vụ phóng thứ 28 của Triều Tiên kể từ đầu năm đến nay, trong đó có những tên lửa hành trình, và diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận hải quân Hoguk 22 kéo dài 2 tuần.

Giới phân tích nhận định việc Mỹ công bố Chiến lược An ninh Quốc gia và Chiến lược Quốc phòng cũng nhằm mở đường thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2023.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel khẳng định Mỹ có “một số công cụ” để buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về “bất kỳ hành động khiêu khích tiếp theo nào trong tương lai."

Quay lên trên