“Hãy biết ước mơ”

Cập nhật: 20-04-2012 | 00:00:00

Đó là chủ đề trong diễn đàn “Hãy biết ước mơ” của học sinh, sinh viên (HSSV) do Đoàn khối Các cơ quan tỉnh vừa tổ chức. Diễn đàn đã trở thành địa chỉ hữu ích giúp HSSV chia sẻ ước mơ, hoài bão trên con đường chuẩn bị hành trang, hướng tới tương lai.   HSSV hào hứng chia sẻ ước mơ, hoài bão của mình

Nếu ai ngồi suốt 4 giờ đồng hồ trong khán phòng cùng các bạn HSSV chia sẻ ước mơ, mới thấy hết ý nghĩa của buổi tọa đàm. Đây không chỉ đơn thuần là buổi chia sẻ ước mơ mà còn giúp HSSV bày tỏ quan điểm, cách suy nghĩ của mình về cuộc sống. Chị Nguyễn Võ Thanh Thảo, Phó Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh cho biết: “Với mong muốn giúp HSSV vượt khó vươn lên, diễn đàn góp phần tạo môi trường giáo dục lành mạnh, định hướng cho các em xác định mục tiêu, lý tưởng sống và biết xây dựng ước mơ hoài bão cho riêng mình”.

Để có được sự thành công đó, thầy Hà Trung Thành, giảng viên trường Cán bộ TP.HCM cho biết: “Cuộc sống vốn muôn hình vạn trạng, để cuộc sống thêm thi vị chúng ta hãy viết lên những ước mơ của mình ngay hôm nay, ngày mai và tương lai. Ước mơ là những điều vượt ngoài tầm, là khát vọng, hoài bão, là những điều tốt đẹp mà mỗi chúng ta đều mong hướng tới. Với mỗi người ai cũng có những ước mơ riêng của mình. Đó có thể là những ước mơ rất vĩ đại như giải phóng dân tộc, trở thành tỷ phú, trở thành nhà lãnh đạo tài ba nhưng lại có những ước mơ rất nhỏ bé, giản đơn có một bữa cơm gia đình thật ấm cúng, một chiếc máy ảnh, một chuyến du lịch thoải mái hay ước được có trong tay vài ngàn để mua cuốn tập trắng đến trường. Trong ước mơ của mỗi người đó là cả một thế giới hoàn toàn khác, một thế giới màu hồng với những điều tốt đẹp và đầy hứa hẹn”.

Tại diễn đàn, HSSV còn được chia sẻ cảm xúc chân thành về những ước mơ của tuổi học trò hồn nhiên, trong trắng. Bạn Huỳnh Thị Ngọc Huệ, sinh viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh bày tỏ: “Chẳng biết từ khi nào, em đã tâm đắc câu nói “sống phải biết ước mơ!”. Cho nên mỗi khi gặp khó khăn, trong em lại vang lên câu nói ấy và thúc giục tiến lên phía trước. Suốt những năm tháng học cấp 3, suốt ngày em chỉ có một nhiệm vụ là học và học, học làm sao đỗ vào đại học, học làm sao để vươn lên trong cuộc sống”. Chính ước mơ này đã giúp Ngọc Huệ vượt qua bao khó khăn thử thách và khẳng định mình qua những phần học bổng có giá trị.

Đó cũng có thể là ước mơ khá thân thương của bạn Hồ Thị Thu Quyên, sinh viên trường Trung cấp Nông Lâm. Thu Quyên cho biết: “Khi còn là một HS, mình có ước mơ cháy bỏng, trở thành một cô giáo đem kiến thức truyền đạt cho HS. Với ước mơ đó, mỗi lần nhìn thầy, cô đứng trên bục giảng bài mình lại khát khao và quyết tâm thực hiện ước mơ đến cùng. 12 năm học kết thúc, mình tốt nghiệp, vì hoàn cảnh gia đình mình không thể tiếp tục con đường học tập mà phải đi làm thêm phụ giúp cha mẹ, nuôi các em. Là công nhân nhưng lúc nào mình cũng cháy bỏng ước mơ tiếp tục con đường học tập, nâng cao kiến thức, cải thiện cuộc sống. Vì vậy mình đã sắp xếp thời gian vừa đi học, vừa đi làm. Trở thành một SV, mình rất tự hào vì đã thực hiện một phần ước mơ trong đời”.

Có thể nói ước mơ, hoài bão của con người là chất xúc tác làm cho mỗi người thay đổi quan niệm sống. Tâm sự với chúng tôi, một SV trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn nói: “Trước đây, mình đã sống thờ ơ và vô cảm. Từng giờ, từng khắc trôi đi với những thứ vô vị, nhàm chán, không ước mơ hoài bão và phải mất thời gian khá lâu mình mới nhận ra rằng mình đã đi sai đường”. 

Bao nhiêu câu hỏi đặt ra tại diễn đàn “Hãy biết ước mơ” được trả lời và thực sự trở thành phương châm sống của nhiều HSSV đến dự diễn đàn ngày hôm ấy.

Kim Hà

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=395
Quay lên trên