Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Quốc tế

Lầu Năm Góc cảnh báo nguy cơ Iran tấn công Israel

Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo không thể loại trừ khả năng Iran quyết định tấn công Israel sau vụ tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuần trước.

Iran sẵn sàng thực thi những bước đi cuối cùng nhằm đạt được một thỏa thuận về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu “lằn ranh đỏ” của nước này được tôn trọng.

Theo Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, EU phải giữ liên lạc cởi mở và khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran trên cơ sở của các cuộc đàm phán ở Vienna.

Hai bên sẽ thảo luận chi tiết về toàn bộ các vấn đề cấp bách nhất của quá trình hội nhập Nga-Belarus; tiến hành hội đàm ở diện hẹp với sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng.

Theo Yonhap News ngày 18-12, người phát ngôn của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền, ông Park Jung-ha, đã lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa đạn đạo (ICBM) cùng ngày của Triều Tiên .

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ với gói trừng phạt mới, các công dân EU đã phải đối mặt với tình trạng thiếu năng lượng và lạm phát leo thang.

Ngày 16-12, Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova đã bãi nhiệm chính phủ của Thủ tướng Eduard Heger sau khi chính phủ này không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

EU đang lo lắng về Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) trị giá hơn 430 tỷ USD của Mỹ, trong đó cho phép chi những khoản trợ cấp hào phóng và giảm thuế cho người mua xe điện ở Mỹ nếu “Mua hàng Mỹ.”

Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Mohammad Eslami ngày 14-12 cho rằng các đơn vị thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) nên đến thăm nước Cộng hòa Hồi giáo trong vài ngày tới.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh nước này sẽ tìm kiếm các biện pháp để xây dựng lòng tin với Triều Tiên, đồng thời tạo điều kiện để Bình Nhưỡng lựa chọn đối thoại và tiếp xúc với Seoul.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ sẽ không tổ chức họp báo thường niên trước thềm Năm mới, song Tổng thống Putin sẽ vẫn thường xuyên nói chuyện với báo chí.

Ông Bryon Wilfert, cựu nghị sỹ Canada, thành viên Hội đồng cố vấn Viện Macdonald-Laurier, nhận định UNCLOS được Việt Nam xem là một cơ chế vì hòa bình khu vực và giải quyết các tranh chấp trên biển.

Đại diện Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản dự kiến sẽ chia sẻ những đánh giá về căng thẳng trong khu vực và thảo luận cách ứng phó với các hành động quân sự của Triều Tiên trên cơ sở hợp tác ba bên và toàn cầu.

Quay lên trên