“Phải biết phát huy tinh thần tuổi trẻ”

Cập nhật: 22-03-2013 | 00:00:00

Đó là lời nhắn gửi của bác Phan Hồng Nghĩa (Phan Hồng Đoàn), Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sông Bé - Bình Dương năm 1994-2004, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Sông Bé khóa I đối với tuổi trẻ tỉnh nhà trong giai đoạn hiện nay.

 Một thời oanh liệt

Trong những ngày tháng 3 lịch sử, chúng tôi có dịp về thăm bác Phan Hồng Nghĩa (Phan Hồng Đoàn) và được nghe bác kể lại câu chuyện thanh niên trong thời chiến, chúng tôi mới cảm nhận hết khí thế tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Mặc dù tuổi đã cao, đi lại khó khăn do bệnh tật nhưng bác Nghĩa vẫn không thể nào quên được những ngày tháng oanh liệt, hào hùng của tuổi trẻ. Sinh ra và lớn lên trong khi đất nước còn chìm trong mưa bom, bão đạn cũng như những thanh niên tuổi còn đôi mươi, bác đã hăng hái xung phong lên đường tòng quân đánh giặc cứu nước. Trong căn phòng nhỏ, ấm áp bác Nghĩa chậm rãi kể lại: “Năm 1959, tôi được kết nạp vào Thanh Lào (Đoàn Thanh niên lao động Việt Nam) và đến cuối năm 1959 giữ chức Bí thư Xã đoàn Phước Hòa (Phú Giáo). Thời ấy, để được kết nạp vào Đoàn, tôi luôn nêu cao tinh thần phải cố gắng phấn đấu, rèn luyện ý chí cách mạng, trải qua nhiều thử thách, gian khổ mới được tổ chức chấp thuận. Năm ấy, Mỹ - Diệm ra sức thực hiện đạo luật 10/59 lê máy chém đi khắp nơi để tiêu diệt những người yêu nước. Hàng trăm cán bộ, đảng viên và quần chúng bị địch tàn sát dã man, lớp trước ngã, lớp sau đứng dậy. Điều đặc biệt, trong thời kỳ ác liệt của chiến tranh nhưng tổ chức cơ sở Đoàn vẫn tiếp tục phát triển và củng cố. Nhiều ĐVTN đã được rèn luyện, thử thách và trưởng thành, phát huy vai trò xung kích trong các đội vũ trang tự vệ, hỗ trợ đắc lực cho phong trào đấu tranh của quần chúng, góp phần làm tiêu hao sinh lực địch”.  

 Bác Phan Hồng Nghĩa (người ngồi phía bên phải) chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Tỉnh đoàn

Trong suốt thời kỳ từ 1959 đến 1976, bác Nghĩa đã kinh qua rất nhiều chức vụ của Đoàn. Từ Bí thư Xã đoàn Phước Hòa đến Bí thư Tỉnh đoàn Phước Thành (Đồng Nai), Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, Chánh Văn phòng Khu đoàn miền Đông, Phó Bí thư Phân khu đoàn 4, Bí thư Phân khu đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu, Bí thư Khu đoàn miền Đông. Đến tháng 6-1976, bác Nghĩa giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn Sông Bé. Hơn 17 năm gắn bó với công tác Đoàn, bác Nghĩa vẫn còn nhớ như in phong trào “5 xung phong” chống Mỹ của thanh niên hồi ấy là: Xung phong tiêu diệt nhiều sinh lực địch; Xung phong tòng quân, tham gia chiến tranh du kích; Xung phong đi dân công, phục vụ tiền tuyến; Xung phong đấu tranh chính trị, chống bắt lính; Xung phong sản xuất nông nghiệp. Đôi mắt nhìn xa xa, bác Nghĩa kể lại: Phải nói thời ấy, phong trào xung phong tiêu diệt quân địch được thanh niên hưởng ứng sôi nổi nhất. Với khí thế quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, tuổi trẻ toàn tỉnh hăng hái, thi đua, sáng tạo nhiều cách đánh địch để giành danh hiệu “dũng sĩ”. Đi đến đâu cũng nghe thấy thanh niên bàn cách diệt địch để giành danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng trăm thanh niên được tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”, diệt ngụy, bắn rơi máy bay, bắn cháy xe tăng địch. Nhiều anh hùng lực lượng vũ trang như Hoàng Trọng Lập, Đoàn Văn Thái, Nguyễn Văn Bé… đều là những ĐVTN dũng cảm, anh hùng. Họ chiến đấu với khí thế hừng hực tinh thần yêu nước, mong một ngày đất nước hòa bình thống nhất.

Qua lời kể đứt khúc của bác Nghĩa, chúng tôi vẫn cảm nhận được khí thế hào hùng, nhiệt huyết tuổi trẻ một thời sục sôi. Bác Nghĩa nói: “Thanh niên chúng tôi ngày ấy ai cũng chí thú đánh giặc, ăn ở, ngủ trong rừng, khó khăn gian khổ trăm bề nên khi tịch thu của quân địch 7 chiếc xe máy ở Phân khu 4, Long Thành (Đồng Nai) mà chúng tôi phải chịu bó gối, vẫn phải đi bộ hoặc xe đạp.

Phát huy tinh thần của tuổi trẻ

Nhìn lại những hoạt động của tuổi trẻ tỉnh nhà, bác Nghĩa phấn khởi cho biết: “Những năm qua, tuổi trẻ tỉnh nhà không ngừng phấn đấu học tập, vươn lên và đã đạt nhiều thành tích trên mặt trận xung kích, tình nguyện. Nhiều công trình thanh niên đã để lại dấu ấn, khắc ghi sức trẻ của thanh niên thời đại Hồ Chí Minh”. Bác Nghĩa trăn trở trong thời kỳ mới, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên khó nhất là đối với tỉnh có đông công nhân như Bình Dương. Vì vậy, cán bộ Đoàn sẽ là người hun đúc ngọn lửa nhiệt thành và truyền ngọn lửa ấy đến các thế hệ ĐVTN để khẳng định Đoàn là môi trường rèn luyện của tuổi trẻ, những người chủ tương lai của đất nước.

Là thế hệ đi trước, bác Nghĩa đặc biệt kỳ vọng vào thế hệ tuổi trẻ tỉnh nhà hôm nay. Bác mong muốn: “Các cơ sở Đoàn cần tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho lớp thanh niên hiểu hơn về giá trị độc lập tự do mà cha ông ta đã hy sinh biết bao máu xương để giành lấy. Nếu thời kháng chiến lý tưởng sống của thanh niên là yêu nước chiến đấu thì thời nay thanh niên cần xác định rõ lý tưởng sống của mình, phải biết phát huy tinh thần tuổi trẻ, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn thử thách, ra sức thi đua học tập, rèn luyện để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

 

 KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=307
Quay lên trên