Người Việt ở nước ngoài

Chương trình Xuân Quê hương trên đất nước Lào

Trong không khí tưng bừng đón Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, tối 1-2, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Pakse, tỉnh Champasak (Nam Lào) đã tổ chức chương trình Xuân Quê hương.

Chuyến bay sơ tán đầu tiên của Vietnam Airlines chở 287 kiều bào từ Ukraine dự kiến hạ cánh xuống Nội Bài lúc 11 giờ 30 ngày 8/3 theo giờ Hà Nội.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp danh sách công dân Việt Nam sơ tán về nước để các hãng hàng không bố trí nguồn lực phục vụ và tổ chức các chuyến bay theo kế hoạch.

Chiều tối 7/3 theo giờ địa phương, chuyến bay đầu tiên chở công dân Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine theo kế hoạch sẽ cất cánh từ thủ đô Bucharest của Romania lên đường về Hà Nội.

Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong cho biết chuyến bay giải cứu đầu tiên từ Romania sẽ khởi hành trong ngày 7/3, đưa 283 người Việt sơ tán từ Ukraine về nước.

Theo các cơ quan đại diện, tính đến chiều 2/3 giờ Việt Nam, hầu hết kiều bào ở Kiev và ở Odessa, hàng trăm người ở Kharkov đã được sơ tán khỏi khu vực, đã và đang được bố trí sang các nước lân cận.

Vietnam Airlines đã xây dựng phương án để đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước sau khi căng thẳng vùng chiến sự Nga-Ukraine gia tăng.

ĐSQ Việt Nam tại Sri Lanka đã mang hương vị quê hương đến với bà con cộng đồng qua góc Tết truyền thống với cành mai, cành đào, cây quất, bánh chưng xanh và các món ăn truyền thống dịp Tết cổ truyền.

Nhiều người Việt Nam sống tại Australia bày tỏ vui mừng và đều mong muốn trở về quê hương khi điều kiện đi lại giữa hai nước đã thuận lợi hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã nhắc lại những nét đẹp truyền thống của Tết Nguyên đán và ý nghĩa thiêng liêng của Tết cổ truyền đối với đồng bào ở xa quê hương.

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức chương trình "Xuân Quê hương" mừng Xuân Nhâm Dần 2022 dưới hình thức trực tuyến với sự tham dự của gần 150 khách mời từ các điểm cầu trên khắp nước Mỹ.

Với kiều bào đã lâu chưa được trở về quê hương thăm gia đình, họ hàng hay tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, các đường bay thường lệ 2 chiều sẽ giúp việc lựa chọn thời gian bay, lên kế hoạch bay dễ hơn.

Kết luận 12 được ban hành nhằm tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán và đúng đắn rằng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Quay lên trên