‘Lặng lẽ một hành trình’ – cuốn sách về một người lính Trường Sơn

Cập nhật: 22-07-2024 | 07:04:48

Cuốn sách “Lặng lẽ một hành trình” tuy chưa đầy 200 trang, nhưng đã đưa độc giả về những miền ký ức của một người cựu chiến binh (CCB), thương binh qua những việc làm thiết thực, những đóng góp tích cực vào các hoạt động từ thiện, xã hội.

Trong lời giới thiệu về cuốn sách, ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã viết: “Với tôi, thế hệ anh Phan Văn Quý là Thế hệ Vàng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, thế hệ “Năm nhất”: Một là, chiến đấu gian khổ, hy sinh, ác liệt nhất; Hai là, tình người đẹp nhất; Ba là, tình cảm quốc tế trong sáng nhất; Bốn là, trách nhiệm với Tổ quốc và nhân dân cao cả nhất. Năm là, hưởng thụ ít nhất. Đặc biệt, thế hệ đó sau chiến tranh vẫn tiếp tục tỏa sáng”.


Sách "Lặng lẽ một hành trình'.

CCB Phan Văn Quý là một người lính trưởng thành từ tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, ông là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh hạng 4/4, đại biểu Quốc hội khóa XIII, sáng lập viên Tập đoàn Thái Bình Dương và một số tổ chức xã hội, từ thiện khác, như: Hội HTGDLSVN, Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Tâm Tài Nghệ An.

Lật giở từng trang sách, người đọc có dịp cảm nhận về một thương binh, CCB trong Thế hệ Vàng này. Hơn 4 năm hoạt động trên tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn, CCB Phan Văn Quý đã lái xe chạy trên hàng vạn cây số an toàn để chở quân và hàng hóa ra mặt trận, chở thương binh về hậu phương, tiết kiệm được hàng nghìn lít xăng dầu; là người dẫn đầu trong phong trào “Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm” của Sư đoàn xe 571 anh hùng. Năm 1976, ông đã được nhà nước tuyên dương AHLLVTND khi mới 23 tuổi. Chiếc xe Zin157 mang số hiệu DD4432-TS1 đã từng gắn bó một thời với ông trên các nẻo đường Trường Sơn, hiện nay đang được trưng bày tại Bảo tàng Hậu cần quân đội.

Sau gần 30 năm làm người lính, gần 50 tuổi, ông mới bắt đầu khởi nghiệp. Hiện nay, Tập đoàn Thái Bình Dương do ông sáng lập với số vốn điều lệ hơn 2000 tỷ đồng, đang có bước đi vững chắc trên 3 lĩnh vực: Công nghiệp, Tổng thầu và Bất động sản.

Qua kinh nghiệm trên chiến trường, thương trường và nghị trường, ông và đơn vị mình đã có những cách làm riêng trong công tác xã hội - từ thiện, đóng góp thiết thực vào công việc xây dựng và phát triển cộng đồng.

Với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, hơn 13 năm qua, đã hỗ trợ tổ chức giám định gen hơn 1.000 bộ hài cốt liệt sĩ, đưa các liệt sĩ về quê hương yên nghỉ, theo nguyện vọng của gia đình. Ngoài ra, Hội còn tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm, học bổng cho con cháu liệt sĩ vượt khó học giỏi, thăm hỏi tặng quà tới các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Với Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai, hơn 15 năm qua, đã vận động tài trợ được hơn 600 tỷ đồng. Trong đó, đã xây dựng hơn 120 công trình nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai, hơn 140 bể bơi học đường, trao hơn 1000 suất học bổng, lắp đặt hơn 840 trạm đo mưa lũ, trồng thí điểm hơn 100 ha rừng ngập mặn…và nhiều công trình mang ý nghĩa hỗ trợ khác để giúp người dân các địa phương phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do bão lũ, thiên tai gây nên.

Đơn vị của ông còn tham gia tài trợ nhiều chương trình khác như: Quy hoạch thành cổ Quảng Trị thành “Thành phố vì hòa bình”; quy hoạch logistics tỉnh Bình Thuận, quy hoạch chuyên ngành nông nghiệp của huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An…

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=535
Quay lên trên