Căng thẳng Hezbollah-Israel: Israel phong tỏa 3 khu vực giáp Liban

Cập nhật: 01-10-2024 | 06:53:25

Ngày 30-9, quân đội Israel tuyên bố đóng cửa 3 khu vực dân cư gần biên giới Liban, bao gồm Metula, Misgav Am và Kfar Giladi, chuyển thành khu vực quân sự cấm người dân ra vào.


Một ngôi nhà bị phá hủy sau khi trúng không kích của Israel tại làng Kfar Hamam, miền Nam Liban ngày 8/5/2024.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh đồn đoán về một cuộc tấn công trên bộ của Israel vào miền Nam Liban đang gia tăng.

Trong khi đó, cùng ngày, một nguồn tin thực địa ở Liban cho biết máy bay của Không quân Israel đã tấn công một số mục tiêu ở vùng ngoại ô phía nam Beirut. Theo nguồn tin, máy bay Israel đã tấn công các khu phố Laylaki và Borj El Brajneh ở vùng ngoại ô phía nam Beirut. Nhiều khả năng sẽ có "một loạt cuộc không kích khác".

Cũng trong ngày 30/9, truyền thông của Israel đưa tin Nội các chiến tranh của Israel đã phê duyệt giai đoạn tiếp theo của các hoạt động quân sự trên mặt trận Liban.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận Israel đang tiến hành các hoạt động quân sự hạn chế nhằm vào lực lượng Hezbollah bên trong lãnh thổ Liban. Người phát ngôn Matthew Miller cho biết: "Israel đã thông báo với chúng tôi rằng họ đang tiến hành các hoạt động hạn chế nhắm vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah gần khu vực biên giới".

Phản ứng trước tình hình, quân đội Liban đang tái bố trí lực lượng dọc biên giới phía nam. Một quan chức quân sự giấu tên tiết lộ quân đội Liban đang "tái bố trí và tập hợp lại lực lượng" ở khu vực biên giới, đề phòng Israel tấn công các mục tiêu của Hezbollah.

Cộng đồng quốc tế bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng. Ngày 30/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden phản đối việc Israel tiến hành chiến dịch trên bộ tại Liban và kêu gọi ngừng bắn. Liên hợp quốc (LHQ) cũng tuyên bố phản đối kế hoạch tấn công trên bộ của Israel vào Liban.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly kêu gọi chấm dứt hoàn toàn xung đột ở Liban và thúc giục Hezbollah và Israel chấp nhận lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng cho biết đã trao đổi với người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu về tình hình Tây Á và nhấn mạnh yêu cầu hạ nhiệt căng thẳng.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đề xuất Đại hội đồng LHQ khuyến nghị sử dụng vũ lực nếu Hội đồng Bảo an không ngăn chặn được tình hình. Ông cũng kêu gọi các nước Hồi giáo thực hiện các biện pháp kinh tế, ngoại giao và chính trị chống lại Israel.

Cùng ngày 30/9, lực lượng Houthi ở Yemen cho biết sẽ tăng cường các hoạt động quân sự chống lại Israel, đáp trả các cuộc tấn công của Israel vào Yemen. Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Israel tấn công các mục tiêu của Houthi, mà Houthi cáo buộc đã khiến 5 người thiệt mạng và 57 người bị thương.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=53
Quay lên trên