‘Triều Tiên không liên quan đến thảm họa tàu chiến Hàn Quốc’

Cập nhật: 18-04-2010 | 00:00:00

  

Phần đuôi tàu Cheonan đã được trục vớt

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA hôm qua dẫn tuyên bố của Viện Bình luận Quân sự Triều Tiên cho biết Seoul không thể tìm được nguyên nhân tàu chìm “nên cố gắng đổ lỗi vụ này cho Bình Nhưỡng”.

 

Viện này nói thêm Triều Tiên lấy làm tiếc về thảm họa đã làm 46 binh sĩ của Hàn Quốc thiệt mạng, vì 2 miền đều cùng một dân tộc.

Kể từ khi xảy ra vụ chiếc tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị đắm hôm 26-3, đây là phản ứng chính thức đầu tiên của chính quyền Triều Tiên.

 

Một ngày trước đó, một trong số lãnh đạo nhóm chuyên gia điều tra đã cho biết nguyên nhân gây ra đắm tàu có thể do một vụ nổ từ ngoài tàu. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cũng đưa ra nhận định chiến hạm Cheonan bị chìm có thể do gặp mìn hoặc ngư lôi.

 

Nhóm điều tra nguyên nhân vụ chìm tuần dương hạm Cheonan cho biết phía bên trái của đáy tàu, hay phần phía trước của phòng tuốcbin khí, đã bị nổ mạnh từ bên ngoài. Ông Yun Deok-yong, đồng Trưởng nhóm điều tra quân sự và dân sự, đã tiết lộ rằng phát hiện mới nhất này dựa trên phân tích phần bị tách rời của đuôi tàu vừa được trục.

 

Nhóm điều tra nói rằng do tất cả các bộ phận khác của đuôi tàu vẫn còn nguyên, thì nhiều khả năng 1 quả ngư lôi đã gây vụ nổ dẫn đến tàu chìm hôm 26/3.

 

Giả thuyết mới của các nhà điều tra càng làm tăng thêm nghi vấn của báo chí cho rằng Bình Nhưỡng có thể dính dáng đến vụ đắm tàu. Tuy nhiên, cho đến giờ Seoul vẫn chưa đưa ra bằng chứng nào cho thấy khả năng Triều Tiên có liên quan đến vụ nổ tàu.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên