Quốc tế kêu gọi kiềm chế tối đa, tránh leo thang căng thẳng Israel và Hezbollah

Cập nhật: 28-07-2024 | 17:08:51

Cộng đồng quốc tế đã lên tiếng kêu gọi kiềm chế tối đa nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra cuộc xung đột tổng lực giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban sau vụ tấn công bằng rocket vào một ngôi làng ở miền Bắc Israel sáng 27/8 mà Israel cho rằng do Hezbollah gây ra.

Khói bốc lên sau một vụ tấn công tại khu vực miền bắc Israel, ở biên giới với Liban. Ảnh: THX/TTXVN

Trong một thông cáo báo chí ngày 27/7 trên trang mạng của Liên hợp quốc (LHQ), Điều phối viên đặc biệt của LHQ về Liban, bà Jeanine Hennis-Plasschaert, và người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Liban, tướng Aroldo Lázaro Sáenz, đã đưa ra lời kêu gọi như vậy. Hai quan chức này nhấn mạnh tính mạng của dân thường cần là vấn đề được quan tâm hàng đầu và người dân cần được bảo vệ, đồng thời kêu gọi chấm dứt giao tranh vốn đã gia tăng từ nhiều tuần qua. Thông cáo chung cũng bày tỏ quan ngại căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban có nguy cơ lan rộng thành cuộc xung đột trên toàn khu vực, gây ra những thảm họa ngoài mức tưởng tượng.

Ngày 27/7, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Israel, ông Dimiter Tzantchev đã lên án vụ tấn công bằng rocket vào một ngôi làng ở miền Bắc Israel gây thiệt hại tính mạng cho dân thường, nhưng không đề cập đến Hezbollah. Trên mạng xã hội X, Đại sứ Tzantchev bày tỏ chia buồn với gia đình những nạn nhân và hy vọng những người bị thương sớm bình phục.

Ngay sau vụ tấn công, Chính phủ Liban lên án hành vi bạo lực gây thương vong cho dân thường. Tuyên bố của Chính phủ Liban nêu rõ việc nhắm mục tiêu vào dân thường là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và đi ngược lại các nguyên tắc nhân đạo. Chính phủ Liban cũng kêu gọi Hezbollah và Israel chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch sau nhiều tháng giao tranh xuyên biên giới giữa hai bên.

Từ Washington, ngày 27/7, Nhà Trắng cũng lên án vụ tấn công này. Trong một thông báo, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với an ninh của Israel.

Bộ Ngoại giao Israel khẳng định vụ tấn công mà nước này quy trách nhiệm cho Hezbollah đã vượt qua “mọi lằn ranh đỏ” và Israel sẵn sàng cho một cuộc đáp trả/ đối đầu tổng lực với Hezbollah. Trong cuộc điện đàm với lãnh đạo cộng đồng Druze, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Hezbollah sẽ phải “trả giá” cho hành động của họ.

Ngày 27/7, người phát ngôn quân đội Israel, ông Daniel Hagari cho biết nước này có đủ thông tin để khẳng định Hezbollah đã thực hiện vụ tấn công, dựa trên những đánh giá và thông tin tình báo.

Trước đó cùng ngày, một quả rocket phóng từ miền Nam Liban đã rơi trúng một sân bóng đá của ngôi làng Majdal Shams thuộc khu vực cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. Theo cập nhật của nhân viên y tế tại hiện trường, vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn lớn, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương nặng.

Trong khi đó, Hezbollah khẳng định hoàn toàn không liên quan đến vụ tấn công trên. Trong một thông báo, lực lượng này bác bỏ mọi cáo buộc thực hiện vụ tấn công.

Kể từ sau khi xảy ra cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza hồi tháng 10 năm ngoái, các vụ không kích lẫn nhau giữa Israel và Hezbollah đã diễn ra thường xuyên.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1582
Quay lên trên